นายกฯ นั่งหัวโต๊ะประชุม กนย./รมว.กลาโหม มอบนโยบายฝ่ายความมั่นคง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 19, 2014 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เช้าวันนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ที่คณะรัฐมนตรีได้มีการแต่งตั้งเมื่อการประชุมครั้งที่ผ่านมา เพื่อแก้ปัญหาราคายางตกต่ำ ซึ่งถือเป็นเรื่องเร่งด่วน เนื่องจากราคายางตกต่ำในรอบ 7 ปีเลย และคาดว่าน่าจะได้เห็นมาตรการช่วยเหลือชาวสวนยางออกมา โดยมีกระแสข่าวว่าเกษตรกรปลูกยางนัดเคลื่อนไหว 8 ต.ค.นี้

ขณะที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยืนยันว่าการแก้ปัญหาจะไม่ใช้การแทรกแซงราคา แต่จะเน้น 4 ประเด็นหลัก คือ 1. ต้องเร่งวางมาตรการทำให้ยางพาราที่ค้างอยู่ในประเทศใช้ให้หมดโดยเร็ว โดยรัฐบาลต้องส่งเสริมในการนำยางพาราไปใช้ในกิจการต่างๆของรัฐ ทั้งโครงการสร้างถนน ระบบการป้องกันน้ำท่วม หรือกิจการอื่นๆ ที่มีความจำเป็นต้องใช้ยางพารา ขณะเดียวกันในเรื่องการโค่นยางเพื่อลดอุปทานยาง ต้องวางระบบการดำเนินงานให้มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น ทั้งเรื่องการเคลื่อนย้ายต้นยาง และกระบวนการช่วยเหลือเกษตรกรภายหลังการโค่นยางแล้ว เป็นต้น

2. สำหรับมาตรการระยะสั้น ต้องผลักดันให้เกิดการขายยางพาราได้จริง โดยรัฐบาลจะดูแลในเรื่องราคา เนื่องจากขณะนี้ตลาดอุตสาหกรรมขายกระดาษราคาตกต่ำลงมาก ดังนั้น ต้องหาผู้ซื้อจากตลาดที่มีการขายพาราให้มากยิ่งขึ้น

3. โครงการสนับสนุนสินเชื่อควรขยายไปถึงกลุ่มเกษตรกรอื่นๆ นอกจากสหกรณ์ เช่น วิสาหกิจชุมชน เพื่อส่งเสริมให้วิสาหกิจชุมชนนำยางพารามาแปรรูปมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งสนับสนุนการซื้อยางพาราภายในประเทศ เพื่อผลักดันให้ราคาสูงขึ้น

และ 4.สนับสนุนให้เกิดความร่วมมือระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายในตลาดต่างประเทศให้มากขึ้น รวมถึงการกำหนดราคายางร่วมกันกับต่างประเทศ และการเก็บสต๊อกยางพาราร่วมกันกับต่างประเทศ เพื่อผลักดันให้ราคายางพาราสูงขึ้น

และในช่วงหัวค่ำที่นายกฯ จะจัดรายการ "คืนความสุขให้คนในชาติ" นายกฯจะถือโอกาสชี้แจงกรณีที่พูดถึงเรื่อง "นักท่องเที่ยวใส่บิกินี่"ในการชี้แจงนโยบายแก่ข้าราชการระดับสูงที่ผ่านมา

นอกจากนี้ แว่วๆว่า อาจจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบของการจัดรายการ “คืนความสุขให้คนในชาติ” หลังจากที่เข้ามารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้วด้วย

  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เรียกประชุมรัฐมนตรี หัวหน้าส่วนราชการ ที่ได้รับมอบหมายและมอบอำนาจให้กำกับการบริหารราชการ เพื่อมอบนโยบายกลไกการทำงานด้านความมั่นคง
  • นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมอภิปรายในเวทีประชุมสัมมนา KPI International Club ภายใต้หัวข้อ “The Readiness of Thailand’s Science and Technology Towards the Establishment of the ASEAM Community 2015” ณ โรงแรมสวิสโซเทล นายเลิศ ปาร์ค กรุงเทพฯ
  • ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิด พิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) และการประชุมสัมมนาประจำปีให้กับหน่วยงานต้นแบบในการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลข่าวสารราชการระดับกระทรวงและจังหวัด ประจำปี พ.ศ.2557 ณ ห้องกรุงธนบอลรูม โรงแรมรอยัลริเวอร์
  • 8 เครือข่ายองค์กรสุขภาพ ประกอบด้วย ชมรมแพทย์ชนบท, ชมรมเภสัชชนบท, กลุ่มศึกษาปัญหายา, กลุ่มคนรักหลักประกัน, เครือข่ายผู้ติดเชื้อฯ, สหพันธ์องค์กรผู้บริโภค, มูลนิธิสาธารณสุขกับการพัฒนา และมูลนิธิเภสัชชนบท ร่วมหารือถึงข้อห่วงกังวลต่อการทำงานของ องค์การเภสัชกรรม (อภ.) และเสนอปัญหาเร่งด่วนที่บอร์ดควรเร่งแก้ไข ณ องค์การเภสัชกรรม (ตึกอำนวยการ)
  • มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และกองทัพเรือ จะจัดงานประชุมวิชาการประเพณี 4 สถาบัน ครั้งที่ 17 เรื่อง “ความเป็นธรรมในสังคม : เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” ณ หอประชุมศรีบูรพา
  • สภาพัฒนาการเมือง แถลงเรื่อง “ข้อเสนอแนวทางการปฏิรูปประเทศไทย ด้านการสร้างความเป็นธรรมและลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม” ณ ห้องประชุมสภาพัฒนาการเมือง (ฝั่งห้องอบรมสถาบันพระปกเกล้า) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ อาคารบี
  • ความคืบหน้าสรรหาสมาชิกสภาปฎิรูปแห่งชาติ (สปช.) หลังจากวานนี้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) จำนวน 14 คนออกมา ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะนำรายชื่อ 11 ด้าน พร้อม 27 จังหวัดส่งมอบให้กับ คสช. อย่างช้าช่วงเช้าวันนี้ ส่วนจังหวัดที่เหลือคาดว่าภายในวันที่ 23 ก.ย.จะส่งรายชื่อให้ คสช.ได้
  • นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าะรรคประชาธิปัตย์ พร้อมทีมกฎหมายพรรคให้ถ้อยคำต่อคณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงกรณี พ.ต.ต.เสงี่ยม สำราญรัตน์ และคณะ ยื่นคำร้องขอให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์ ที่ห้องประชุม 602 ชั้น 6 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ศูนย์ราชการฯ
  • สำหรับประเด็นทางเศรษฐกิจวันนี้ สำนักงานเสรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) ร่วมกับศูนย์บริการวิชาการเศรษฐศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดงานสัมมนา “โครงการศึกษาเตรียมความพร้อมของภาคอุตสาหกรรมไทยสำหรับการจัดทำหุ้นส่วนเศรษฐกิจในภูมิภาค” ณ โรงแรมพูลแมน รางน้ำ
  • คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดเสวนาหัวข้อ "ปัญหาและทางออก กรณีผลกระทบของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น
  • บมจ.ปูนซีเมนต์นครหลวง (SCCC) หรือ ปูนอินทรี พาสื่อมวลชนร่วมเดินทางเยี่ยมชมโรงงานอินทรีซุปเปอร์บล๊อก โรงงานผลิตอิฐมวลเบาตามมาตรฐานอุตสาหกรรม ตั้งอยู่ที่อ.ค่ายบางระจัน จ. สิงห์บุรี
  • สัมมนา Smart Goal…Smart Retirement ห้องศ.สังเวียน
  • บมจ. เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC) เปิดวิสัยทัศน์ในการทำตลาดในประเทศช่วง 4 เดือนสุดท้าย และกลยุทธ์บุกตลาดแถบอาเซียนภายใต้แนวคิด "BJC Bright The Future" ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว
  • การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ประกาศหยุดเดินรถ 5 ขบวน หลังเกิดเหตุรถไฟขบวน 452 สุไหงโกลก-นครศรีธรรมราช ตกรางระหว่างสถานีท่าแมงลัก และสถานีจะนะ จังหวัดสงขลา ช่วงบ่ายวานนี้ ซึ่งขณะนี้ได้เร่งดำเนินการเพื่อให้สามารถกลับมาให้บริการตามปกติโดยเร็วที่สุด แต่เบื้องต้นคาดว่าต้องใช้เวลาซ่อมไม่ต่ำกว่า 3 วัน
  • วันนี้ มหกรรมกีฬาแห่งภูมิภาคเอเชีย เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 17 เปิดฉากอย่างเป็นทางการแล้ว โดยจะมีการจัดการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 19 ก.ย. - 4 ต.ค.ที่เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ ทัพนักกีฬาไทยส่งเข้าร่วมแข่งขันจำนวน 538 คน จาก 37 ชนิดกีฬา
  • วันนี้ บริษัท Apple จะเปิดตัวไอโฟน 6 ทั้ง 2 รุ่น ได้แก่ ไอโฟน 6 และไอโฟน 6 พลัส ในสหรัฐฯ และอีก 8 ประเทศใน โดยไอโฟน 6 มีราคาค่าตัวเริ่มต้นที่ 199 ดอลลาร์สหรัฐฯหรือประมาณ 6,300 บาท ส่วนไอโฟน 6 พลัส เริ่มต้นที่ราคา 299 ดอลลาร์สหรัฐฯหรือประมาณ 9,500 บาท นอกจากนี้ยังเปิดตัวนาฬิกาอัจฉริยะ แอปเปิ้ล วอทช์ ที่เป็นอุปกรณ์เชื่อมต่อกับไอโฟน 6 รวมทั้งยังเปิดตัวแอพพลิเคชั่น แอปเปิ้ล เพย์ ซึ่งเป็นระบบการชำระเงินแบบใหม่ที่ใช้งานได้สะดวกและปลอดภัยด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ