GPSC เล็งเพิ่มเป้าผลิตไฟฟ้าจาก 6,000 MW ในปี 63 รอดูโอกาสลงทุนใน-ปท.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 19, 2014 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานกรรมการ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มปตท.(PTT) เปิดเผยว่าบริษัทเตรียมทบทวนเป้าหมายกำลังการผลิตที่กำหนดไว้ 6 พันเมกะวัตต์ภายในปี 2563 โดยอาจจะปรับเพิ่มขึ้น เพื่อทบทวนโอกาสในการลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศที่น่าจะมีมากขึ้นตามความต้องการไฟฟ้าในภูมิภาค

ทั้งนี้ บริษัทอยู่ระหว่างรอความชัดเจนของแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ(PDP) ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 3 (2553-2573) ที่ใกล้จะแล้วเสร็จที่อาจมีการเพิ่มโรงไฟฟ้าถ่านหินที่บริษัทให้ความสนใจ และความชัดเจนของนโยบายของกระทรวงพลังงานที่จะสนับสนุนพลังงานแสงอาทตย์บนหลังคา (Solar Roof Top)

นอกจากนั้น บริษัทยังอยู่ระหว่างเจรจาโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานชีวภาพ 3-4 โครงการ รวมทั้งรอเข้าร่วมประมูลโรงไฟฟ้าถ่านหินในพม่า ซึ่งมองว่าพม่ามีความต้องการสูง และเตรียมเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าถ่านหินขนาด 30 เมกะวัตต์ในประเทศอินโดนีเซีย

อีกทั้ง GPSC จะเข้าไปร่วมกับกลุ่ม ปตท.ในโครงการลงทุนปิโตรคอมเพล็กซ์ในอินโดนีเซีย รวมทั้งโครงการโรงกลั่นและปิโตรคอมเพล็กซ์ในเวียดนาม โดยจะเข้าไปในส่วนของบริการด้านสาธารณูปโภคและสาธารณูปการที่จะผลิตไฟฟ้าและน้ำรองรับโครงการดังกล่าว

"ปี 63 เราวางเป้ามีกำลังการผลิต 6 พันเมกะวัตต์ เราจะปรับเป้าหมายเพราะห็นว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจและการใช้พลังงานเติบโต ในช่วงนี้รอแผน PDP ใหม่ ให้ชัดเจน และเราก็สนใจเรื่อง Renewable (พลังงานทดแทน) ด้วย"นายสุรงค์ กล่าว

สำหรับเรื่องการนำหุ้นของ GPSC เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์(SET)นั้น นายสุรงค์ กล่าวว่า กระบวนการเตรียมตัวเข้าตลาดหุ้นจะทำให้พร้อมภายในไตรมาส 1/58 แต่จะเข้าซื้อขายได้เมื่อใดคงต้องรอดูภาวะตลาดหลักทรัพย์ที่เหมาะสม โดยมี บล.เคที ซีมิโก้, บล.ทิสโก้ และ บล.ฟินันซ่า เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

GSPC ถือหุ้นโดย บมจ.ปตท. (PTT) สัดส่วน 30.10% บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (PTTGC) สัดส่วน 30.31% บมจ.ไทยออยล์ (TOP) สัดส่วน 11.8% และ บริษัท ไทยออยล์ พาวเวอร์ ถือ 27.71%

ปัจจุบัน GPSC มีกำลังการผลิตไฟฟ้า จำนวน 1,825 เมกะวัตต์ ได้แก่ โรงไฟฟ้า IPP ที่ จ.ชลบุรี และโรงไฟฟ้า ระบบ Cogeneration ที่ จ.ระยอง มีกำลังการผลิตไฟฟ้าและไอน้ำรวม รวมกำลังการผลิต 1,038 เมกะวัตต์ และ 1,340 ตันต่อชั่วโมง

รวมทั้ง โรงไฟฟ้า SPP ร่วมกับ บมจ.นวนคร(NNCL) 120 เมกะวัตต์(ถือ 30%), โรงไฟฟ้าไออาร์พีซี คลีน พาวเวอร์ กำลังผลิต 240 เมกะวัตต์ (ถือหุ้น 51%), โครงการไซยะบุรี ที่สปป.ลาว กำลังผลิต 320 เมกะวัตต์ (คิดตามสัดส่วนถือหุ้น 25% ), โครงการเขื่อนน้ำลิก ที่สปป.ลาว บริษัทถือหุ้น 40% กำลังผลิต 65 เมกะวัตต์, โรงไฟ้ฟ้าราชบุรีพาวเวอร์ บริษัทถือหุ้น 15% กำลังการผลิต 1,400 เมกะวัตต์ และ โรงไฟฟ้าบางปะอินโคเจน ที่บริษัทถือหุ้น 25% กำลังการผลิต 120 เมกะวัตต์ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ