กสท.ลดค่าธรรมเนียมหากนำช่องอะนาล็อคออกอากาศคู่ขนาน/พร้อมลดให้ทีวีดิจิตอลปกติ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 22, 2014 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ กรรมการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในฐานะคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ (กสท.) ด้านเศรษฐศาสตร์ เปิดเผยว่า ที่ประชุม กสท.วันนี้มีมติเป็นเอกฉันท์ 5 ต่อ 0 เห็นชอบให้มีลดค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ รวมถึงค่าธรรมเนียมรายปีที่ต้องส่งเข้ากองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อสื่อสาธารณะ ในอัตรา 4% ให้แก่ผู้ประกอบการฟรีทีวีที่นำช่องอะนาล็อคมาออกอากาศคู่ขนานในระบบดิจิตอล

พร้อมกันนี้เห็นชอบให้ลดค่าธรรมเนียมรายปีที่ต้องส่งเข้ากองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม แก่ผู้ประกอบการโทรทัศน์ในระบบทีวีดิจิตอล ในอัตรา 2% เป็นเวลา 5 ปี

ทั้งนี้ ให้หารือกับคณะกรรมการด้านกฎหมายของ กสทช.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนเพื่อไม่ให้ขัดกับกฎหมาย

นายธวัชชัย กล่าวว่า การลดหย่อนค่าธรรมเนียมดังกล่าวจะใช้สำหรับผู้ประกอบกิจการฟรีทีวีที่นำช่องอะนาล็อคมาออกอากาศคู่ขนานก่อนวันที่ 10 ต.ค.57 เนื่องจากเป็นวันที่สำนักงาน กสทช.จะเริ่มต้นแจกคูปองสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านมาสู่ทีวีดิจิตอล แต่หากนำมาออกอากาศหลังวันดังกล่าวก็จะพิจารณาอัตราลดหย่อนตามความเหมาะสมต่อไป ซึ่งอาจจะต่ำกว่า 4% เพื่อเป็นแรงจูงใจในการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบดิจิตอล และส่งเสริมการเข้าถึงทีวีดิจิตอลของประชาชน

และในวันพรุ่งนี้ กสท.จะเชิญผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ช่อง 3 มารับทราบข้อเสนอดังกล่าวว่าจะรับได้หรือไม่ และมีข้อเสนอเพิ่มเติมอีกหรือไม่ อย่างไร โดยคาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปโดยเร็วเพื่อให้ทันก่อนถึงกำหนดจอดำ

นอกจากนั้น กสท.เสนอให้มีการหารือกับกระทรวงการคลังเพื่อพิจารณาเรื่องระยะเวลาการนำส่งเงินค่าธรรมเนียมใบอนุญาตทีวีดิจิตอล งวดที่ 2 ที่จะขอเลื่อนออกไปอีก 1 ปีสำหรับผู้เข้าประมูลทีวีดิจิตอลทุกรายเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในช่วงเริ่มต้นประกอบธุรกิจทีวีดิจิตอล ให้สามารถนำเงินไปลงทุนในด้านอื่นแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ