BTS สนใจเดินรถแอร์พอร์ตลิงค์เชื่อมต่อสถานีพญาไท รอรัฐเปิดทาง,Q2 รายได้ดีขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 24, 2014 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาณัติ อาภาภิรม กรรมการ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) และ ประธานคณะกรรมการฝ่ายจัดการ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ผู้เดินรถไฟฟ้าบีทีเอส เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทสนใจเข้าบริหารการเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์หากภาครัฐเปิดให้เอกชนเข้าร่วมงาน เนื่องจากรถไฟฟ้าบีทีเอสมีจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ที่สถานีพญาไทอยู่แล้ว หากบริษัทได้จัดการเดินรถทั้งสองสายก็จะสร้างความสะดวกให้กับผู้โดยสารเป็นอย่างมาก

ขณะเดียวกัน BTS มีแผนธุรกิจที่จะเข้าร่วมประมูลเดินรถเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายทั้ง 2 ด้าน ได้แก่ สายสีเขียวช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง และสายสีเขียว ช่วงสะพานใหม่-คูคต รวมทั้ง รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ที่จะมีจุดเชื่อมต่อเข้ากับเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียวที่สถานีหลักสี่

นอกจากนั้น บริษัทมีแผนจะเข้าร่วมลงทุนโครงการ Light Rail ของกรุงเทพมหานคร(กทม.) ช่วงบางนา-สุวรรณภูมิ แต่ยังรอความชัดเจนของนโยบายทาง กทม.ก่อนว่าจะดำเนินการอย่างไร โดย BTS พร้อมเข้าไปรับจ้างเดินรถ หรือจะให้บริษัทหาแหล่งทุนในลักษณะ Project Finance หรือ อาจจะเป็นการเข้าร่วมลงทุน โดยให้เอกชนลงทุนก่อนแล้วภาครัฐทยอยจ่ายคืนก็ได้

"แผนงานธุรกิจของ BTS พร้อมยืดหยุ่นตามเงื่อนไขของภาครัฐ และบริษัทมีกระแสเงินสดอยู่สูงถึง 3-4 หมื่นล้านบาท อีกทั้งยังมีเงินที่จะได้จากการแปลง BTS-W3 อีกจำนวนหนึ่ง"นายอาณัติ กล่าว

นายอาณัติ กล่าวอีกว่า BTS ยังมีความพร้อมจะเข้าร่วมประมูลเดินรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงตลิ่งชัน-มีนบุรี และ รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง ที่แม้จะไม่มีจุดเชื่อมกับสายสีเขียวซึ่งเป็นเส้นทางเดินรถหลักของบริษัทก็ตาม

*รายได้ Q2/57 ดีขึ้นตามภาพรวมเศรษฐกิจ คาดทั้งปีโตตามเป้า

นายสุรยุทธ ทวีกุลวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่สายการเงิน BTS คาดรายได้ในงวดไตรมาส 2/57(ก.ค.-ก.ย.) จะดีขึ้นกว่างวดไตรมาส 1/57(เม.ย.-มิ.ย.)ที่มีรายได้จากการดำเนินงานราว 1,744.2 ล้านบาท เพราะทุกธุรกิจในเครือของบริษัทเริ่มกระเตื้องขึ้นมาหลังสถานการณ์การเมืองนิ่ง ทั้งการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส สื่อโฆษณา อสังหาริมทรัพย์และโรงแรม โดยเฉพาะโรงแรมในงวดไตรมาส 2/57 มียอดเข้าพักสูงถึง 80% จากไตรมาสแรกที่ 60%

"ไตรมาสแรกถือเป็นจุด bottom ตอนนี้ทุกธุรกิจดีขึ้น ไตรมาส 2 เริ่มผงกหัวขึ้นมา"นายสุรยุทธ กล่าว

ขณะนี้ผู้โดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอสในวันธรรมดาอยู่ที่ 6.8-6.9 แสนเที่ยว/วันซึ่งมีรายรับ 16 ล้านบาท/วัน โดยวันศุกร์โดดขึ้นมา 7 แสนกว่าเที่ยว/วัน หรือรายรับ 18 ล้านบาท/วัน ทั้งนี้ในงวดไตรมาส 2 นี้ได้รับผลกระทบจากนักท่องเที่ยวหายไป และคนเดินทางน้อยลง และมีบางโรงเรียนปิดเทอมแต่เปิดเรียนเมื่อกลาง ส.ค.เพื่อให้สอดคล้องกับการเข้าประชาคมเศรษกิจอาเซียน(AEC)

ดังนั้น คาดว่าภาพรวมในช่วงครึ่งปีหลังจะดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรก และมั่นใจว่ารายได้งวดปีนี้จะเติบโตตามเป้าหมายที่ 10-15% จากปีก่อน โดยธุรกิจเดินรถไฟฟ้าปีนี้คาดว่าจำนวนผู้โดยสารเติบโต 5-7% มาเฉลี่ยที่ 6.7-6.8 แสนเที่ยว/วัน และรายได้จะเติบโต 6-8% ส่วนธุรกิจสื่อโฆษณาคาดว่ารายได้จะเติบโต 13-17% ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะมีการโอนจำนวนห้องอีก 200 ยูนิตในโครงการ Abstracts พหลโยธิน พาร์ค (ทาวเวอร์ A)

นายสุรยุทธ กล่าวว่า บริษัทได้เข้าร่วมประมูลเดินรถไฟฟ้าในเมืองปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ระยะทาง 50 กม. มีอายุสัญญาสัมปทาน 30 ปี ระหว่างนี้รอผลประมูลหลังจากเลื่อนการประกาศไปเดิม มิ.ย. 57 ทั้งนี้ ยอมรับว่าเป็นการประมูลบริหารการเดินรถครั้งแรกของบริษัท โดยแข่งขันกับบริษัทจาดฮ่องกง ซึ่งมีประสบการณ์ค่อนข้างมาก นอกจากนี้ บริษัทเตรียมเข้าประมูลเดินรถไฟฟ้าในเมืองจาการ์ตา หลังจากที่ชะลอไป เชื่อว่าจะมีการสานต่อโครงการนี้ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ