ช่อง 3 ขอ กสท.เคลียร์ข้อกม.ก่อนออกอากาศคู่ขนาน ขู่ฟ้องหากไม่ทันจอดำ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 24, 2014 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประวิทย์ มาลีนนท์ รองประธานกรรมการ บมจ. บีอีซี เวิล์ด (BEC) เปิดเผยผ่านรายการโทรทัศน์ว่า เหตุผลที่ช่อง 3 อนาล็อกซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารของบริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ไม่สามารถออกอากาศคู่ขนานไปก้บช่อง 3 ดิจิทัลที่ประมูลได้ในนามของ บริษัท บีอีซี มัลติมีเดีย จำกัด ได้ เพราะถือเป็นคนละบริษัท ซึ่งผิดข้อกฎหมายมาตรา 9 ของ พ.ร.บ.กิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 ไม่เหมือนกับช่อง 7 ที่ใช้ชื่อบริษัทเดียวกันกับที่ได้ใบอนุญาตทีวีดิจิทัล

ดังนั้น คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) จึงต้องเข้ามาช่วยแก้ไขในข้อกฏหมายดังกล่าว เพราะหากไม่มีการออกคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษร ในอนาคตเมื่อเปลี่ยนตัวกรรมการ กสท. ทางช่อง 3 อนาล็อกก็อาจเจอวิบากกรรมเรื่องนี้อีก

ส่วนเรื่องการเยียวยาให้ทางช่อง 3 อนาล็อก นายประวิทย์กล่าวว่า เป็นเรื่องรองที่จะเจรจา เพียงขอให้ กสท.ช่วยเคลียร์เรื่องข้อกฎหมายให้ได้ก่อน ทางช่อง 3 อะนาล็อกยินดีที่จะออกอกากาศคู่ขนานไปกับช่องดิจิทัล

"ตอนนี้เรายินดีปรับแผนธุรกิจที่กสท.อยากให้ไปออกคู่ขนาน แต่ขอให้เคลียร์เรื่องกฎหมาย ถ้าติดสินใจทำเอง วิบากกรรมก็เป็ฯของเรา เพราะกสท.ชุดนี้มีเวลาอีก 3 ปี ถ้าเปลี่ยชุดใหม่มา ช่อง 3 ก็เสี่ยง จึงขอความชัดเจนจาก กสท.บอกมา ถ้าผ่านเงื่อนไขนี้ได้แล้ว ค่อยคุยเรื่องรองลงมาคือการเยียวยา เพราะเราไม่อยากมีวิบากกรรมในอนาคต"นายประวิทย์กล่าว

ฉะนั้น หาก กสท.ไม่สามารถช่วยให้ช่อง 3 อะนาล็อกเกิดจอดำ หรือหากใกล้วันที่จะจอดับ (28 ก.ย.)แล้วยังไม่ได้ข้อสรุป ทางช่อง 3 ก็จะยื่นต่อศาลปกครองให้ออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว เพราะหากปล่อยให้จอดำคงก็ไม่สามารถดำเนินการใด ๆ ได้แล้ว และจะยื่นฟ้องดำเนินคดีกับ กสท.เพราะผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับช่อง 3 อะนาล็อก คือ ค่าโฆษณาจะหายไป เพราะทางบริษัทจะคืนเงิน 70% ตามสัดส่วนผู้ชมให้แก่ลูกค้า และจะเกิดผลต่อสถานะการเงินของบริษัท โดยจะเกิดผลขาดทุนทันที ขณะเดียวกัน ผู้ชมของช่อง 3 อะนาล็อกที่ผ่านเคเบิลทีวี และ ดาวเทียมจะหายไป

"ตอนนี้เรา(ช่อง 3 อะนาล็อก)กอดงบโฆษณาไว้ แต่เมื่อมีช่องดิจิทัล 3 ช่องของเรา เรากินคนดูของเราเอง กินงบโฆษณาของตัวเอง และยังมีช่องดิจิท้ลอื่นอีก เราอยู่ในฐานะเสียเปรียบ นับวันคนดูก็จะลดลงไปตามธรรมชาติ"นายประวิทย์ ก่ล่าว

ปัจจุบันมีผู้ชมรับชมช่อง 3 อนาล็อกผ่านเคเบิลทีวี และดาวเทียม ประมาณ 15-16 ล้านครัวเรือน หรือประมาณ 50 ล้านคน คิดเป็น 70% ของระบบ

นายประวิทย์ ยังกล่าวว่า ปัจจุบันอุปสรรคใหญ่คือ กสท.แจกคูปองส่วนลดกล่อง set top box ช้ากว่าแผนที่เดิมจะแจก เม.ย. 57 ขณะเดียวกันการขยายโครงข่าย(MUX) ก็ต้องใช้เวลา จึงเห็นว่าเป็นอุปสรรคต่อผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล ที่ต้องลงทุนไปทั้งที่ไม่มีคนดู แต่ต้องจ่ายค่าใบอนุญาตให้นับตั้งแต่ได้รับใบอนุยาต ตนเห็นว่า แท้จริงแล้วหากมีการเปลี่ยนผ่าน กสท.ควรจะให้มีโครงข่ายรองรับให้ทั่วถึงก่อน และแจกคูปองให้พร้อมก่อน ค่อยมาเปิดประมูลหาผู้ประกอบการการ จึงเห็น่วาเป็นติดกระดุมผิดเม็ด

นายฉัตรชัย เทียมทอง ผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน BEC กล่าวว่า ที่ผ่านมา กสท.ไม่เคยมีนโยบายให้มีการออกอกาศคู่ขนานทั้งช่อง 3 และช่อง 7 แต่กำหนดให้ช่อง 5 ช่อง 11 และ ช่องไทยพีบีเอส เท่านั้นที่ออกอากาศคู่ขนานได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ