BCP เจรจาซื้อธุรกิจขุดเจาะสำรวจอีกรายไม่เกิน 100ล้านเหรียญคาดสรุปปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 25, 2014 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชียร อุษณาโชติ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจาก ปิโตรเลียม (BCP) เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างสรุปแผนเจรจาซื้อธุรกิจขุดเจาะและสำรวจปิโตรเลียมในภูมิภาคอาเซียนอีก 1 แห่ง คาดว่าจะใช้เงินลงทุนไม่เกิน 100 ล้านเหรียญสหรัฐ หลังจากที่บริษัทเข้าซื้อกิจการ Nido Petroleum Limited ที่ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดจากผู้ถือหุ้น โดยมีมูลค่าการซื้อกิจการราว 120 ล้านเหรียญออสเตรเลีย

ทั้งนี้ ในปี 58 บริษัทเตรียมงบลงทุนไว้ประมาณ 9 พันล้านบาท โดยแหล่งเงินทุนส่วนใหญ่มาจากระแสเงินสด งบลงทุนจะแบ่งเป็น การลงทุนในกิจการใหม่ที่เกี่ยวข้องธุรกิจพลังงานราว 5,000 ล้านบาท ได้แก่ ธุรกิจโซลาร์ฟาร์มในญี่ปุ่น ธุรกิจไบโอก๊าซ และ ธุรกิจขุดเจาะและสำรวจปิโตรเลียม (E&P) ส่วนที่เหลือ 4,000 ล้านบาทจะเป็นงบลงทุนปกติ

"เราต้องมีการลงทุนต่อจากนี้ไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเราก็มองในธุรกิจด้านพลังงานเป็นหลัก สำหรรับเงินลงทุนที่จะลงทุนมาต่อเนื่อง จะมาจาก EBITDA เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งการลงทุนอย่างต่อเนื่องเราจะทำให้ได้ตามเป้าหมายที่บริษัทจะมี EBITDA ถึง 2.5 หมื่นล้านบาทในปี ค.ศ. 2020" นายวิเชียร กล่าว

นายวิเชียร กล่าวว่า บริษัทมั่นใจปีนี้จะมีกำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ย ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย(EBITDA)เกิน 1 หมื่นล้านบาท หากไม่รวมสต็อกน้ำมัน เนื่องจากช่วงที่ผ่านมาราคาน้ำมันเคลื่อนไหวค่อนข้างผันผวนตามความกังวลปัญหาความขัดแย้งในตะวันออกกลาง แต่าปัจจุบันสถานการณ์ในภาพรวมจะคลี่คลายไประดับหนึ่ง ส่งผลให้ราคาน้ำมันสะท้อนพื้นฐานที่แท้จริง เนื่องจากเศรษฐกิจในยุโรปยังไม่ฟื้นตัว รวมถึงเศรษฐกิจของจีนก็ชะลอตัว ส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ