GL มั่นใจH2/57ดีขึ้น-พอร์ตโตตามศก.ฟื้น-,เล็งเทคฯไฟแนนซ์อินโดฯ-เวียดนาม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 29, 2014 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิทซึจิ โคโนชิตะ ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.กรุ๊ปลีส (GL)มั่นใจว่าผลประกอบการจะพลิกกลับมาดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะระดับรากหญ้าที่เป็นฐานลูกค้าสำคัญของ GL ฟื้นตัวดีขึ้นหลังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)เข้ายึดอำนาจและเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจ มีผลให้ GL สามารถแปลงสำรองเผื่อหนี้สูญที่ตั้งไว้ก่อนหน้านี้ส่วนหนึ่งกลับมาเป็นกำไรได้ หลังจากที่ลูกค้ากลับมาชำระค่างวดได้ตรงตามเวลา

นอกจากนั้น ยังคาดว่าจะส่งผลดีต่อภาพรวมกำไรทั้งปีในปีนี้ ซึ่งบริษัทตั้งเป้าว่าจะสูงกว่าปีที่ผ่านมา หลังจากกำไรสุทธิในช่วง 6 เดือนแรกปีนี้ลดลงเหลือ 17.7 ล้านบาท เนื่องจากต้องตั้งสำรองเผื่อหนี้สูญและหนี้สงสัยจะสูญเป็นจำนวนมาก อันเป็นผลมาจากลูกค้าไม่สามารถผ่อนชำระค่างวดได้ตรงเวลา เพราะภาวะเศรษฐกิจไม่ดี

"จากกลยุทธ์ของบริษัทฯ ในการลุยขยายธุรกิจแม้ในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัว ต่างจากบริษัทฯ อื่นๆ ที่ระมัดระวังหรือไม่ขยายธุรกิจ นับว่าเป็นผลดีอย่างยิ่งสำหรับ GL ที่สามารถเพิ่มจำนวนลูกค้าและขยายสินเชื่อได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้ถึงเวลาเก็บเกี่ยวผลประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ หลังจากเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะในระดับรากหญ้าเริ่มฟื้นตัว" นายมิทซึจิ กล่าว

สำหรับการควบรวมกิจการกับ บริษัท ธนบรรณ จำกัด เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา เป็นการขยายตัวแบบก้าวกระโดด เนื่องจากธนบรรณ มีพอร์ตสินเชื่อประมาณ 1,500 ล้านบาท ขณะที่ธุรกิจเดิมของ GL ก็มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง คาดว่าภายในสิ้นปีนี้พอร์ตสินเชื่อรวมทั้งสิ้นจะเพิ่มทะลุ 7,000 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน ธุรกิจเช่าซื้อของบริษัทลูกในกัมพูชาก็มีฐานลูกค้าขยายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ล่าสุด บริษัท GLF จำกัด จัดงานฉลองลูกค้าครบ 10,000 ราย โดย ตลาดกัมพูชามีศักยภาพในการขยายตัวมาก เนื่องจากเป็นตลาดเกิดใหม่ภาวะเศรษฐกิจอยู่ในช่วงขยายตัวอย่างรวดเร็วและประชาชนมีความต้องการยานพาหนะในการเดินทางและดำเนินธุรกิจ โดย GLF อยู่ในฐานะได้เปรียบเพราะได้รับสิทธิพิเศษในการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้าแต่เพียงผู้เดียว ซึ่งเป็นรถจักรยานยนต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในกัมพูชา

ทั้งนี้ ธุรกิจในกัมพูชาได้ผ่านพ้นจุดคุ้มทุนตั้งแต่ช่วงกลางปีที่ผ่านมา และเริ่มทำกำไรตั้งแต่ไตรมาส 3 โดยปัจจุบัน GLF สามารถปล่อยสินเชื่อใหม่ได้ประมาณ 1,200 คันต่อเดือน และจะเพิ่มเป็น 3,000 คันต่อเดือนในช่วงปลายปีนี้ ก่อนเพิ่มเป็น 5,000 คันในปีหน้า เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจโดยรวมและสภาพตลาดเอื้ออำนวย บริษัทคาดว่าธุรกิจในกัมพูชาจะสร้างผลกำไรอย่างมีนัยสำคัญพุ่งสูงขึ้นเทียบเท่ากับกำไรจากธุรกิจในไทยภายใน 2-3 ปีข้างหน้า

ขณะเดียวกัน GL อยู่ระหว่างรอใบอนุญาตจากธนาคารกลางของลาวเพื่อเริ่มประกอบธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ คาดว่าจะสามารถเริ่มได้ภายในสิ้นปีนี้ และบริษัทฯ อยู่ระหว่างแสวงหาโอกาสในการเทคโอเวอร์กิจการไฟแนนซ์ในประเทศอื่นๆ ในอาเซียน โดยเฉพาะอินโดนีเซียและเวียดนาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ