KTIS คาดสรุปลศึกษา Biohub ร่วมกับ PTTGC ภายใน 8 เดือน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 29, 2014 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพันธ์ ศิริวิริยะกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บมจ.เกษตรไทย อินเตอร์เนชั่นแนล ชูการ์ คอร์ปอเรชั่น(KTIS) คาดว่า โครงการศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนา Biohub (ศูนย์กลางอุตสาหกรรมชีวภาพ) ในประเทศไทย ที่บริษัทได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ความร่วมมือครั้งสำคัญกับ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล(PTTGC)จะใช้เวลาศึกษาราว 8 เดือน

ทั้งนี้ ความร่วมมือดังกล่าวะจะผลักดันโครงการไปสู่การดำเนินการเชิงพาณิชย์อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งจะสร้างมูลค่าเพิ่มจากการใช้วัตถุดิบทางการเกษตร ต่อยอดไปสู่อุตสาหกรรมแปรรูปและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง รวมถึงการสร้างให้เกิดการลงทุนจากผู้พัฒนาและเจ้าของเทคโนโลยีการผลิต เพื่อให้อุตสาหกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมสามารถเติบโต ก่อให้เกิดคุณค่าและคุณประโยชน์สูงสุดแก่ผู้บริโภค สังคม สิ่งแวดล้อม อย่างยั่งยืนต่อไป

“ตามข้อตกลงนั้น จะมีการจัดตั้งคณะทำงานร่วมกับที่ปรึกษาทางการเงิน เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการฯ ในด้าน Business model, โครงสร้างโครงการ, วัตถุดิบ, แผนการลงทุน และ Biohub Road Map โดยมีระยะเวลาศึกษาประมาณ 8 เดือน" นายประพันธ์ กล่าว

ด้านนายณัฎฐปัญญ์ ศิริวิริยะกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายธุรกิจชีวพลังงานและผลิตภัณฑ์ กลุ่ม KTIS กล่าวเพิ่มเติมว่า กลุ่มฯ การพัฒนา Biohub ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายแห่งชาติในการส่งเสริม Green Industry ซึ่งบริษัทยินดีที่จะใช้ประสบการณ์กว่า 50 ปีที่ดำเนินธุรกิจเคียงคู่มากับชาวไร่อ้อยเพื่อผลิตน้ำตาลทราย อีกทั้งต่อยอดไปยังผลิตภัณฑ์พลอยได้อย่างครบวงจรที่นำมาซึ่ง Zero Waste เพื่อสนับสนุนนโยบายนี้อย่างเต็มที่

“ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรมและมีแหล่งวัตถุดิบที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะอ้อยหนึ่งในพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศไทยที่เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตน้ำตาลทรายและผลิตภัณฑ์พลอยได้ และเคทิสก็เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมน้ำตาลทรายและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ทั้งนี้ น้ำตาลและผลิตภัณฑ์พลอยได้ เช่น เอทานอล ยังไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้าย เราเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่จะต่อยอดและเพิ่มมูลค่าได้อีกมาก เพราะอ้อยมีศักยภาพที่ไร้ขีดจำกัด ซึ่งการผนึกกำลังกับ PTTGC เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนา Biohub จะมีส่วนช่วยพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ให้กับชาวไร่อ้อย ชุมชน ไปจนถึงประเทศชาติ ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงอีกด้วย" นายณัฎฐปัญญ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ