AOT ยันปรับแผนขยายสุวรรณภูมิลดงบลงทุน 3.8 หมื่นลบ.เตรียมเสนอ"ประจิน"

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday September 29, 2014 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะประธานคณะกรรมการ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT)หรือ ทอท.เปิดเผยว่า การตัดสินใจปรับเปลี่ยนแผนโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเฟส 2 วงเงิน 6.2 หมื่นล้านบาทมาเป็นการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ (Multi Terminal) มีความเหมาะสมแล้ว เพราะการทบทวนเพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้โดยสารให้ได้รับสะดวกมากที่สุด และยังมีหลุมจอดเครืองบินเพิ่มขึ้น 148 หลุมจอดเท่าเดิม

เนื่องจากแผนขยายเฟส 2 เดิมจะรองรับผู้โดยสารได้เพิ่ม 15 ล้านคนต่อปีภายใต้การก่อสร้าง Satellite Terminal ที่ผู้โดยสารยังต้องเช็คอินและโหลดกระเป๋าที่อาคารหลักเดิม ทำให้ทั้งสองอาคารต้องรองรับผู้โดยสาร 45 ล้านคน บวกกับอีก 15 ล้านคน ซึ่งจะแน่นมาก โดยเมื่อเช็คอินและโหลดกระเป๋าแล้วผู้โดยสารจะนั่งรถไฟมารอขึ้นเครื่อง(Gate)ที่ Satellite Terminal

ทั้งนี้ ทอท.จะรายงานรายละเอียดแนวทางการปรับแผนต่อ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม ในเร็ว ๆ นี้ รวมถึงแผนงานการพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง และภูเก็ตด้วย

นายประสงค์ ยืนยันว่า การปรับแผนสุวรรณภูมิเฟส 2 ไม่กระทบต่อการรองรับผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น โดยทุกขั้นตอนจะดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 48 เดือน และเปิดให้บริการ Multi Terminal ได้ในราวปลายปี 61 หรือไม่เกินปี 62 ซึ่งจะใช้เวลาศึกษารายละเอียดเพื่อปรับแผน 2 เดือน จากนั้นจะเร่งเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)เพื่อทบทวนมติครม.เดิมจากการขยายเฟส 2 วงเงิน 6.2 หมื่นล้านบาท เป็นก่อสร้าง Multi Terminal วงเงิน 2.4 หมื่นล้านบาท จากนั้นจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 3 ปี รองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 15-20 ล้านคน แต่ใช้เงินลงทุนน้อยกว่า 3.8 หมื่นล้านบาท

"คาดว่าผู้โดยสารสุวรรณภูมิจะอยู่ที่ไม่เกิน 47 ล้านคนต่อปี ช่วงนี้ศักยภาพในการรองรับยังเพียงพอ และเร็วๆ ก็จะย้ายฐานสายการบินไทยสมายล์ไปที่สนามบินดอนเมืองทั้งหมดด้วย"นายประสงค์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ