ก.ล.ต. ขอให้ ADAM แจงการทำรายการซื้อหุ้นกีธาเป็นรายบุคคล

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 3, 2014 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ขอให้คณะกรรมการบมจ. อาดามัส อินคอร์ปอเรชั่น (ADAM) ชี้แจงการทำรายการซื้อหุ้นกีธาเป็นรายบุคคล เนื่องจาก ADAM ได้แจ้งมติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 2/2557 เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2557 ซึ่งผู้ถือหุ้นได้เสนอเพิ่มวาระซื้อหุ้นสามัญของบริษัท กีธา พร๊อพเพอร์ตี้ส์ จำกัด (กีธา) ในมูลค่าทั้งสิ้นไม่เกิน 800,000,000 บาท โดยที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาและได้รับการอนุมัติ

การซื้อหุ้นกีธาดังกล่าวเข้าข่ายรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ที่มีนัยสำคัญและเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกัน ซึ่งการใช้มติที่ประชุมผู้ถือหุ้นที่ได้จากการเพิ่มวาระในที่ประชุมไม่เป็นไปตามกฎเกณฑ์ที่ออกตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ดังนั้น แม้รายการดังกล่าวจะได้รับมติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นแล้ว คณะกรรมการบริษัทที่จะนำมติมาดำเนินการยังมีหน้าที่ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายด้วย ตาม พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ การได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สินที่มีนัยสำคัญต้องผ่านการพิจารณาให้ความเห็นของคณะกรรมการบริษัท มีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับรายการดังกล่าวในหนังสือเชิญประชุมผู้ถือหุ้น โดยมีความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระประกอบด้วย เพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับทราบข้อมูลที่ครบถ้วนและมีโอกาสพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจอนุมัติรายการ

ก.ล.ต. จึงได้มีหนังสือให้คณะกรรมการบริษัทชี้แจงเกี่ยวกับการซื้อหุ้นกีธาตามมติที่ประชุมผู้ถือหุ้น รวมทั้งบทบาทการดำเนินการของกรรมการในการประชุมผู้ถือหุ้นในวาระดังกล่าว โดยขอความเห็นและข้อมูลของกรรมการเป็นรายบุคคล เพื่อนำมาใช้พิจารณาการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการแต่ละรายตาม พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ ต่อไป

รายการนี้ ก.ล.ต. ได้ประสานงานกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยมาโดยตลอดเพื่อสนับสนุนการที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ จำเป็นต้องบังคับใช้กฎเกณฑ์การเข้าจดทะเบียนโดยอ้อม (Backdoor Listing) ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์อย่างจริงจัง เพื่อคุ้มครองผู้ถือหุ้นและรักษาความเป็นระเบียบโดยรวมของตลาดหลักทรัพย์ฯ ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ