RS ปรับลดเป้ารายได้รวมปีนี้เหลือ 4.5 พันลบ., กำไรสูงกว่าปีก่อนเล็กน้อย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 6, 2014 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรพรรณ เตชรุ่งชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฎิบัติการ บมจ.อาร์เอส เปิดเผยว่า บริษัทฯมีการปรับลดเป้าหมายรายได้รวมปีนี้ลงเหลือ 4.5 พันล้านบาท จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโตได้ 5 พันล้านบาท แต่ยังถือว่าเพิ่มขึ้นกว่าปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 3.48 พันล้านบาท โดยปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบให้มีการปรับลดรายได้ลงนั้น เนื่องด้วยบริษัทฯได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมืองในช่วงไตรมาส 1/57 ส่งผลทำให้รายได้ค่าโฆษณาลดลงไป ขณะที่ก็ยังมีเงินค่าชดเชยลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก 2014 จำนวน 427 ล้านบาท ซึ่งได้รับมาแล้วจำนวน 377 ล้านบาท โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการยื่นอุทธรณ์ต่อสำนักงาน กสทช. เพื่อสอบถามถึงจำนวนเงินส่วนที่เหลือ และในส่วนกำไรสุทธิในปีนี้คาดว่าจะมากกว่าปีก่อนเล็กน้อย โดยเมื่อเทียบกับปี 56 ที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 394.49 ล้านบาท และอัตรากำไรสุทธิน่าจะอยู่ที่ 10%

ทั้งนี้สัดส่วนรายได้ของบริษัทฯยังมาจากธุรกิจสื่อ 70-75% และอีก 25% จะมาจากธุรกิจเพลง รวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวข้อง โดยบริษัทฯได้ประเมินผลประกอบการโดยรวมในปี 58 น่าจะเติบโตมากกว่าปีนี้ จากฐานในปีนี้ที่ต่ำและภาวะเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมโฆษณาอย่างมาก

นอกจากนี้ บริษัทฯมีการวางงบลงทุนในปี 58 ไว้ไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท โดยจะแบ่งเป็น 500-600 ล้านบาท เพื่อใช้ลงทุนในส่วนของช่อง 8 และอีก 200 ล้านบาทลงทุนในช่อง 2 ทั้งด้านคอนเท้นท์และอุปกรณ์เครื่องมือการผลิตและการรับส่งสัญญาณด้วยเทคโนโลยีความชัด (HD ) รวมถึงการประชาสัมพันธ์และการตลาด

นางพรพรรณ กล่าวต่อว่า บริษัทฯมีเป้าหมายผลักดันช่อง 2 ขึ้นแท่นครองเรตติ้งผู้ชมอันดับ 1 ของแซทเทิลไลท์ทีวีภายในกลางปี 58 จากปัจจุบันมีเรตติ้งผู้ชมอันดับ 1 ของทีวีในกลุ่มรายการวาไรตี้ และตั้งเป้าติดอันดับ 1 ใน 10 ของทีวีทุกแพลตฟอร์ม เนื่องด้วยมองว่าแซทเทิลไลท์ทีวีการแข่งขันของผู้เล่นรายใหญ่หายไปมาก และผู้ชมจะตัดสินใจดูรายการทีวีจากคอนเท้นท์เป็นหลัก ซึ่งช่อง 2 จะมีการลงทุนด้านคอนเท้นท์ จึงมั่นใจว่าจะตอบโจทย์ผู้ชมเป็นอย่างดี ทั้งนี้คาดว่าสิ้นปีนี้ช่อง 2 จะมีรายได้ราว 200 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ และในปี 58 น่าจะเติบโตจากปีนี้ได้เป็นเท่าตัวหรือแตะ 400 ล้านบาท

"ปัจจุบันระบบแซทเทิลไลท์ทีวี และเคเบิ้ลทีวี สามารถเข้าถึงผู้ชม 45 ล้านคน คิดเป็น 70% ของประชากรไทยทั้งประเทศ ขณะที่เรตติ้งจำนวนผู้ชมจากผลสำรวจของ เอซี นีลเส็นฯ ซึ่งระบุว่าช่อง 2 มีผู้ติดตามชมกว่า 20 ล้านคนในแต่ละเดือน และคาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆอย่างต่อเนื่อง เป็นผลจากการที่บริษัทเน้นเกี่ยวกับคอนเท้นท์ที่เข้มข้นและมีคุณภาพ และบริษัทฯให้ความสำคัญทั้งสองด้านเป็นสถานีวาไรตี้ ที่รวบรวมพิธีกรดาราชื่อดัง และคอนเซ็ปต์และรูปแบบของรายการที่สนุกและโดนใจผู้ชม"นางพรพรรณ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ