(เพิ่มเติม) PTT เตรียมบินไปพม่าวันนี้เซ็น MOU โรงไฟฟ้าในเมืองมะริด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 8, 2014 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน บมจ.ปตท.(PTT) และประธานกรรมการ บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ ในเครือ PTT เปิดเผยว่า จะเดินทางไปยังประเทศพม่าในวันนี้เพื่อลงนามในบันทึกความเข้าใจเบื้องต้น(MOU)โครงการโรงไฟฟ้าในเมืองมะริด ซึ่งพม่าเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกอาเซียนที่เป็นเป้าหมายของกลุ่ม ปตท.ที่จะขยายการลงทุนด้านพลังงานในปี 58 เช่นเดียวกับลาวและกัมพูชา
"ตอนนี้เราลดขยายการลงทุนจาก global investment มาเป็นภูมิภาค เช่น พม่า ลาว กัมพูชา จุดแข็งยังเป็นอาเซียนอยู่ ทางเลือกยังมีมาก และเราก็คุ้นเคย...focus ที่ CLMV พม่าที่จะลงทุนด้านพลังงาน ลาวธุรกิจโรงไฟฟ้าและเขื่อน กัมพูชาด้านสถานีบริการน้ำมัน"นายสุรงค์ กล่าว

นายสุรงค์ กล่าวว่า ผลประกอบการของกลุ่ม PTT ในไตรมาส 3/57 คาดว่าจะออกมาต่ำกว่าไตรมาส 3/56 เนื่องจากการรับรู้ Stock Loss ในธุรกิจการกลั่น และค่าการกลั่นที่ลดลงตามราคาน้ำมันที่ขณะนี้อยู่ในระดับเฉลี่ยที่ 90 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากไตรมาส 3/56 ที่เฉลี่ย 100 เหรียญสหรัฐ/ต่อบาร์เรล ลดลงราว 10 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล แต่หากเทียบไตรมาส 2/57 ยังประเมินไม่ชัด โดยราคาน้ำมันลดลงจากไตรมาสก่อนเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการทั้งปี 57 โดยรวมน่าจะยังเป็นไปตามเป้าหมาย เพียงแต่จะต้องระวัง stock loss ของโรงกลั่น และอะโรเมติกส์ ที่กำลังการบริโภคหลักลดลง โดยสินค้าของบริษัทส่งออกไปจีนราว 50% หากกำลังการบริโภคในจีนลดลงก็จะมีผลกระทบ และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ยังไม่ชัดเจนว่าฟื้นตัวขึ้นเมื่อใด ส่วนการปรับโครงสร้างราคาพลังงานในประเทศก็น่าจะเป็นผลดีต่อ PTT ด้วย

"ปีนี้ ปตท.ไม่ได้เซอร์ไพร์ซมาก แต่ที่ผ่านมาก็ยังเข้าเป้าอยู่"นายสุรงค์ กล่าว

นายสุรงค์ ยังกล่าวถึงแผนการลดสัดส่วนการถือหุ้นในบางธุรกิจว่า บริษัทยังคงมีนโยบายสัดส่วนถือหุ้นใน บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP) ที่ปัจจุบันถืออยู่ 27-28% แต่คงต้องรอภาวะตลาดที่เหมาะม และรอให้ธุรกิจพลังงานร้อนแรงขึ้นกว่านี้ เพราะขณะนี้ราคาพลังงานยังตกต่ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ