ช่อง 3 รับกระทบกำไรระยะสั้น หลังออกอากาศคู่ขนานช่อง HD-เล็งปรับแผนธุรกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 9, 2014 09:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด บริษัทย่อยของบมจ.บีอีซีเวิล์ด(BEC) กล่าวว่า ช่อง 3 พร้อมออกคู่ขนานกับช่อง 33 HD หลังจากไม่มีข้อกังวลเกี่ยวกับป้ญหาลิขสิทธิ์ และนิติบุคคลจากที่ศาลปกครองได้ไกล่เกลี่ย โดยการดำเนินการออกอากาศแบบคู่ขนาน

และยอมรับว่า BEC ได้รับผลกระทบกับกำไรในระยะสั้น เพราะบริษัท บีอีซี มัลติมีเดีย บริษัทย่อยของ BEC ยังต้องจ่ายค่าใบอนุญาตและค่าโครงข่าย ปีละ 400 ล้านบาทสำหรับช่อง HD โดยจากนี้ช่อง HD ไม่สามารถนำดำเนินธุรกิจได้หลังจากนำไปออกอากาศคู่ขนานโดยใช้ผังรายการช่อง 3 อนาล็อก และบริษัทก็ต้องปรับแผนธุรกิจากเดิมที่จะมีการประกอบธุรกิจ 4 ช่อง จากนี้เหลือ 3 ช่อง รวมทั้งบริษัทจะพูดคุยกับผู้ทำรายการในช่อง 33 HD ให้เข้าใจตามที่ศาลได้ไกล่เกลี่ย และอาจย้ายไปออกอากาศช่องอื่นที่บริษัทยังมีอีก 2 ช่อง คือ ช่อง 3 Family และช่อง3SD

"เรื่องปัญหาลิขสิทธิก็จบไปก็ใช้เกณฑ์ Simulcast แบบช่อง 7 ช่อง 9 ขณะนี้มีคำสั่งชัดเจนแล้ว เหลือแต่ปัญหาทางธุรกิจ เราก็ต้องวิ่งสู้ฟัด เรามั่นใจว่าทำรายการให้ดีๆ และช่อง HD ก็เป็นต่ออยู่แล้ว เราอาจจะมีคนดูมากขึ้น ธุรกิจโทรทัศน์แปรผันไปตามคนดู "นายสุรินทร์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทมีความมั่นใจว่าจะพลิกฟื้นกลับมาดีได้ในระยะกลางระยะยาว เพราะอายุใบอนุญาตทีวีระบบดิจิตอลนาน 15 ปี ส่วนช่อง 3 อนาล็อก คาดว่ารายได้ในปีนี้ยังเติบโตต่อเนื่องจากปีก่อนซึ่งเติบโต 9%

นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เปิดเผยว่า ศาลได้เจรจาไกล่เกลี่ยระหว่างบริษัท บางกอก เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ผู้บริหารช่อง 3 อนาล็อก และสำนักงานกสทช.และกับพวกรวม 3 คน กรณีการเปลี่ยนผ่านระบทีวีจากระบบอนาล็อกไปสู่ระบบดิจิตอล โดยคู่กรณีที่ตกลงกันได้ว่านโยบายของรัฐและคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ในการเปลี่ยนผ่านการออกอากาศโทรทัศน์ในระบบอนาล็อกไปสู่ระบบดิจิตตอลเพื่อให้เป็นไปตามแนวทางที่ปฏิบัติต่อผู้ประกอบการโทรทัศน์ในระบบอนาล็อกทุกราย กสท.จึงเห็นด้วยที่จะพิจารณาอนุมัติให้บริษัท บีอีซี มัลติมีเดีย จำกัด ร่วมกับ บริษัทบางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ นำรายการช่อง 3 ระบบอนาล็อก ไปออกอากาศแบบคู่ขนาน(Simulcast) ในช่อง 33 HD แบบช่อง 7และช่อง 9 ภายใต้ประกาศหลักเกณฑ์ ที่เกี่ยวข้องโดยจะนำข้อตกลงนี้ไปดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ภายในวันที่ 10 ต.ค.57 ทั้งนี้ ผู้ฟ้องคดีจะต้องปฏิบัติตามระเบียบภายในวันที่ 10 ต.ค. 57 เวลา 12.00 น.

"บีอีซี มัลติมีเดีย จะยื่นผังรายการของช่อง 3 อนาล็อกเข้ามาให้กสท.ก่อนเที่ยงวันที่ 10 ต.ค. เพื่อให้ออกอากาศคู่ขนาน และในช่วงบ่าย กสท.จะประชุมพิจารณาเรื่องนี้ น่าจะออกอากาศได้ในวันที่ 11 ต.ค.หลัง 16.30 น. ในช่อง 43 ที่ออกอากาศผ่านเคเบิลทีวี และจานดาวเทียม" นางสาวสุภิญญา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ