RATCH เซ็นสัญญาพัฒนาโรงไฟฟ้าถ่านหินมะริดในพม่า 2,640 MW คาดลงทุน 1.7 แสนลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 9, 2014 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง(RATCH)ลงนามบันทึกข้อตกลงกับ Department of Hydropower Planning กระทรวงไฟฟ้า สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ เพื่อพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้ามะริด ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 2,640 เมกะวัตต์ ใช้เทคโนโลยีถ่านหินสะอาดในการผลิต ตั้งอยู่ที่เมืองมะริด สหภาพเมียนมาร์ ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ร่วมกับพันธมิตรอีก 3 ฝ่าย ได้แก่ บริษัท บลู เอนเนอร์ยี่ แอนด์ เอ็นไวรอนเม้นท์ จำกัด, Vantage Company Limited (Myanmar) และ Kyaw Kyaw Phyo Company Limited (Myanmar) ในการพัฒนาและดำเนินการโครงการดังกล่าว

นายพงษ์ดิษฐ พจนา กรรมการผู้จัดการใหญ่ RATCH กล่าวว่า บริษัทและพันธมิตรทั้ง 3 รายร่วมลงนามใน MOU พัฒนาโครงการโรงไฟฟ้ามะริดใน เขตตะนาวศรี มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของเมียนมาร์ และไฟฟ้าจำนวนหนึ่งก็สามารถผลิตจำหน่ายให้กับประเทศไทย สร้างรายได้กลับสู่เมียนมาร์ได้อีกทางหนึ่งด้วย

“การลงนามบันทึกข้อตกลงระหว่างทั้งสองฝ่ายเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาโครงการอย่างเป็นทางการ นับตั้งแต่การศึกษาความเหมาะสมของโครงการ การศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ เป็นต้น หากโครงการมีความเป็นไปได้ คาดว่าจะใช้งบประมาณพัฒนาโครงการประมาณ 170,000 ล้านบาท"นายพงษ์ดิษฐ์ กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อเดือน ส.ค.57 บริษัทได้จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ตั้งโครงการแล้ว ซึ่งได้รับการตอบรับจากชุมชนเป็นที่น่าพอใจ บริษัทมุ่งมั่นที่จะพัฒนาโครงการนี้ให้เป็นโครงการต้นแบบโรงไฟฟ้าถ่านหินสะอาดขนาดใหญ่ในเมียนมาร์ โดยมุ่งเน้นที่จะพัฒนาโครงการนี้อย่างมีส่วนร่วมใกล้ชิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชนในท้องถิ่น เพื่อให้เกิดประโยชน์อย่างยั่งยืนและเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย อีกทั้งดูแลคุณภาพชีวิตของชุมชนโดยรอบโครงการ และปกป้องรักษาสิ่งแวดล้อมให้อยู่ในระดับที่มาตรฐานสากลยอมรับอย่างเต็มความสามารถ

บริษัทได้พิจารณาที่ตั้งโครงการโรงไฟฟ้ามะริดแล้ว และจะออกแบบโรงไฟฟ้าให้สามารถใช้ถ่านหินคุณภาพดีที่นำเข้าจากประเทศอินโดนีเซียเป็นเชื้อเพลิงในการผลิต หากโครงการมีความเป็นไปได้ คาดว่าจะสามารถก่อสร้างและผลิตไฟฟ้าได้ประมาณปี 63


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ