BTS คาดเร็วๆนี้ได้ข้อสรุปพันธมิตรอสังหาฯรายใหญ่ แย้ม SIRI มีโอกาสร่วม

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 14, 2014 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์(BTS) และผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ BTS เปิดเผยว่า ในเร็วๆนี้ บริษัทจะได้ข้อสรุปความร่วมมือกับพันธมิตรที่จะร่วมมือกันการพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ โดยบริษัทได้เข้าเจรจากับบริษัทอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่หลายราย ซึ่งล้วนแต่เป็นบริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดย บมจ.แสนสิริ (SIRI) ก็มีโอกาสเข้ามาเป็นพันธมิตรกับ BTS เพราะปัจจุบันก็เป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่มีขนาดใหญ่ในอันดับต้นๆ
"เราเจรจาอยู่หลายราย เราประกาศมาเป็นปีแล้วว่าเราจะหาพันธมิตรมาอสังหาริมทรัพย์ คือที่คุยอยู่รายใหญ่ๆเกือบทุกราย คิดว่าจะได้ความชัดเจนเร็วๆนี้ รอประกาศเดี๋ยวรู้เอง"นายสุรพงษ์ กล่าวก้บ"อินโฟเควสท์"

ส่วนที่นายคีรี กาญจนพาสน์ ได้เข้าถือหุ้น SIRI สัดส่วน 0.7% นั้น นายสุรพงษ์ กล่าวว่า เป็นการถือหุ้นส่วนตัวของนายคีรี ไม่ได้เกี่ยวกับการเป็นพันธมิตรกับบริษัท

ทั้งนี้ BTS ต้องการร่วมมือกับบริษัทอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่เพื่อเข้ามาช่วยธุรกิจนี้เติบโตขึ้น โดยบริษัทมีเงินทุน มีที่ดิน อยู่แล้ว ปัจจุบัน BTS มีที่ดินเปล่าเกือบ 400 ไร่ในโครงการธนาซิตี้ และยังมีที่ดินบริเวณถนนพหลโยธินบางส่วนจากที่มีทั้งหมดประมาณ 16-17 ไร่

นอกเหนือจากนั้น BTS ยังมีความร่วมกับ บมจ.แนเชอรัล พาร์ค (NPARK) โดยสวอปหุ้นกัน โดย BTS ได้จำหน่ายหุ้นทั้งหมดในบริษัทย่อยสองแห่ง คือ บจ.บีทีเอส แอสเสทส์ ซึ่งเป็นเจ้าของโรงแรมอีสติน แกรนด์ สาทร กรุงเทพฯ โรงแรมสูง 33 ชั้นบนถนนสาทรติดกับสถานีรถไฟฟ้าสุรศักดิ์ และเจ้าของที่ดินบริเวณถนนพหลโยธินใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าหมอชิต และ บจ.ก้ามกุ้ง พร็อพเพอร์ตี้ ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินติดกับสถานีรถไฟฟ้าพญาไท โดยทั้งสองบริษัทย่อยถือครองอาคารและที่ดินรวมกันประมาณ 18 ไร่ มีมูลค่าตามราคาตลาดอยู่ที่ประมาณ 8,000-10,000 ล้านบาท ขณะที่ BTS จะเข้าไปถือหุ้น NPARK ในสัดส่วนไม่เกิน 37.06%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ