ARIP จัด"คอมมาร์ท"6-9 พ.ย.หวังเงินสะพัด 3 พันลบ./รับกำไร-รายได้ปีนี้หด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday October 14, 2014 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเอื้อมพร ปัญญาใส รองประธานกรรมการบริหาร บมจ.เออาร์ไอพี (ARIP) กล่าวว่า การจัดงาน "คอมมาร์ต คอมเทค 2014" ในครั้งนี้ตั้งเป้ามีเงินสะพัดในงานกว่า 3,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่าช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีราว 2,000 ล้านบาท ขณะที่คาดจำนวนผู้เข้าร่วมงานเพิ่มเป็น 1 ล้านคน จากช่วงเดียวกันของปีก่อน 8 แสนคน โดยคอนเซปต์ของงานในครั้งนี้คือ "IT solution showcase & IT trading" พร้อมยกระดับเป็นงาน IT EXPO ของอาเซียน

งานดังกล่าวจะจัดขึ้นในวันที่ 6-9 พ.ย.นี้ ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติศิริกิติ์ ซึ่งผู้เข้าร่วมงานจะได้พบกับเทคโนโลยีรุ่นใหม่ๆ เช่น Drone, Android wear, Surface 3, ไอโฟนรุ่นล่าสุด และอื่นๆ อีกมากมาย ส่วนสินค้าไอทีที่คาดว่าจะเป็นผู้นำด้านยอดขาดคือ คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คสำหรับเกมเมอร์ ที่มีการออกเทคโนโลยีใหม่ๆ หลายแบรนด์

นายปฐม อินทโรดม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ARIP เปิดเผยว่า บริษัทฯคาดรายได้และกำไรสุทธิปีนี้จะต่ำกว่าปีก่อนที่มีรายได้อยู่ที่ 530.52 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 33.14 ล้านบาท เนื่องจากในช่วงต้นปีได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมืองที่มีผลต่อการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนให้ชะลอตัวลง และการจัดงานอีเวนต์ต่างๆ เลื่อนออกไป ประกอบกับ อุตสาหกรรมไอทีอยู่ในภาวะซบเซาและยังไม่มีสินค้าใหม่ออกมาวางตลาดมากนัก

แต่ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ภาวะเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น และเริ่มมีสินค้าใหม่ๆออกมา ก็น่าจะทำให้ตลาดไอทีกลับมาคึกคักขึ้นได้บ้าง

ทั้งนี้ ครึ่งปีแรกบริษัทมีผลขาดทุนอยู่ที่ 6.32 ล้านบาท แต่มั่นใจว่าจะทั้งปีจะมีกำไรได้ โดยครึ่งปีหลังนี้บริษัทฯ เน้นรับงานจากภาคเอกชนมากกว่า 90% จากเดิมที่อยู่ที่ราว 60% ซึ่งงานจากภาคเอกชนมีอัตรากำไรสุทธิเฉลี่ยสูงกว่า 10% ขณะที่งานภาครัฐมีอัตรากำไรสุทธิเพียง 5%

"ยอมรับว่ารายได้ปีนี้น่าจะต่ำกว่าปีก่อน จากภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำ ขณะที่ปีก่อนเรารับงานทำแอพลิเคชั่นให้กับโครงการแท็ปเลต ป.1 ซึ่งทำให้เรามีรายได้พิเศษเข้ามา แต่ปีนี้ไม่มี แต่อย่างไรก็ตามเรายังมั่นใจว่าทั้งปียังมีกำไร เพราะเราเน้นรับงานมาร์จิ้นสูงมากขึ้น ซึ่งต่อไปในอนาคตเราจะให้ความสำคัญกับการทำกำไรมากขึ้น"นายปฐม กล่าว

สำหรับปี 58 บริษัทฯ เตรียมงบลงทุนไว้ราว 15-20 ล้านบาท ใช้ในส่วนของธุรกิจให้บริการด้านดิจิทัล คอนเทนต์ โดยเล็งเห็นว่าธุรกิจดังกล่าวมีศักยภาพการเติบโตสูงในอนาคต รองรับนโยบายภาครัฐที่จะสนับสนุนด้าน Digital Economy โดยเงินที่ใช้ในการลงทุนจะมาจากเงินหมุนเวียนของบริษัทฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ