บอร์ดรฟม.ปรับลดงบสร้างเดปโป้สายสีชมพู-สีเหลือง รวม 2.5-2.6 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 15, 2014 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังการประชุมบอร์ด รฟม.ว่า ที่ประชุมเห็นชอบการปรับลดขนาดฐานรากการก่อสร้างงานโยธาส่วนของอู่จอดและศูนย์ซ่อมบำรุง (เดปโป้) โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) ที่ บริเวณมีนบุรีและโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง)ที่บริเวณวัดศรีเอี่ยม ในส่วนที่จะรองรับการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ (TOD) ในอนาคตออก รวมวงเงินที่ปรับลดลงแห่งละประมาณ 1,200-1,300 ล้านบาทรวม 2 แห่งประมาณ 2,500-2,600 ล้านบาท

ทั้งนี้ ทางกระทรวงคมนาคมได้หารือมายังรฟม. หลังจากพิจารณาแล้วเห็นว่า การพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นและอาจจะทำให้การก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าล่าช้าออกไป เนื่องจากการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์นั้นมีขั้นตอนค่อนข้างยุ่งยากและยังมีประเด็นข้อกฎหมายเวนคืนที่ดินที่ยังไม่ชัดเจนในขณะที่รัฐบาลต้องการเร่งรัดการก่อสร้างรถไฟฟ้าให้เป็นไปตามแผน จึงตัดเนื้องานส่วนนี้ออกเพื่อความรวดเร็ว

โดยหลังจากนี้ รฟม.จะเร่งเสนอเรื่องกลับไปยังกระทรวงคมนาคมเพื่อนำเสนอขออนุมัติโครงการต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) ต่อไป โดยขณะนี้ มีรถไฟฟ้า 3 สายที่พร้อมที่จะดำเนินโครงการคือ สายสีชมพู ระยะทาง 36 กม. วงเงิน 56,691 ล้านบาท สายสีเหลือง ระยะทาง 30.4 กม. วงเงิน 54,644 ล้านบาทและสายสีส้ม ตะวันออก (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) ระยะทาง 20 กม. วงเงิน 95,108 ล้านบาท

นอกจากนี้ บอร์ดเห็นชอบนายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าฯรฟม.โดยมีผลวันที่ 20 ตุลาคม 2557 ตามสัญญาว่าจ้างที่ต้องแจ้งล่วงหน้า 30 วัน ส่วนการสรรหาผู้ว่าฯรฟม.คนใหม่จะต้องรอหลังวันที่ 20 ตุลาคมก่อน

ส่วนความคืบหน้าการประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือ (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) อยู่ระหว่างการพิจารณาข้อเสนอด้านคุณสมบัติและเทคนิคคาดว่าจะพิจารณาข้อเสนอด้านราคาแล้วเสร็จในเดือนกุมภาพันธ์ 2558 ส่วนการเดืนรถสายสีเขียวใต้(แบริ่ง-สมุทรปราการ) นั้น จะยึดประโยชน์ของประชาชนมากที่สุด โดยประสานงานกับกระทรวงคมนาคมและกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อหาจุดร่วมและได้หารือนอกรอบกันแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ