(เพิ่มเติม) SAMART สรุปแผนร่วมทุนโรงไฟฟ้า 2แห่งสิ้นปีนี้-เตรียมออกหุ้นกู้ 5 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 15, 2014 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.สามารถคอร์นปอเรชั่น(SAMART)เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการร่วมลงทุนธุรกิจโรงไฟฟ้าถ่านหิน และโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งเบื้องต้นน่าจะมีทั้งรูปแบบเข้าซื้อกิจการ (M&A) และการร่วมทุนสร้างโรงไฟฟ้าแห่งใหม่ ขณะเดียวกันบริษัทได้ปรับเพิ่มวงเงินการออกหุ้นกู้เป็น 5 พันล้านบาทในไตรมาส 4/57 จากเดิมกำหนดไว้ 2-3 พันล้านบาท เพื่อนำเงินเตรียมไว้สำหรับการลงทุน และชำระหนี้คืนบางส่วน

สำหรับผลประกอบการในปีนี้ นายวัฒน์ชัย มั่นใจว่า รายได้จะทำได้ตามเป้าหมายที่ 3 หมื่นล้านบาท และมีกำไรดีกว่าปีก่อน แม้ว่าในช่วงไตรมาส 3/57 ที่ผ่านมาสภาพตลาดยังซบเซาต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก แต่เชื่อว่าในช่วงไตรมาส 4/57 นี้ยอดขายจะกระเตื้องขึ้น โดยเฉพาะโทรศัพท์เคลื่อนที่

"ในไตรมาส 3 ตลาดซบเซา แต่ไตรมาส 4 น่าจะดีขึ้น เดือนนี้(ตุลาคม) ดูดีขึ้นจากเดือนที่แล้ว ก็คิดว่ารายได้จะได้ตามเป้า"นายวัฒน์ชัย กล่าว

นอกจากนั้น ในวันนี้บริษัท สามารถวิศวกรรม จำกัด บริษัทย่อยในเครือ SAMART ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเสาอากาศและอุปกรณ์รับ-ส่งสัญญาณทีวีมากว่า 59 ปี เปิดตัวกล่องรับสัญญาณดิจิตอลทีวี(Set Top Box) รองรับการนำคูปองส่วนลดที่มีมูลค่า 690 บาทที่ภาครัฐให้การสนับสนุนมาแลกกล่องดังกล่าว โดยมี 3 รุ่น ได้แก่ รุ่น Strong POP1 , Strong White, Strong Black รวมทั้งเสาอากาศดิจิตอลทีวีที่ใช้ภายในและภายนอกอาคารให้เลือกใช้ตามความเหมาะสม อีก 7 รุ่น

นายวัฒน์ชัย คาดว่า บริษัทจะมียอดจำหน่ายกล่องและเสาอากาศดิจิตอลทีวีอย่างต่ำกว่า 2 ล้านชุดภายในสิ้นปี 57 คิดเป็นมูลค่ารวมกันมากกว่า 2,000 ล้านบาท และคาดว่าความต้องการกล่องและเสาอากาศดิจิตอลทีวีจะยังคงเพิ่มสูงอย่างต่อเนื่องในปีต่อๆ ไป เมื่อมีการแจกจ่ายคูปองเพิ่มเติม และมีการขยายเครือข่ายที่ครอบคลุมในทุกพื้นที่ประเทศ โดยตั้งเป้ายอดขายปีหน้าอีก 3-4 ล้านกล่อง

ทั้งนี้ จากมูลค่าตลาดรวมกล่อง Set Top Box และธุรกิจเกี่ยวเนื่องดิจิตอลทีวีในปีนี้อยู่ที่ราว 4-5 พันล้านบาท และปีหน้าคาดว่าจะเติบโตเป็น 1 หมื่นล้านบาท คาดว่า SAMART จะมีส่วนแบ่งตลาดกล่องฯ ราว 20-30% และมีส่วนแบ่งตลาดเสาอากาศราว 50% จากตลาดรวมที่มีมูลค่ากว่า 1 แสนล้านบาท เนื่องจาก SAMART มีช่องทางการขายผ่านพันธมิตรหลายราย ได้แก่ เทสโก้โลตัส โฮมโปร ร้าน 7-11 ร้านไอ-โมบาย และเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายของบริษัทที่มีอยู่ทั่วประเทศ

อนึ่ง ในปีนี้สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จะแจกคูปองดิจิตอลจำนวน 8 ล้านใบ และอีก 9 ล้านในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ