BTS ตั้งงบลงทุน 2 พันลบ.จัดหารถไฟฟ้าเพิ่ม 7 ขบวน คาดรับมอบปี 61

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday October 16, 2014 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการ บมจ.บีทีเอส โฮลดิ้งส์ (BTS) และผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการ บมจ.ระบบขนส่งมวลชกรุงเทพ ซึ่งเป็นบริษทย่อย ของ บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งงบลงทุน 2 พันล้านบาทเพื่อขยายรถไฟฟ้าเพิ่มอีก 7 ขบวนๆ ละ 4 ตู้ เพื่อรองรับกับเส้นทางวิ่งในปัจจุบันทั้งสายสุขุมวิท และ สายสีลม ซึ่งตามแผนจะเปิดประมูลและสั่งซื้อรถในปีหน้า และคาดว่าจะรับมอบในปี 61 ที่รองรับผู้โดยสารในอีก 10 ปีข้างหน้า

ปัจจุบัน บริษัทมีกระแสเงินสดประมาณ 3 หมื่นล้านบาท และมีความสามารถในการกู้ยืมเงินอีก 1 แสนล้านบาท เตรียมพร้อมเพื่อลงทุนเข้าประมูลเดินรถไฟฟ้าสายต่างๆ โดยบริษัทสนใจเข้าร่วมประมูลเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และช่วงสะพานใหม่-คูคต และรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรีหากส่วนต่อขยายสายสีเขียวสามารถเปิดประมูลเดินรถไฟฟ้าได้เร็ว และหากบริษัทเป็นผู้ชนะประมูลก็จะพิจารณาจำนวนรถไฟฟ้าที่จะต้องซื้อเพิ่มอีกครั้งแล้วนำมารวมกับการประมูลซื้อรถไฟฟ้าล็อตใหม่ต้นปี 58 พร้อมกัน ทำให้ต้นทุนค่ารถไฟฟ้าถูกลงกว่าเดิม

นอกจากนี้ หากบริษัทฯชนะเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายแบริ่ง-สมุทรปราการ เชื่อว่าจะเปิดให้บริการสถานีใหม่ได้อีก 1 สถานี คือ สถานีสำโรงได้ภายใน 1 ปีครึ่ง

"ขณะนี้ยังไม่ได้มีการเจรจาแต่อย่างใด ซึ่งเราก็พร้อมที่จะลงทุนหรือรับจ้างเดินรถไฟฟ้า เพราะบริษัทมีประสบการณ์เดินรถไฟฟ้ามากว่า10 ปี ส่วนแอร์พอร์ตลิงค์ก็ยังไม่มีการเจรจากับริษัท"นายสุรพงษ์ กล่าว

ปัจจุบัน BTS มีขบวนรถไฟฟ้าอยู่ 52 ขบวน แต่ใช้งานจริงแค่ 48-49 ขบวน ส่วนที่เหลือสำรองไว้เผื่อบางขบวนต้องซ่อมบำรุง

นายสุรพงษ์ กล่าวกล่าวถึงความคืบหน้าการเข้าประมูลเดินรถในปักกิ่ง ประเทศจีนว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่มีความคืบหน้า หลังจากบริษัทฯไม่ได้เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด โดยขณะนี้ยังไม่ได้รับการแจ้งเรื่องนี้แต่อย่างไรหลังจากได้มีการเรียกบริษัทไปชี้แจง

ผลการดำเนินงานปี 57/58 บริษัทมีรายได้รวมโตขึ้นจากปีก่อน 12-15% เป็นการเติบโตดีขึ้นทุกกลุ่มธุรกิจของบริษัททั้งการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอสที่คาดว่าปีนี้จะการเติบโต 5-8% ซึ่งปัจจุบันปริมาณผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟฟ้า BTS วันธรรมดาเฉลี่ย 7 แสนเที่ยว/วัน และวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เฉลี่ยอยู่ที่ 5 แสนเที่ยว/วัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีปริมาณผู้โดยสารช่วงวันธรรมดาเฉลี่ยวันละ 6 แสนกว่าเที่ยว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ