ADVANC ตั้งธงรุก Fixed broadband ปีหน้าหวังชิงมาร์เก็ตแชร์ 25%ใน 10 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 17, 2014 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC)หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า ในต้นปี 58 บริษัทจะรุกธุรกิจ Fixed broadband อย่างเป็นทางการใช้แบรนด์"เอไอเอส"ภายใต้การบริหารของบริษัท เอดับบลิวเอ็น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ โดยใช้เงินลงทุนปีแรกราว 1 พันล้านบาท และตั้งเป้ามีลูกค้าปีแรก(ปี 58) จำนวน 1 แสนเลขหมาย ภายใต้งบลงทุนทั้งหมดที่คณะกรรมการบริษัทอนุมัติเฟสแรก 4.6 พันล้านบาท ที่ประมาณการลูกค้าจำนวน 3 แสนเลขหมาย

ทั้งนี้ เอไอเอสจะลงทุน Fixed Broadband ในทุกเทคโนโลยีที่มี 4 แบบ ได้แก่ FTTX, VDSL, Sattalite และ เคเบิ้ล

นายสมชัย กล่าวว่า ในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา บริษัทได้เริ่มเปิดตลาดบริการดังกล่าวไปบ้างแล้วกับลูกค้าเอไอเอสในปัจจุบัน ขณะนี้มีผู้ใช้บริการกว่า 1 หมื่นเลขหมายแล้วในเขตกรุงเทพฯ ซึ่งเอไอเอสมองว่ายังมีโอกาสขยายตลาดนี้ได้อีกมาก เพราะคาดว่าจะมีลูกค้าที่ต้องการติดตั้งบรอดแบนด์ใหม่ประมาณ 2 ล้านเลขหมาย ส่วนลูกค้าที่ติดตั้งแล้ว 5 ล้านเลขหมายอาจมีบางส่วนที่มีความต้องการเปลี่ยนแปลง

ดังนั้น เอไอเอส เห็นว่ามีโอกาสในตลาด Fixed Broadband ถึง 7 ล้านเลขหมาย จึงตั้งเป้าภายใน 10 ปีจะมีส่วนแบ่งการตลาดให้ได้ 1 ใน 4 หรือประมาณ 25% ของตลาดรวม โดยจะไม่เน้นการแข่งขันด้านราคา แต่จะแข่งขันในด้านคุณภาพ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ให้บริการบรอดแบนด์ 3 รายใหญ่ ได้แก่ ทรู, 3BB และ ทีโอที

"เรามีแบรนด์ที่ดีลูกค้าก็เปิดใจ เรา serve ด้วยคุณภาพและเราก็มี Infrastructor เรามี Fiber Optic กว่า 1 แสนกิโลเมตรก็จะได้เร็วและง่าย เราจะเปิดตัวต้นปี 58"นายสมชัย กล่าว

การที่บริษัทหันมาขยายธุรกิจ Fixed Broadband เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป โดยมีการใช้ data มากขึ้นหรืออินเตอร์เน็ตภายในบ้านมากขึ้น เช่น มีการเล่น Line มากขึ้นในทุกช่วงวัย และ การใช้แอพพลิเคชั่นง่ายขึ้น เป็นต้น ทั้งนี้ บริษัทเห็นว่าการเข้ามาทำธุรกิจ Fixed Broadband ในเวลาที่เหมาะสม อีกทั้งต้นทุนเทคโนโลยีราคาถูกลง และคาดว่าธุรกิจนี้จะเติบโตเร็ว

นายสมชัย คาดว่า ในปีนี้รายได้จากการให้บริการของเอไอเอสจะเติบโต 1-2% จากปีก่อน โดยสภาพตลาดในไตรมาส 3/57 ยังเติบโตต่ำกว่า 10% หรือ single digit แต่หากคิดเฉพาะการใช้ data เติบโต 2 digit และไตรมาส 4/57 ยังไม่แน่ใจสภาพตลาดว่าจะกระเตื้องขึ้นหรือไม่ แต่ในส่วนการใช้ data คาดว่ายังเติบโตได้ดีอย่างต่อเนื่อง ส่วนในปีหน้าคาดว่ารายได้คงยังเติบโต single digit จนกว่าจะมีการเปิดประมูล 4G ที่จะทำให้ตลาดโทรคมนาคมพลิกกลับมาเติบโตได้ในระดับสูง

ทั้งนี้ เอไอเอสได้ลงทุนโครงข่าย 3G 2100 ไปแล้ว 8 หมื่นล้านบาทในช่วงปี 56-57 ทำให้สามารถให้บริการได้ครอบคลุมแล้วมากกว่า 97% ของพื้นที่ประชากร โดยมีจำนวนกว่า2 หมื่นสถานีฐาน ปัจจุบัน เอไอเอสมียอดลูกค้ากว่า 40 ล้านเลขหมาย หรือมีส่วนแบ่งตลาดที่ 52%

ล่าสุด วันนี้เอไอเอสเปิดตัว C.A.M.P. AIS @เมญ่า เชียงใหม่ ร่วมกับบริษัท มายาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ด้วยแนวคิด C.A.M.P. AIS. : Library. cafe. 24 ชั่วโมง เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ ซึ่งมีการให้บริการ AIS Gigabit Broadband Internet ความเร็วสูง1 Gbps , AIS Ultimate Hi-speed Wifi เร็วที่สุดในประเรทศไทยถึง 300 Mbps.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ