กรุงเทพโพลล์เผย ปชช.หนุนปฏิรูปสื่อ-จัดสอบใบอนุญาตวิชาชีพ

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday October 18, 2014 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ หรือ กรุงเทพโพลล์ เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน 1,088 คน เรื่อง "ปฏิรูปสื่อเพื่อลดความขัดแย้ง" ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ คิดเป็นร้อยละ 91.8 ติดตามข่าวจากทีวี รองลงมา ร้อยละ 35.0 ติดตามข่าวจากโซเชียลมีเดีย เช่น เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ และร้อยละ 34.7 ติดตามจากเว็บไซต์ต่างๆ

ทั้งนี้ ประชาชนร้อยละ 86.6 เห็นว่าการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนในปัจจุบันมีอิทธิพลมาก ถึงมากที่สุด ต่อการชี้นำทางความคิดของประชาชน ขณะที่มีเพียงร้อยละ 26.2 ที่เห็นว่าสื่อเป็นอิสระ ไม่ถูกครอบงำ และซื้อไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 74.5 เห็นว่าข่าวที่สื่อนำมาเสนอ เชื่อถือไม่ค่อยได้ เพราะไม่ได้นำเสนอความจริงทั้งหมด

ส่วนความเป็นกลางในการนำเสนอข่าวการเมืองของสื่อมวลชนนั้น ประชาชนร้อยละ 54.4 ระบุว่า สื่อไม่ค่อยเป็นกลาง รองลงมา ร้อยละ 30.2 ระบุว่าเป็นกลาง ขณะที่ร้อยละ 10.0 ระบุว่า ไม่เป็นกลางเลย

นอกจากนี้ ประชาชนมากถึงร้อยละ 89.0 เห็นว่าสื่อมวลชนในประเทศไทยควรมีการสอบใบอนุญาตวิชาชีพสื่อมวลชนเหมือนวิชาชีพอื่นๆ เช่น แพทย์ หรือทนายความ และประชาชนร้อยละ 78.5 ระบุว่า ในการปฏิรูปประเทศไทยครั้งนี้ สื่อมวลชนจำเป็นต้องถูกปฏิรูปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ