(เพิ่มเติม) SPALI เผยรายได้ Q3/57 สูงกว่าครึ่งปีแรก มั่นใจทั้งปีตามเป้า,คาดปีหน้าโต 15%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 20, 2014 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ศุภาลัย(SPALI) เปิดเผยว่า ยอดรับรู้รายได้ในช่วงไตรมาส 3/57 สูงกว่าในช่วงไตรมาส 1 และไตรมาส 2 ของปีนี้รวมกันที่มีรายได้กว่า 7 พันล้านบาท ซึ่งในปีนี้บริษัทตั้งเป้ารายได้ราว 2 หมื่นล้านบาท และขณะนี้มียอดขายรอรับรู้รายได้(backlog)ราว 4 หมื่นล้านบาทที่จะทยอยรับรู้รายได้ไปจนถึงปี 60 ส่วนในปี 58 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโตราว 15% จากปีนี้

ขณะที่ยอดขายในปีนี้คาดว่าจะทำได้ตามเป้าหมาย 2.2 หมื่นล้านบาท หลังจาก 9 เดือนแรกมียอดขายแล้ว 1.5 หมื่นล้านบาท และในช่วงไตรมาส 4/57 บริษัทมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่อีก 8 โครงการ มูลค่าโครงการรวมกว่า 1.3 หมื่นล้านบาท

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.ศุภาลัย (SPALI) เปิดเผยว่า ยอดรับรุ้รายได้ในไตรมาส 3/57 ทำได้สูงกว่าช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากในไตรมาส 3/57 บริษัทมีการรับรู้รายได้จากโครงการคอนโดมิเนียม 4 โครงการหลักเข้ามาเป็นจำนวนมาก ได้แก่ คอนโดมิเนียมศุภาลัย ริเวอร์ รีสอร์ท, คอนโดมิเนียมศุภาลัย พาร์ค แคราย-งามวงศ์วาน, คอนโดมิเนียมมศุภาลัย พรีเมียร์ อโศก และ คอนโดมิเนียมศุภาลัยภูเก็ต ซิตี้

ทั้งนี้ บริษัทมี Backlog ในปัจจุบันราว 4 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะทยอยรับรู้รายได้ไปจนถึงปี 60 อย่างไรก็ตาม บริษัทตั้งเป้ารายได้ในปีนี้อยู่ที่ 2 หมื่นล้านบาท พร้อมตั้งเป้ารายได้ในปีหน้าโต 15% จากปี 57

“ไตรมาส 3 นี้แค่ไตรมาสเดียวยอดโอนมากกว่าไตรมาส 1 และไตรมาส 2 รวมกันที่มียอดโอนราวๆ 7 พันล้านบาท เพราะในไตรมาส 3 ส่วนใหญ่เรามีโครงการคอนโดฯโอนเป็นจำนวนมาก เรารับรู้รายได้ส่วนใหญ่ในไตรมาสนี้จาก 4 โครงการ แต่ก็มีบางส่วนที่เป็นส่วนน้อยใน 4 โครงการนี้จะไปทยอยรับรู้ในไตรมาส 4 ปีนี้ด้วย"นายไตรเตชะ กล่าว

สำหรับยอดขายโครงการของบริษัทในช่วง 9 เดือน ทำได้แล้วที่ 1.5 หมื่นล้านบาท ดังนั้นจึงมั่นใจยอดขายทั้งปีจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 2.2 หมื่นล้านบาท โดยในไตรมาส 4/57 บริษัทจะเปิดโครงการใหม่อีก 8 โครงการ ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด มูลค่าราว 1.3 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็น คอนโดมิเนียม 4 โครงการ อยู่ในกรุงเทพฯ 3 โครงการและเชียงใหม่ 1 โครงการ มูลค่ารวมราว 1 หมื่นล้านบาท และโครงการแนวราบ 4 โครงการ อยู่ในกรุงเทพฯ 2 โครงการ เชียงใหม่ 1 โครงการ และภูเก็ต 1 โครงการ มูลค่ารวมราว 3 พันล้านบาท

ดังนั้น ทั้งปี 57 บริษัทจะมีการเปิดโครงการใหม่ทั้งหมด 27 โครงการ มูลค่ารวมราว 3 หมื่นล้านบาท

นายไตรเตชะ กล่าวว่า ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ยังติดลบ เนื่องจากครึ่งปีแรกได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบทางการเมือง ส่งผลให้ความเชื่อมั่นและการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคลดลง ประกอบการผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์จำนวนมากชะลอการเปิดโครงการใหม่ แต่ในช่วงครึ่งปีหลัง ตั้งแต่ช่วงปลายไตรมาส 3/57 เป็นต้นมาสถานการณ์เริ่มกลับมาฟื้นตัวขึ้นเรื่อยๆ ผู้ประกอบการเริ่มกลับมาทยอยเปิดโครงการใหม่มากขึ้น และยอดขายเริ่มฟื้นตัวขึ้น

ส่วนในปี 58 ประเมินว่าภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์จะยังดีขึ้นมากกว่าปีนี้หลังจากสถานการณ์ต่างๆในประเทศไทยกลับสู่สภาวะปกติ

ขณะที่ค่าวัสดุก่อสร้างในปัจจุบันถือว่ายังปรับตัวเพิ่มขึ้นไม่สูงมากนัก หรือเฉลี่ยเพิ่มขึ้นไม่เกิน 2% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่เพิ่มขึ้นถึง 7% ด้านค่าแรงยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง เนื่องจากมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ส่วนค่าที่ดินในกรุงเทพฯปรับเพิ่มขึ้นสูงถึง 10% โดยเฉพาะที่ดินตามแนวรถไฟฟ้า ทั้งนี้ บริษัทได้ใช้งบซื้อที่ดินในปีนี้ไปแล้ว 4 พันล้านบาท เพื่อรองรับการพัฒนาโครงการในอนาคต จากงบซื้อที่ดินที่ตั้งไว้ที่ 5 พันล้านบาท และในปี 58 คาดว่าจะตั้งงบซื้อที่ดินไม่ต่ำกว่า 5 พันล้านบาทเช่นกัน


แท็ก (SPALI)   ศุภาลัย   Spa  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ