PTT เผยผลศึกษาโครงการปิโตรคอมเพล็กซ์ถึงมือนายกฯเวียดนามแล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 27, 2014 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของเวียดนามได้อนุมัติผลการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการลงทุนโรงกลั่นและปิโตรคอมเพล็กซ์ในเวียดนามแล้วหลังจากที่บริษัทได้นำเสนอไปเพียง 22 วันเท่านั้นหรือนับจากที่บริษัทนำเสนอเมื่อวันที่ 8 ก.ย.57 และได้นำเสนอสู่การพิจารณาของนายเหงียน เติ้น สุง นายกรัฐมนตรีของเวียดนาม หากได้รับการอนุมัติก็จะเดินหน้าลงทุนโครงการได้

โครงการลงทุนโรงกลั่นและปิโตรคอมเพล็กซ์ในเวียดนาม ใช้เงินลงทุน 2.2 หมื่นล้านเหรียญ หรือประมาณ 6 แสนล้านบาท โดยมีผู้ร่วมทุนหลักคือ กลุ่ม ปตท. ถือสัดส่วน 40% และ บริษัท ซาอุดิอารัมโก (Saudi Aramco) ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติของซาอุดิอาระเบีย สัดส่วน 40%

นายไพรินทร์ กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุยว่าจะมีบริษัทในกลุ่ม ปตท. เข้าร่วมทุนในโครงการนี้บ้าง อย่างไรก็ตาม ปตท.สามารถลงทุนเองได้โดยคาดว่าจะใช้ลงทุน 3-4 พันล้านบาท

โครงการลงทุนโรงกลั่นและปิโตรคอมเพล็กซ์ในเวียดนาม ตั้งอยู่ในบริเวณเขตเศรษฐกิจ Nhon Hoi จังหวัดบินดินห์ ประกอบด้วย โรงกลั่นน้ำมันขนาด 4 แสนบาร์เรล/วัน และปิโตรเคมีกำลังการผลิต 5 ล้านตัน/ปี

ส่วนกรณีที่ภาครัฐได้ปรับขึ้นราคาก๊าซ NGV จนปัจจุบันมีราคาที่ 11.50 บาท/กก. ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PTT คาดว่าจะทยอยปรับขึ้นราคาอีกประมาณ 4 บาท/กก. จึงจะใกล้เคียงราคาตลาดโลก แต่การปรับขึ้นดังกล่าวคงไม่ทันในปีนี้ อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นดังกล่าวช่วยลดภาระการขาดทุนธุรกิจก๊าซ NGV ของบริษัทได้บ้าง โดยปีที่ผ่านมาขาดทุน 2.5 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ก็ยังเหลือการปรับขึ้นก๊าซ LPG ที่ยังต้องรอทยอยการปรับขึ้นให้ได้ใกล้เคียงราคาตลาดโลกเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ