PF เชื่อรายได้ปี 57 เข้าเป้า แม้ยอดขายรวมรับผลกระทบเลื่อนเปิดโครงการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 29, 2014 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต รองประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาธุรกิจ บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค(PF) กล่าวว่า รายได้จากการโอนโครงการอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้คาดว่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 1.2 หมื่นล้านบาท โดยในช่วงไตรมาส 4/57 จะมีการโอนโครงการเข้ามาอีกไม่เกิน 2 พันล้านบาท จากปัจจุบันที่มียอดขายรอโอน(Backlog) อยู่ที่ 5 พันล้านบาท แบ่งเป็นโครงการคอนโดมิเนียม 4 พันล้านบาท และแนวราบ 1 พันล้านบาท โดยโครงการแนวราบจะโอนหมดภายในปีนี้ ส่วนโครงการคอนโดมิเนียมส่วนที่เหลือจะทยอยโอนไปจนถึงปี 58

ขณะที่ยอดขายโครงการและยอดขายที่ดินในปีนี้จะต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1.6 หมื่นล้านบาท มาอยู่ที่ 1.55 หมื่นล้านบาท เนื่องจากบริษัทตัดสินใจเลื่อนเปิดโครงการใหม่ภายใต้แบรนด์"ไอ คอนโดมิเนียม"จำนวน 3 โครงการไปเป็นปี 58 ทำให้คาดปีนี้จะมียอดขายโครงการที่ 1.38 หมื่นล้านบาท โดย 9 เดือนแรกทำได้แล้ว 1 หมื่นล้านบาท ส่วนยอดขายที่ดินแปลงใหญ่ย่านบางนาที่บริษัทขายให้กับบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด มีมูลค่าราว 1.7 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังเตรียมเปิดโครงการใหม่ในช่วงที่เหลือของปีนี้อีก 6 โครงการ มูลค่ารวม 9.88 พันล้านบาท แบ่งเป็นแนวราบ 1 โครงการ มูลค่า 2.38 พันล้านบาท และคอนโดมิเนียม 5 โครงการแบรนด์"เมโทร ลักซ์"รวมมูลค่า 7.5 พันล้านบาท นอกจากนี้ ยังได้เตรียมการเปิดขายแบบ Soft-Opening โครงการบ้านเดี่ยว เพอร์เฟคเพลส เชียงใหม่ มูลค่า 900 ล้านบาท ในเดือน พ.ย.

สำหรับปี 58 นอกเหนือจากแผนเปิดโครงการไอ คอนโดมิเนียม 3 โครงการที่เลื่อนไปจากปีนี้ ยังมีโครงการบ้านเดี่ยวเพอร์เฟคเพลส เขาใหญ่ รวมทั้งโครงการใหม่ 5 โครงการในโซนกรุงเทพฯตะวันตกที่มีมูลค่าสูงถึง 9.78 พันล้านบาท

นายวงศกรณ์ กล่าวอีกว่า บริษัทยังอยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทางบริหารจัดการโครงการหอพัก ยูนิ ลอฟท์ เชียงใหม่ มูลค่า 500 ล้านบาทว่าจะขายเป็นสินทรัพย์เพื่อจัดตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) หรือขายโครงการให้แก่นักลงทุนที่มีความสนใจ โดยขณะนี้ได้มีการเจรจากับนักลงทุนที่ในพื้นที่เชียงใหม่ คาดว่าการตัดสินใจรูปแบบดำเนินการจะมีความชัดเจนในปี 58

"ตัวหอพัก ยูนิลอฟท์ ที่เชียงใหม่ เราก็พิจารณากันอยู่ว่าจะเอาไปตั้งกอง REIT หรือขายให้นักลงทุนที่สนใจ แต่ตอนนี้ก็มีนักลงทุนในพื้นที่มาคุยกับเรา แต่ตอนนี้ก็ยังไม่มีข้อสรุปแน่นอน อาจจะเป็นต้นปีหน้า ซึ่งเราดูว่าเราทำแบบไหนถึงจะดีกว่า ถ้าขายแล้วราคาใกล้เคียงกับตั้งกอง REIT เราก็ขายให้คนที่สนใจดีกว่า"นายวงศกรณ์ กล่าว

ส่วนการขายหุ้นบริษัท กรุงเทพบ้านและที่ดิน จำกัด (KLAND) จำนวน 1,780 ล้านหุ้น ให้กับ บมจ.แผ่นดินทอง พร๊อพเพอร์ตี้ ดีเวลล๊อปเมนท์ (GOLD) คาดว่าทาง PF จะมีข้อสรุปในช่วงต้นเดือน พ.ย.นี้ โดยจะมีการประชุมคณะกรรมการบริษัทในวันที่ 7-8 พ.ย.ส่วนทาง GOLD คาดว่าจะได้ข้อสรุปในช่วงวันที่ 15 ธ.ค.57 อย่างไรก็ตาม รายได้และกำไรพิเศษที่ได้จากการขายหุ้น KLAND ให้กับ GOLD จะสามารถบันทึกเป็นรายได้ในช่วงไตรมาส 4/57


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ