SCB ปรับเป้าสินเชื่อปีนี้ต่ำกว่าตลาดรวมที่โต 3-4% เล็กน้อย จากเดิมคาดโต 5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 3, 2014 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) กล่าวว่า ธนาคารปรับลดเป้าหมายสินเชื่อในปี 57 ลงเหลือเติบโตต่ำกว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ที่คาดว่าจะเติบโตได้ที่ระดับ 3-4% จากเดิมที่ธนาคารตั้งเป้าเติบโต 5% เนื่องจากเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวค่อนข้างช้าหลังจากผ่านพ้นวิกฤตการณ์ทางการเมือง โดยในช่วง 9 เดือนแรกเศรษฐกิจไทยเติบโตได้เพียง 1.8-2% ส่วนสินเชื่อของธนาคารในช่วงดังกล่าวเติบโตราว 2%
"สินเชื่อรวมของไทยพาณิชย์ปีนี้ก็จะโตต่ำกว่าเป้าที่เราตั้งไว้ที่ 5% เพราะว่าตอนนี้ภาพรวมเศรษฐกิจไทยการฟื้นตัวยังไม่ดีมาก 9 เดือนแรกเศรษฐกิจไทยโตเพียง 1.8-2% เอง สิ้นปีเราก็คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะโตได้เพียง 3-4% แต่สินเชื่อรวมของไทยพาณิชย์นั้นคงโตต่ำกว่าตลาดเล็กน้อย แต่มองๆ ว่าไตรมาส 4 นี้สินเชื่อน่าจะดีขึ้นบ้าง ซึ่ง 9 เดือนแรกสินเชื่อของไทยพาณิชย์โต 2% เท่านั้น"นางกรรณิกา กล่าว

ส่วนในปีหน้าธนาคารคงไม่ตั้งเป้าว่าสินเชื่อจะเติบโตแบบก้าวกระโดด เพราะยังมีความเสี่ยงอยู่ค่อนข้างมาก แต่อยากให้สินเชื่อเติบโตไปตามภาพรวมตลาดมากกว่า

"ตลาดโตเท่าไหร่เราก็โตเท่านั้น แต่เราจะเน้นการทำกำไรให้เติบโตขึ้นทุกปี"นางกรรณิกา กล่าว

ขณะที่ระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) 9 เดือนแรกของ SCB อยู่ที่ระดับ 2.1% และทั้งปีธนาคารจะพยายามคุมระดับ NPL ให้อยู่ใกล้เคียงกับระดับที่ 2.1% เช่นกัน

นางกรรณิกา กล่าวถึงข่าวลือว่า SCB จะขายหุ้น บมจ.ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต (SCBLIF) ในสัดส่วน 25% ให้กับบริษัทประกันต่างชาติว่า เรื่องดังล่าวไม่เป็นความจริง พร้อมยืนยันว่าไม่ได้มีการขายหุ้น SCBLIF ออกไปให้ใคร แต่ถ้ามีผู้ที่สนใจที่จะเข้ามาเป็นพันธมิตรเพื่อเสริมความแข็งแกร่ง ธนาคารก็พร้อมที่จะเปิดรับเพื่อปรับปรุงในส่วนผลิตภัณฑ์และการบริการที่ยังเป็นจุดด้อยให้ดียิ่งขึ้น ปัจจุบัน SCB ถือหุ้น SCBLIF ที่ 94.66%

"ยืนยันว่าไม่ได้มีการขายหุ้น SCBLIF ให้บริษัประกันต่างชาติ 25% จริงตรงนี้มีคนปล่อยข่าวออกมา ซึ่งเราก็ปฏิเสธไปแล้ว และไม่มีการขายหุ้นออกจริงๆ เราจะไม่เดินออกไปขายหุ้นให้ใคร แต่ถ้ามีใครสนใจเป็นพันธมิตรเพื่อเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งให้เราก็ยินดีเปิดรับ เรายืนยันว่าจะไม่ไปเดินเร่ขายหุ้นให้คนอื่นแน่นอน"นางกรรณิกา กล่าว

ด้านนายอาทิตย์ นันทวิยา รองผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ SCB ว่าที่ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในปี 58 คาดว่าจะกลับมาฟื้นตัวขึ้นได้ แต่อย่างไรก็ตาม ภาคการส่งออกคงยังไม่ดีขึ้นมากนัก และภาคอุตสาหกรรมยังคงชะลอตัว ประกอบกับกำลังซื้อยังไม่สดใสมาก

ทั้งนี้ การทำงานของ SCB นั้นยังทำตามยุทธศาสตร์เดิม ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ โดยธนาคารยังคงเดินหน้าขยายฐานลูกค้า โดยการหาลูกค้ารายใหม่ให้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งปัจจัยที่สำคัญที่จะช่วยได้คือการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐที่จะช่วยหนุนให้เศรษฐกิจมีการเติบโตได้และจะมีส่วนช่วยเพิ่มฐานลูกค้าให้กับธนาคารได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ