ตลท.รับ"น้ำตาลบุรีรัมย์"เข้าเทรดวันแรก 6 พ.ย.นี้ ชื่อย่อ "BRR"

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 5, 2014 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ รองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)เปิดเผยว่า บมจ.น้ำตาลบุรีรัมย์(BRR)กำหนดเข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายใน ตลท. ภายใต้กลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรและอุตสาหกรรมอาหาร หมวดธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ในวันที่ 6 พ.ย. 57

BRR ประกอบธุรกิจหลักโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (holding company) โดยมีธุรกิจหลักเป็นธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำตาลทราย โดยมีบริษัท โรงงานน้ำตาลบุรีรัมย์ จำกัด เป็นบริษัทแกน มีกำลังการผลิตน้ำตาลทรายดิบและน้ำตาลทรายขาวสีรำ 17,000 ตันอ้อยต่อวัน นอกจากนี้ ยังมีบริษัทย่อยอีก 4 บริษัท ดำเนินธุรกิจเกี่ยวเนื่อง ได้แก่ 1) บริษัท บุรีรัมย์พลังงาน จำกัด 2) บริษัท บุรีรัมย์เพาเวอร์ จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานชีวมวล 3) บริษัท ปุ๋ยตรากุญแจ จำกัด ประกอบธุรกิจผลิตปุ๋ย และ 4) บริษัท บุรีรัมย์วิจัยและพัฒนาอ้อย จำกัด ประกอบธุรกิจวิจัยและพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ โดยนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการบริหารจัดการไร่อ้อย พัฒนาระบบไร่ออนไลน์ รวมถึงระบบฐานข้อมูล real time ส่งผลให้บริษัทมีผลผลิตน้ำตาล (yield) คุณภาพสูงที่สุด

BRR มีทุนชำระแล้ว 676.75 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 507.57 ล้านหุ้นและหุ้นสามัญเพิ่มทุน 169.18 ล้านหุ้น โดยเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนทั้งจำนวนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ในราคาหุ้นละ 6.80 บาท เมื่อวันที่ 29-31 ตุลาคม 2557 โดยมีมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 4,601.90 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 1,150.44 ล้านบาท มีบริษัทหลักทรัพย์ เคที ซีมิโก้ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และเป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

นายอนันต์ ตั้งตรงเวชกิจ ประธานกรรมการบริหาร BRR เปิดเผยว่า การนำหุ้นสามัญของบริษัทเข้าจดทะเบียนใน ตลท.จะช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์และความแข็งแกร่งด้านเงินทุนให้กับบริษัท โดยจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปขยายกำลังการผลิตน้ำตาลและธุรกิจเกี่ยวเนื่องเพื่อให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน รวมถึงบริษัทจะยังคงมุ่งเน้นสู่ความเป็นเลิศด้านวิชาการ การจัดการเพื่อสร้างความมั่นคงด้านผลผลิตและสร้างชีวิตที่ดีแก่ชาวไร่อ้อยต่อไป

หลัง IPO ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ BRR 3 ลำดับแรก ได้แก่ กลุ่มครอบครัวตั้งตรงเวชกิจ ถือหุ้น 74.31% กลุ่มนายยรรยง พันธุ์วงศ์กล่อม ถือหุ้น 2.95% และกลุ่มครอบครัวแกล้วกล้า ถือหุ้น 0.60% การกำหนดราคาเสนอขายหุ้นครั้งนี้พิจารณาจากการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์ (book building) ทั้งนี้ คิดเป็นอัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E Ratio) ที่ 73.44 เท่า โดยคำนวณจากกำไรสุทธิในช่วง 4 ไตรมาสล่าสุด (1 ก.ค.56 ถึง 30 มิ.ย.57) หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดของบริษัทภายหลังการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ (fully diluted) คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้นเท่ากับ 0.09 บาท

ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่น้อยกว่า 50% ของกำไรสุทธิจากงบการเงินรวม และบริษัทย่อยมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่น้อยกว่า 50% ของกำไรสุทธิภายหลังการหักภาษีเงินได้นิติบุคคล และเงินสำรองตามที่กฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ