AOT จัดรับฟังความคิดเห็นตามแผนแม่บทท่าอากาศยานภูมิภาค 4 แห่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 5, 2014 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. แจ้งว่า ทอท.ได้จัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นโครงการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทท่าอากาศยานภูมิภาค ครั้งที่ 3 วันที่ 5-14 พฤศจิกายน 2557 เพื่อรองรับปริมาณการจราจรทางอากาศที่เพิ่มขึ้น โดยท่าอากาศยานภูมิภาค 4 แห่ง ประกอบด้วย ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานหาดใหญ่ ซึ่งทอท.ได้เชิญหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน ผู้ประกอบการและธุรกิจเชื่อมโยงประกอบด้วย กลุ่มผู้ประกอบการด้านขนส่ง กลุ่มผู้ประกอบการด้านสายการบิน กลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยว สถาบันการศึกษาและนักวิชาการ รวมถึงภาคประชาสังคมและกลุ่มองค์กรที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมสัมมนา เพื่อรับฟังความคิดเห็น ไปจัดทำแผนแม่บทท่าอากาศยานภูมิภาค เพื่อให้วางแผนการพัฒนาและจัดผังการใช้ที่ดินที่เหมาะสมกับแต่ละท่าอากาศยาน รวมถึงการปรับปรุงวางผังอาคารผู้โดยสาร ตามผลการประเมิน และวิเคราะห์ความต้องการในช่วง 5 ปี 10 ปี และ 20 ปี เพื่อให้รองรับกับการขยายตัวของกิจการการขนส่งในอนาคต รวมทั้งสอดคล้องกับความต้องการของหน่วยงานและผู้เกี่ยวข้องมากที่สุด

ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2558 ท่าอากาศยานภูมิภาคทั้ง 4 แห่ง มีเที่ยวบินขึ้นลง จำนวน 178,853 เที่ยวบิน ผู้โดยสารจำนวน 25.5 ล้านคน เมื่อเปรียบเทียบกับปีงบประมาณ 2557 เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.34 และ 13.77 ตามลำดับ

ปัจจุบัน ทอท. บริหารงานท่าอากาศยานนานาชาติ 6 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานภูมิภาค 4 แห่ง ประกอบด้วย ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานหาดใหญ่ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในภาคเหนือและภาคใต้ ซึ่งทอท.ได้มีการพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานหาดใหญ่อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีศักยภาพในการรองรับปริมาณการจราจรทางอากาศที่เพิ่มขึ้น และปัจจุบัน ทอท.มีโครงการจัดทำแผนแม่บทในการพัฒนาท่าอากาศยานภูมิภาคเพื่อให้สามารถรองรับการขยายตัวของปริมาณการจราจรทางอากาศที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต

ดังนั้น เพื่อให้การจัดทำแผนแม่บทในการพัฒนาท่าอากาศยานภูมิภาคประสบความสำเร็จ และเกิดประโยชน์ต่อทุกฝ่าย เพื่อนำไปสู่แนวทางปฏิบัติในอนาคต ทอท.จึงได้จัดสัมมนารับฟังความคิดเห็นโครงการศึกษาและจัดทำแผนแม่บทท่าอากาศยานภูมิภาคกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ต และสงขลา โดยมีการจัดสัมมนา 3 ครั้ง คือ ครั้งที่ 1 วันที่ 11-20 กุมภาพันธ์ 2557 เพื่อแนะนำโครงการและชี้แจงแนวทางการดำเนินการจัดทำแผนแม่บทท่าอากาศยานภูมิภาค ครั้งที่ 2 วันที่ 23 กรกฎาคม - 1 สิงหาคม 2557 เพื่อนำเสนอแนวทางในการพัฒนาท่าอากาศยาน และการประเมินทางเลือกที่เหมาะสมในการพัฒนาท่าอากาศยานภูมิภาค และแนวทางการดำเนินงานในขั้นต่อไป และครั้งที่ 3 วันที่ 5-14 พฤศจิกายน 2557 ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอความก้าวหน้าของการศึกษาด้านต่างๆ และนำเสนอแผนการพัฒนาและผังการใช้ที่ดินให้เหมาะสม รวมทั้งรับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอแนะ เพื่อสรุปหาแนวทางในการจัดทำแผนแม่บทสำหรับพัฒนาท่าอากาศยานภูมิภาคทั้ง 4 แห่งต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ