PTT จ่อลงทุนธุรกิจก๊าซราว 2.19 แสนลบ.รวมท่อเส้นที่ 5 รออนุมัติจากกพช.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 6, 2014 10:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานกรรมการ บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ปตท.เตรียมลงทุนตามแม่บทโครงสร้างพื้นฐานก๊าซธรรมชาติ ที่คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 2.19 แสนล้านบาท ในระยะเวลา 9 ปี(ปี 58-66)รอนำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) อนุมัติเห็นชอบการลงทุน และคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) เพื่อพิจารณาค่าผ่านท่อก๊าซ

การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานก๊าซธรรมชาติ โครงการหลัก คือ ท่อก๊าซหลักเส้นที่ 5 จากระยอง-ไทรน้อยผ่านเข้าโรงไฟฟ้าพระนครเหนือและโรงไฟฟ้าพระนครใต้ วงเงินลงทุนประมาณ 1 แสนล้านบาท โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 64

และ โครงการผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวลอยน้ำ (FLNG) จำนวน 2 ลำ เงินลงทุนประมาณ 3 หมื่นล้านบาท/ลำ โดยจะตั้งบริเวณภาคใต้ 1 ลำ เพื่อเพิ่มความมั่นคงด้านพลังงานในภาคใต้ และอีกลำจะตั้งในฝั่งพม่า นอกจากนี้ จะมีการเพิ่มหน่วยบริหารคุณภาพก๊าซ และท่อก๊าซในทะเล

"แผนแม่บทโครงสร้างพื้นฐานก๊าซธรรมชาติ งบทั้งหมด 219,000 ล้านบาท โครงการทั้งหมดจะเสร็จปี 66 โดยลงทุนท่อเส้นที่ 5 ลงทุนครึ่งหนึ่ง แผนลงทุนระบบท่อก๊าซที่ต้องขออนุมัติเห็นชอบกพช. และสอดคล้องกับ PDP ฉบับใหม่ และ กกพ.ที่ต้องเป็นส่วนหนึ่งของการคำนวณใช้ผ่านท่อก๊าซ" นายปิยสวัสดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ