THANI เผยปีนี้ยอดสินเชื่อใหม่พลาดเป้าตามอุตฯรถยนต์ชะลอตัว,ปี 58 โต 20%

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 6, 2014 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโกวิท รุ่งวัฒนโสภณ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ราชธานีลิสซิ่ง(THANI) เปิดเผยว่า บริษัทฯคาดว่ายอดปล่อยสินเชื่อใหม่ในปีนี้จะอยู่ที่ 1.1 หมื่นล้านบาท หรือเติบโต 5-10% ต่ำกว่าเป้าหมายทื่วางไว้ในระดับ 1.5 หมื่นล้านบาท เป็นผลจากเศรษฐกิจช่วงต้นปีชะลอตัว ส่งผลให้ยอดปล่อยสินเชื่อรถบรรทุกลดลงค่อนค่อนข้างมาก โดยพอร์ตสินเชื่อรถบรรทุกมีสัดส่วนถึง 75% ของพอร์ตสินเชื่อทั้งหมด ขณะที่ตลาดก็รถยนต์ชะลอตัว ส่งผลให้ตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลลดลงจากปี 56 ราว 40-50% และตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ลดลงราว 30-40%

อย่างไรก็ตาม ในปี 58 บริษัทตั้งเป้ารายได้และกำไรจะเติบโตได้ 20% ตามเป้าหมายการขยายพอร์ตสินเชื่ออีก 20% จาก ณ สิ้นปี 57 คาดว่าพอร์ตสินเชื่อจะอยู่ที่ 2.8 หมื่นล้านบาท เนื่องจากปีนี้บริษัทมีการขยายสาขาเพิ่มอีก 3 สาขา ส่งผลให้บริษัทมีสาขารวมทั้งหมด 10 สาขา ซึ่งรองรับการปล่อยสินเชื่อในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ

นายโกวิท กล่าวต่อว่า ปัจจุบันบริษัทมีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) อยู่ที่ 4% และคาดว่า ณ สิ้นปีจะทรงตัวในระดับดังกล่าว ซึ่งเพิ่มขึ้นจากสิ้นปี 56 ที่อยู่ในระดับ 3.1-3.2% ซึ่งได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ และสถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปลายปีก่อน ขณะที่ทางบริษัทฯมีการตั้งสำรองตามปกติที่ 70% ของ NPL


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ