CPALL ลบ 3.37% โบรกฯเล็งระยะสั้นราคาหุ้นลงสะท้อนผลดำเนินงานที่อ่อนแอ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 7, 2014 10:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น CPALL ราคาไหลลง 3.37% มาอยู่ที่ 43 บาท ลดลง 1.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 385.53 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.28 น. โดยเปิดตลาดที่ 44 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 44 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 42.50 บาท

บล.ทรีนีตี้ ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า ระยะสั้นคาดว่า ราคาหุ้น บมจ.ซีพี ออลล์(CPALL)จะปรับตัวลง เพื่อสะท้อนผลการดำเนินงานที่อ่อนแอ โดยกำไรสุทธิประจำ 3Q57 จำนวน 2,688 ล้านบาท (+19.4%QoQ, +1.1%YoY) จากรายได้ในการจัดรายการส่งเสริมการขายแสตมป์กับที่ได้ Rebate จาก Suppliers มาก่อน โดยรายได้หลักลดลง 1.4%QoQ แต่เพิ่มขึ้น 6.0%YoY ซึ่งมาจากการเติบโตของการเปิดสาขาใหม่ ในขณะที่อัตราการเติบโตของสาขาเดิม (SSSG) ลดลงถึง 4.5% ซึ่งนับเป็นระดับที่อ่อนแอกว่าช่วง Shut Down Bangkok หรือ ช่วงน้ำท่วม เนื่องจากเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวอย่างแท้จริง

และการจัดรายการแสตมป์ไม่ดึงดูดอย่างในปีที่ผ่านมา อัตรากำไรขั้นต้นเฉพาะธุรกิจสะดวกซื้อลดลงมาอยู่ที่ 25.7% ทรงตัวจากปีก่อนแต่ลดลงจาก 26.2% ในไตรามาสก่อน จากส่วนผสมการขายสินค้าที่มีอัตรากำไรสูงลดลง นอกจากนี้ต้นทุนทางการเงินในการซื้อ MAKRO ยังคงเป็นภาระกดดันกำไรโดยรวม รวมกำไรสุทธิช่วง 9M57 อยู่ที่ 7,644 ล้านบาท (-10%YoY) คิดเป็น 76% ของประมาณการกำไรสุทธิทั้งปี

จากการที่ภาพรวมทางเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว ซึ่งช้ากว่าที่ทุกคนคาดการณ์ไว้ ทำให้ยอดขายยังคงไม่ฟื้นตัวแรง ประกอบกับโปรโมชั่นแสตมป์ไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร จึงทำให้มีโอกาสที่ใน 4Q57 ในส่วนของรายได้อื่นที่มีการ Rebate กับ Supplier จะลดลงไป ทั้งนี้ยังคงเดินหน้าขยายสาขาร้านสะดวกซื้อ ตั้งเป้า 600 สาขาในปีนี้

แต่ยังคงคำแนะนำ"ซื้อ"เพื่อลงทุน ปรับใช้ราคาเป้าหมาย ที่ 56 บาท มีมุมมองเชิงบวกในระยะยาว จากกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจที่ไม่หยุดนิ่งเพียงร้านสะดวกซื้อแบบเก่า โดยคาดหวังว่าจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลง การต่อยอดธุรกิจ การใช้ประโยชน์จากการควบรวมของทั้งตัว CPALL และ MAKRO และประโยชน์จากในกลุ่ม CP เองที่จะมี Synergy ร่วมกัน

นอกจากนี้คาดว่าอีกในระยะเวลาไม่นานน่าจะมีการพิจารณาการลดสัดส่วนการถือหุ้นใน MAKRO ซึ่งส่งผลดีทั้งต่อ CPALL และ MAKRO ที่จะมีสภาพคล่องในการซื้อขายเพิ่มขึ้น และช่วยในการลดภาระหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ