ESSO ยันยังไม่มีการขายโรงกลั่นน้ำมันในไทย, เป้าปี 58 ขึ้นเป็นอันดับ 2

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 7, 2014 15:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมงคลนิมิตร เอื้อเชิดกุล กรรมการ และผู้จัดการฝ่ายกิจกรรมองค์กรและรัฐกิจสัมพันธ์ บมจ.เอสโซ่(ประเทศไทย) (ESSO) กล่าวปฏิเสธข่าวลือที่บริษัทจะขายโรงกลั่นให้กับผู้ประกอบการในประเทศ พร้อมยืนยันไม่เป็นจริง ซึ่งก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่า บมจ.ปตท. (PTT) ได้เจรจาขอซื้อโรงกลั่นเอสโซ่

นอกจากนั้น นายมงคลนิมิตร ยังกล่าวว่า บริษัทยังเดินหน้าขยายธุรกิจในประเทศไทย โดยตั้งเป้าภายในปี 58 จะมียอดขายปลีกน้ำมันขึ้นเป็นอันดับ 2 ของประเทศ จากปัจจุบันอยู่ในอันดับ 3 ที่มีส่วนแบ่งตลาด 15% โดยคาดว่าปีหน้ายอดขายจะเติบโต 5% จากปีนี้ที่มียอดขายราว 3 แสนล้านลิตร ส่วนใหญ่จะเป็นการเติบโตมาจากยอดขายน้ำมัน E20 ที่ทางบริษัทได้เพิ่มสถานีบริการน้ำมันที่มีหัวจ่าย E20 เพิ่มเป็น 300 แห่ง จากสถานีบริการน้ำมันของบริษัทที่มีอยู่ทั้งหมด 520 แห่ง

ทั้งนี้ บริษัทตั้งงบลงทุนกว่า 2.2 พันล้านบาทในปีหน้า แบ่งเป็นปรับปรุงโรงกลั่นและโรงงานปิโตรเคมี จำนวน 1.2 พันล้านบาท และอีก 1 พันล้านบาทจะใช้ในการปรับปรุงสถานีบริการน้ำมัน และขยายจำนวนอีก 30 แห่ง ส่วนการขยายธุรกิจไปอาเซียนขณะนี้ยังไม่มีแผนงาน เพราะต้องการรอดูผลดีผลเสียในการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC )ก่อน

สำหรับการปรับโครงสร้างราคาพลังงาน นายมงคลนิมิตร กล่าวว่า บริษัทสนับสนุนให้ราคาปรับตัวตามราคาตลาดโลกเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพการใช้น้ำม้น และการขายน้ำมัน

ด้านนายยอดพงศ์ สุตธรรม กรรมการและผู้จัดการการตลาดขายปลีก ESSO แสดงความเห็นต่อกรณีกระทรวงพลังงานเตรียมปรับโครงสร้างราคาพลังงานว่า เห็นด้วยเนื่องจากทำให้สะท้อนต้นทุนที่แทัจริง และควรเป็นไปตามกลไกตลาด เพื่อให้เกิดการใช้อย่างมีประสิทธิภาพไม่บิดเบือน นอกจากนี้ยังเห็นดัวยที่ปรับลดหัวจ่ายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91

ขณะที่ นายนีล เอ แฮนเซ็น ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ ESSO กล่าวว่า เอสโซ่ยังคงให้ความสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจในระยะยาว ทั้งยังมุ่งเน้นความเป็นเลิศในการปฏิบัติงาน การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีโครงการลงทุนกว่า 1 พันล้านบาท เพื่อปรับปรุง พัฒนาและขยายธุรกิจค้าปลีก เพื่อให้มั่นใจได้ว่าสถานีบริการของเอสโซ่มีประสิทธิภาพ และสามารถจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมจากโรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ศรีราชาถึงผู้ใช้ได้เป็นอย่างดี


แท็ก (ESSO)   เอสโซ่   (PTT)   ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ