VGI ลดเป้ารายได้งวดปี 57/58 เหลือโต 0-3% จาก 13-17% ตามอุตฯสื่อโฆษณา

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 11, 2014 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมารุต อรรถไกวัลวที ประธานกรรมการบริหาร บมจ.วีจีไอ โกลบอลมีเดีย(VGI)เปิดเผยว่าบริษัทปรับลดเป้าหมายรายได้งวด 57/58 (สิ้นสุด มี.ค.)ลงเหลือเติบโต 0-3% จากเดิมคาดว่าจะเติบโตได้ถึง 13-17% ซึ่งเป็นไปตามภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาที่ได้รับผลกระทบสถานการณ์ทางการเมืองและภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอ โดยเฉพาะในช่วงต้นปี ส่งผลทำให้ผู้บริโภคจับจ่ายใช้สอยลดลง จึงไม่มีเงินหมุนเวียนเข้ามาในระบบเศรษฐกิจ และบริษัทต่างๆ ก็จำกัดงบโฆษณา

แต่ภายหลังที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)เข้ามา ทำให้ภาวะตลาดสื่อโฆษณาในช่วงครึ่งปีหลังปรับตัวดีขึ้น แต่ก็ยังเป็นการฟื้นตัวอย่างช้าๆ โดยคาดหวังว่าปี 58 ภาพรวมธุรกิจสื่อโฆษณาจะสามารถฟื้นตัวดีขึ้นกว่าปีนี้ และจะส่งผลรายได้ของบริษัทเติบโตได้สูงขึ้น และได้รับผลดีจากที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)แจกคูปองดิจิตอลทีวีออกไปทั่วถึงมากขึ้น ทำให้มีผู้ชมมากขึ้นตามไปด้วย

"บริษัทปรับประมาณการรายได้ลดเหลือ 0-3% จาก 13-17% ตามอุตสาหกรรมที่ไม่เติบโต เราก็ต้องยอมรับความจริงจากต้นปีที่ผ่านมาทั้งเรื่องการเมืองที่มีการ shut down ส่งผลต่อเศรษฐกิจโดยรวม แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังรอนโยบายของภาครัฐที่จะเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังนี้ ซึ่งจะส่งผลต่อเนื่องไปจนถึง ม.ค.-ก.พ.ปีหน้า ก็มองว่าน่าจะเอื้อประโยชน์แก่ธุรกิจโฆษณาด้วย และทำให้วงจรผู้บริโภคดีขึ้น" นายมารุต กล่าว

ทั้งนี้ ในช่วงที่เหลือของงวดปี 57/58 นั้น นายมารุต กล่าวว่า บริษัทมีงานรอเซ็นสัญญาติดตั้งจอ LED เพื่อใช้เป็นสื่อโฆษณาทั้งในและนอกตัวรถไฟฟ้ากับบมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ในกลุ่มบมจ.บีทีเอส กรุ๊ป (BTS) หลังจากที่ได้ขยายการให้บริการเดินรถอีก 7 สถานี จากสถานีวงเวียนใหญ่-สถานีบางหว้า คาดว่าจะเซ็นสัญญาได้ภายในเดือน ธ.ค.นี้

รวมทั้งบริษัทจะต่อสัญญาการติดตั้งสื่อโฆษณาในพื้นที่ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี เริ่มสัญญาฉบับใหม่ในปี 58 โดยจะได้รับงานต่อเนื่องไปจนถึงปี 62 ส่วนสัญญาการติดตั้งสื่อโฆษณาฟื้นที่ด้านนอกห้างเทสโก้ โลตัสที่จะหมดลงในสิ้นปี 57 หรือสิ้นเดือน ก.พ.58 นั้น บริษัทคาดหวังว่าจะได้รับการต่อสัญญาใหม่ในจุดที่มีคนเห็นมากกว่า ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจา ทั้งนี้ คาดรายได้จากสื่อโฆษณาพื้นที่ด้านนอกในจุดใหม่จะอยู่ที่ราว 500 ล้านบาท/ปี

ส่วนการขยายธุรกิจเข้าไปยังกลุ่มอาเซียน ขณะนี้บริษัทได้เข้าเป็นตัวแทนจำหน่ายจอ LED ในประเทศลาว ร่วมกับพันธมิตรท้องถิ่น นอกจากนี้มีแผนขยายธุรกิจไปเป็นตัวแทนขายจอ LED ในกัมพูชา เวียดนาม และ พม่า

สำหรับการเข้าซื้อกิจการ บมจ.ตงฮั้ว คอมมูนิเคชั่นส์ (TH) นั้น บริษัทได้ยุติการเจรจาไปแล้ว เพราะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงร่วมกันได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ