(เพิ่มเติม2) บอร์ด THAI ไฟเขียว"จรัมพร โชติกเสถียร"เป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 12, 2014 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.การบินไทย(THAI) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทวันนี้ได้มีการพิจารณาผลการสรรหาและเสนอชื่อนายจรัมพร โชติกเสถียร มาดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ โดยเห็นว่าเป็นไปโดยถูกต้องตามกระบวนการสรรหาคัดเลือก โดยได้พิจารณาจากกฎหมาย ระเบียบบริษัทฯ และข้อกำหนดของรัฐวิสาหกิจ และประกาศรับสมัครแล้ว จึงมีมติเห็นชอบให้นายจรัมพร ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI และได้มอบหมายให้คณะกรรมการพิจารณาผลตอบแทนผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ไปเจรจาในเรื่องผลตอบแทนและสัญญาจ้าง และนำเสนอคณะกรรมการบริษัทฯ พิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม รักษาการประธานกรรมการ THAI เปิดเผยว่าคณะกรรมการบริษัทมีมติเห็นชอบให้นายจรัมพร ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI หรือ DD โดยมอบหมายให้คณะกรรมการพิจารณาผลตอบแทนผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยใหญ่ไปเจรจาในเรื่องผลตอบแทนและสัญญาจ้าง และนำเสนอคณะกรรมการบริษัทพิจารณาต่อไป

"วันนี้ที่ได้คุยกันตามขั้นตอน DD น่าจะเข้ามาทำงานได้ในเดือนธ.ค.หรือถ้าเป็นต้นเดือนธ.ค.ได้ก็ยิ่งดี"นายอารีพงศ์ กล่าว

สาเหตุที่แต่งตั้งนายจรัมพร ซึ่งเป็นอดีตกรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เพราะเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านระบบไอที ซึ่งเป็นจุดอ่อนของบริษัทในขณะนี้ เพราะระบบไอทีที่ใช้อยู่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงราคาค่าโดยสารหรือเส้นทางการบินให้ทันกับสถานการณ์ ทำให้ไทยเสียโอกาสในการแข่งขัน

"นายจรัมพรเป็นคนดี เป็นบุคคลที่ผ่านการบริหารองค์กรขนาดใหญ่ เรื่องแรกที่นายจรัมพรจะเข้ามาดำเนินการคือการวางระบบงานเพื่อขับเคลื่อนการทำงานพนักงานกว่า 2 หมื่นคน รวมทั้งระบบไอทีเพื่อใช้ปรับกลยุทธ์ปรับเปลี่ยนราคาตั๋วโดยสารให้ทันคู่แข่ง"นายอารีพงศ์ กล่าว

นอกจากนี้ นายจรัมพร จะต้องมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนระยะกลางและระยะยาวเพื่อให้การบินไทยกลับมามีกำไรอีกครั้งในปี 58 ปัจจุบันมีสายการบินนกแอร์เป็นพันธมิตรสายการบินโลว์คอสต์แอร์ไลน์ ส่วนสายการบินไทยสมายล์จะมีการทบทวนตำแหน่งทางการตลาด(positioning) และการใช้ 2 สนามบิน คาดว่าจะได้ความชัดเจนในการประชุมคณะกรรมการบริษัทในครั้งหน้าเดือนธ.ค.นี้

นายอารีพงศ์ คาดว่าผลประกอบการปีนี้ขาดทุนน้อยกว่าที่คาดการณ์ว่าจะขาดทุนราว 1.2 หมื่นล้านบาท โดยในไตรมาส 3/57 ทำได้ใกล้เคียงแผน อย่างไรก็ตาม คาดว่าในช่วง 2 เดือนที่เหลือของปี(พ.ย.-ธ.ค.) ตัวเลขการจองเป็นที่น่าพอใจในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ ทำให้เกิดผลจากทุนลดน้อยลง แต่คาดว่าปีหน้าการบินไทยจะกลับมาพลิกมีกำไรหลังจากการปรับแผนการทำงานและเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น

ส่วนการจัดหาเงินทุนในปี 58 ก็จะมีการกู้จแต่คงไม่ถึง 1.5 หมื่นล้านบาทตามที่เคยวางแผนไว้ โดยสถานะเงินสดในปัจจุบันยังอยู่ในระดับที่บริษัทสามารถดำเนินการได้ตามปกติธุรกิจต่อไป ทั้งนี้ บริษัทได้บริหารการเงินและสภาพคล่องอย่างใกล้ชิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ