SAMART รับปี 57 รายได้พลาดเป้าแต่ยังโต, เตรียมลุยลงทุนครั้งใหญ่ปีหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 13, 2014 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ. สามารถคอร์ปอเรชั่น (SAMART) เปิดเผยว่า บริษัทปรับลดเป้ารายได้ปีนี้ลดลงเหลือ 2.6-2.7 หมื่นล้านบาท จากเดิมตั้งไว้ 3 หมื่นล้านบาท แต่ก็ยังถือว่าเติบโตจากปีก่อนที่มีรายได้ 2.2 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ เนื่องจากงานของ บมจ.สามารถเทลคอม(SAMTEL)เลื่อนการประมูลออกไป โดยเฉพาะโครงการของภาครัฐ ทั้งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) กระทรวงมหาดไทย และกรุงเทพมหานคร เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม SAMTEL ยังคงเป้าหมายปริมาณงานในมือ(backlog) ณ สิ้นปีนี้อยู่ที่ราว 1.2 หมื่นล้านบาท โดยเชื่อว่างานที่เลื่อนออกมาก่อนหน้านี้จะมีการเซ็นสัญญากันได้ภายในไตรมาส 4/57 มูลค่างานรวมกว่า 9 พันล้านบาท

ขณะที่ บมจ.สามารถ ไอ-โมบาย(SIM)มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการขายเครื่องโทรศัพท์มือถือ I-Mobie และ I-Mobie Digital TV คาดว่าปีนี้จะมียอดขายโทรศัพท์มือถือสูงถึง 4.5 ล้านเครื่อง ประกอบกับ บริษัทมีแผนจะรุกขยายตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศเพื่อนบ้าน เช่น พม่า ลาว แถบเอเชีย ยุโรป ตะวันออกกลาง รวมเกือบ 30 ประเทศ

ส่วนบริษัท สามารถวิศวกรรม จำกัด จะมีรายได้จากการขายกล่อง Set top box เข้ามาเพิ่มมากขึ้นในไตรมาสสุดท้ายกว่า 1,000 ล้านบาท โดยได้รับแลกคูปองที่สนับสนุนการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยีมาสู่ทีวีดิจิตอลไปแล้วกว่า 3 แสนกล่อง และจำหน่ายเสาอากาศได้ถึง 4 แสนชุด สร้างรายได้กว่า 200 ล้านบาท และบริษัท สามารถ-ยูทรานส์ ที่บงานวางระบบวิทยุการบินทั้งในประเทศและต่างประเทศรวมมูลค่าเกือบ 600 ล้านบาท รวมทั้งธุรกิจก่อสร้างสถานีไฟฟ้าย่อย และระบบสายส่งต่างๆ ของบริษัท เทด้า ที่ปัจจุบันมี Backlog ประมาณ 2 พันล้านบาท

"เรามองว่าไตรมาส 4 นี้จะทำรายได้สูงสุดของปีที่ 7-8 พันพันล้านบาทจากงานโครงการต่างๆของภาครัฐที่เริ่มมีการเซ็นสัญญา มูลค่ากว่า 9 พันล้านบาท และรายได้ขายกล่องดิจิตอลทีวีที่เข้ามาเพิ่มขึ้น ขณะที่มือถือ I-Mobie และ I-Mobile Digital TV น่าจะมียอดขายเฉพาะไตรมาสนี้ 1.1 ล้านเครื่อง น่าจะเป็นไปได้ที่จะทำให้ทั้งมีมียอดขายได้ถึง 4.5 ล้านเครื่อง ประกอบกับเราก็จะมีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ DTV Link เป็นเครื่องเชื่อมสัญญาณดูทีวีดิจิตอลผ่านสมาร์ทโฟน อย่างไรก็ตามทั้งปีมองว่ารายได้อาจจะต่ำลงกว่าที่คาดการณ์ไว้เล็กน้อยมาอยู่ที่ 2.6-2.7 หมื่นล้านบาท แต่เมื่อเทียบกับปีก่อนยังคงเติบโตราว 15-20%"นายวัฒชัย กล่าว

นายวัฒน์ชัย กล่าวว่า บริษัทเตรียมเสนอขายหุ้นกู้วงเงินไม่เกิน 5,000 ล้านบาทในช่วงต้นปี 58 เลื่อนไปจากไตรมาส 4/57 เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการใช้เงินลงทุนที่คาดว่าในปีหน้าจะเป็นปีที่บริษัทลงทุนสูงสุดตั้งแต่ก่อตั้งมา โดยเฉพาะการลงทุนโรงไฟฟ้าและสายส่ง คาดว่างบลงทุนในปีหน้าจะต้องใช้ไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท จากปีที่ผ่านๆ มามีการใช้เงินลงทุนในหลักร้อยล้านบาทเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ