กทค.เร่งเตรียมจัดประมูลคลื่น 900 MHz/1800 MHz หลังพ้นคำสั่ง คสช.ในก.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 14, 2014 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) และประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เปิดเผยว่า ในปี 58 กทค.จะเร่งดำเนินการเตรียมการรองรับการสิ้นสุดสัญญาสัมปทานคลื่นย่าน 900 MHz ของบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ในเดือนก.ย.58 โดยจะเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบให้เร่งโอนย้ายออกไปสู่ระบบ 3G เพราะปัจจุบันยังมีผู้ใช้ค้างอยู่ระบบ 2G อีกหลายล้านคน

รวมทั้งจะมีการพิจารณาทบทวนรายละเอียด ขอบเขต วิธีการและขั้นตอนในการจัดสรรคลื่น ด้วยวิธีการประมูลคลื่นความถี่ ย่าน 900 MHz และ 1800 MHz เพื่อเตรียมดำเนินการตั้งแต่ต้นเดือน ม.ค.58 หลังคลื่น 1800 MHz พ้นคำสั่งชะลอประมูลคลื่นความถี่ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ในเดือนก.ค.58 ทั้งนี้คงต้องดูว่ากฎหมายมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ซึ่งแม้นักวิชาการมีข้อเสนอให้ประมูลพร้อมกันยกล็อต แต่ก็ต้องพิจารณาถึงการเยียวยาในระหว่างรอการประมูลด้วย

นอกจากนี้ จะมีการติดตามผลการดำเนินงาน การใช้คลื่นความถี่ย่าน 2.1 GHz ของผู้ประกอบการที่ได้รับใบอนุญาต 3 ราย ทั้ง อัตราค่าบริการ โครงข่าย คุณภาพการให้บริการ เรื่องร้องเรียน หลังจากใช้งานมาร่วม 2 ปี

ส่วนแผนงานต่อเนื่องจากปี 57 ต่อเนื่องถึงปี 58 คือการประเมินการใช้งานคลื่นความถี่ย่าน 2300 MHz และ 2600 MHz ที่เหมาะจะทำระบบ 4G การผลักดันคลื่นความถี่ย่าน E-Band (70-80 GHz) เพื่อนำมาใช้เป็น Fixed Link ติดตั้งตามตึก สำหรับเป็น Back Haul ของเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือใช้เป็นเครือข่ายภายในองค์กร ซึ่งอาจต้องเปิดให้ประมูลบางส่วน และบางส่วนให้กับหน่วยงานความมั่นคง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ