PTG เผยQ3/57 กำไรโต 312.8%YoY จากยอดขายน้ำมันตามปั๊มสูงขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 17, 2014 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. พีทีจี เอ็นเนอยี (PTG) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 3/57 บริษัทฯ มีรายได้จากการขายและการบริการ 12,564 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 1,440 ล้านบาท หรือคิดเป็นเพิ่มขึ้น 12.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้บริษัทฯ มีกำไรสุทธิประจำงวด อยู่ที่ 117 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 89 ล้านบาท หรือคิดเป็นเพิ่มขึ้น 312.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ จากการที่รายได้และกำไรเพิ่มขึ้นในสัดส่วนที่สูงนั้น เนื่องมาจากปริมาณการจำหน่ายน้ำมันที่เติบโตขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจค้าปลีกที่ผ่านช่องทางสถานีบริการของบริษัท (สถานีบริการน้ำมัน COCO) ประกอบกับบริษัทฯ มีการบริหารต้นทุนการขายได้ดีขึ้น อีกทั้งบริษัทฯ ได้ขยายสถานีบริการน้ำมัน และปริมาณการจำหน่ายน้ำมันผ่านสถานีบริการแบบ COCO ซึ่งคิดเป็นเพิ่มขึ้น 32.0% ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจในประเทศยังอยู่ในช่วงกำลังฟื้นตัว ซึ่งสัดส่วนการจำหน่ายน้ำมันผ่านช่องทางสถานีบริการน้ำมันแบบ COCO โตอย่างต่อเนื่อง โดยคิดเป็น 75.2% ของช่องทางการจำหน่ายน้ำมันทั้งหมด และที่เหลือมาจากการจำหน่ายผ่านสถานีบริการน้ำมันที่เป็นของตัวแทนจำหน่ายน้ำมันของบริษัท (สถานีบริการน้ำมัน DODO) และภาคอุตสาหกรรม

"จากผลการดำเนินงานในไตรมาส 3 ที่ผ่านมา แม้จะเป็นช่วงฤดูฝน แต่ในช่วงปลายไตรมาส มียอดการจำหน่ายน้ำมันในปริมาณที่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้น บริษัทฯ จึงคาดว่าในไตรมาส 4 นี้ น่าจะมีปริมาณการใช้น้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากเข้าสู่ช่วงเทศกาลวันหยุดยาว ประกอบการเพิ่มสถานีบริการ รวมถึงกับต้นทุนน้ำมันที่ลดลงจากภาวะราคาน้ำมันดิบโลกที่ปรับลง ซึ่งส่งให้ค่าการตลาดมีแนวโน้มอยู่ในระดับที่น่าพอใจ“ นายพิทักษ์กล่าว

นายพิทักษ์ กล่าวต่อว่า สำหรับการขยายสถานีบริการน้ำมันพีทีนั้น บริษัทฯ ยังคงเป้าหมายขยายสถานีบริการน้ำมันให้ครบ 1,000 แห่ง ตามที่วางไว้ ซึ่งการลงทุนเพิ่มในสถานีบริการน้ำมันซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของแผนในปี 57 โดยช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา บริษัทฯใช้งบลงทุนไปแล้ว 371 ล้านบาท จากงบลงทุนที่ตั้งไว้ 520 ล้านบาท โดยปัจจุบัน สิ้นสุดเดือนกันยายน 57 บริษัทฯ เปิดให้บริการสถานีทั้งสิ้น 886 แห่ง

อย่างไรก็ดี บริษัทฯตั้งเป้าที่จะเริ่มดำเนินการเพิ่มจำนวนสถานีบริการน้ำมันในเขตกรุงเทพและปริมณฑลให้มากขึ้น เพื่อให้ลูกค้าในเขตเมืองหลวงและปริมณฑลได้รับการบริการที่ทั่วถึง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ