ผู้ประกอบการมองตลาดอสังหาฯปี 58 โต 5% จากปีนี้ติดลบ 11-14%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 19, 2014 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย และกรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจคอนโดมิเนียม บมจ. พฤกษา เรียลเอสเตท (PS) กล่าวว่า ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์ในปี 58 คาดว่าจะสามารเติบโตได้ 5% จากปีนี้ หรือคิดเป็นมูลค่า 3.15 แสนล้านบาท จากปีนี้ที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์คาดว่าจะติดลบ 11-14% เมื่อเทียบกับปีก่อน หรือคิดเป็นมูลค่า 3-3.1 หมื่นล้านบาท จากเนื่องจากได้รับผลกระทบจากความไม่สงบสถานการณ์ทางการเมืองในครึ่งปีแรกทำให้กระทบความเชื่อมั่นและกำลังซื้อ ประกอบกับกระทบกับการเปิดโครงการใหม่และยอดขายของผู้ประกอบการ ทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ติดลบ
"ตลาดอสังหาฯในปีนี้ที่ติดลบมองว่าก็ยังเป็นเรื่องที่ดีที่ช่วยให้ตลาดอสังหาฯไม่ร้อนแรงมากและมีเสถียรภาพมากขึ้น มูลค่าตลาดในปีนี้ราว 3 แลนล้านบาทก็พอเพียงและยังถือว่าอยู่ในระดับที่สูงอยู่"นายประเสริฐ กล่าว

อย่างไรก็ตามตลาดอสังหาริมทรัพย์เริ่มมีแนวโน้มที่ดีขึ้นมาตั้งแต่ในช่วงไตรมาส 3/57 จากสถานการณ์ต่างๆเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ ทำให้ตลาดรวมฟื้นตัวขึ้น แต่ในปีหน้ายังมีความกดดันจากราคาที่ดินเพิ่มสูงขึ้นทำให้ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ไม่ได้เติบโตอย่างหวือหวา เนื่องจากมีแรงกดดันจากตลาดในเมืองถูกผลักออกไปนอกเมือง เพราะราคาที่ดินในกรุงเทพฯมีการปรับตัวเร็วมาก ทำให้การทำราคาขายโครงการในกรุงเทพฯค่อนข้างลำบาก

สำหรับรายได้ของผู้ประกอบการในปี 58 จะได้รับอานิสงส์จากโครงการคอนโดมิเนียมที่เริ่มมีการทยอยการโอนในปี 58 เป็นจำนวนมาก จากการขายโครงการคอนโดมิเนียมในปี 56 ที่สูงถึง 1.9 แสนล้านบาท โดยคอนโดมิเนียมส่วนใหญ่ที่ขายในปี 56 นั้นมีกำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมโอนในปี 57 เป็นส่วนใหญ่ และโอนค่อนข้างง่าย เนื่องจากราคาตลาดของโครงการคอนโดมิเนียมที่ลูกค้าที่ซื้อไว้ตอนนั้นมีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

ด้านภาพการแข่งขันในอสังหาริมทรัพย์ในปี 58 จะมีความรุนแรงค่อนข้างมาก โดยผู้ประอบการรายใหญ่ยังเป็นผู้เล่นกลุ่มหลักในตลาดอสังหาริมทรัพย์และมีการพัฒนาโครงการใหญ่ๆเพิ่มมากขึ้นกว่าปีนี้ ประกอบกับจะมีการร่วมทุนและการเข้าซื้อกิจการเพื่อพัฒนาศักยภาพของแต่ละผู้ประกอบการเพิ่มมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่หรือผู้ประกอบการที่มาจากต่างชาติที่สนใจเข้ามาเล่นในตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ