TOP คาด Q4/57 แนวโน้มขาดทุนต่อหลังราคาน้ำมันอ่อนตัว, ทั้งปีอาจขาดทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 19, 2014 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรฐาพงศ์ วังธนากร ผู้จัดการฝ่ายวางแผนการพาณิชย์ บมจ.ไทยออยล์ (TOP) เปิดเผยว่า ผลประกอบการไตรมาส 4/57 บริษัทอาจจะยังคงขาดทุนต่อเนื่องจากสต๊อกน้ำมันดิบ เนื่องด้วยราคาน้ำมันดิบดูไบปรับตัวลดลงตามภาวะอุปทานล้นตลาด ซึ่งหากราคาน้ำมันยังอยู่ในระดับ 75-80 เหรียญ/บาร์เรลก็อาจทำให้ผลประกอบการปี 57 ขาดทุนได้

อย่างไรก็ดี บริษัทคาดหวังว่าการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันโอเปกในวันที่ 27 พ.ย.นี้ จะมีการลดกำลังผลิตลง ซึ่งจะทำให้ราคาน้ำมันกลับไปยืนเหนือระดับ 90 เหรียญ/บาร์เรลได้อีกครั้ง แต่หากไม่มีการลดกำลังผลิตจะกดดันให้ราคาน้ำมันอยู่ในระดับต่ำต่อไป

ทั้งนี้บริษัทฯ ได้มีการปรับกลยุทธ์โดยวิธีลดการสต๊อกน้ำมันดิบ เพื่อป้องกันความสูญเสียที่จะเกิดขึ้นกับความผันผวนของราคา ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯ สต๊อกน้ำมันไว้ที่ราว 8.6 ล้านบาร์เรล ถือว่าเกินกว่ากฎหมายกำหนดไปถึง 4.6 ล้านบาร์เรล จึงอาจจะมีการปรับลดลงให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยต้องไม่กระทบกับกำลังการผลิต

"เรามีการปรับกลยุทธ์การสต็อกน้ำมัน จากปัจจุบันที่เกินเกณฑ์อยู่ราว 4.6 ล้านบาร์เรล โดยจะปรับให้อยู่ในระดับเดียวกันกับกฎหมาย หรือให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ต้องเพียงพอต่อการกลั่น เพื่อลดความสูญเสียของต้นทุน ที่จะได้รับผลกระทบจากความผันผวนของราคาน้ำมัน"นายฉัตรฐาพงศ์ กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทตั้งงบลงทุนในปี 58 ไว้จำนวน 319 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อใช้ในการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต และใช้ในโครงการลงทุนต่อเนื่อง ได้แก่ โครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก 2 แห่ง กำลังการผลิตรวม 239 เมกกะวัตต์ รวมถึงโครงการโรงงาน LABIX

ส่วนโครงการสร้างโรงกลั่นในประเทศพม่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการยื่นขอใบอนุญาตต่างๆ และยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้ โดยคาดว่าจะมีข้อสรุปในไตรมาส 1/58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ