นายกสมาคมนักวิเคราะห์ หนุนมาตรการลดอุณหภูมิหุ้นร้อน-มอง SET ปีหน้าแตะ 1,700

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 20, 2014 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร นายกสมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ทิสโก้ กล่าวว่า มาตรการที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)และสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ร่วมกันกำหนดเพื่อสกัดความร้อนแรงของหุ้นที่ไม่มีปัจจัยพื้นฐานมารองรับนั้น เป็นมาตรการที่เป็นเหตุเป็นผล และเชื่อว่าจะสามารถลดความร้อนแรงของหุ้นได้ เพราะเป็นการเตือนนักลงทุนได้ดี ขณะที่มองว่าคงทำให้มูลค่าการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์หายไปไม่มากจากปัจจุบันที่มีมูลค่าซื้อขายเฉลี่ยต่อวันสูงถึงกว่า 4 หมื่นล้านบาท

สำหรับภาวะตลาดหุ้นไทยในปี 58 นั้น นายไพบูลย์ ให้กรอบดัชนีตลาดหุ้นไทย(SET Index)เติบโต 5-10% จากปีนี้ และโอกาสสูงขึ้นไปแตะ 1,700 จุดก็มีความเป็นไปได้ จากปีนี้อยู่ที่ราว 1,500 จุด แต่ในช่วงครึ่งปีแรกจากปัจจัยพื้นฐานของตลาดไม่คิดว่ามี upside มากนัก เนื่องจากเศรษกิจมีแนวโน้มเติบโตไม่มากอย่างที่คาดหวังไว้ เพราะยังมีข้อจำกัดในนโยบายต่างๆ ของภาครัฐ เช่น ไม่สามารถทำนโยบายประชานิยมเพื่อเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจได้ และภารกิจหลักของภาครัฐจะเป็นการวางรากฐานการปฏิรูปประเทศ

ขณะที่มองภาพครึ่งปีหลัง ความคาดหวังของนักลงทุนจะเพิ่มสูงขึ้นจากแผนปฏิรูปประเทศในด้านต่างๆ ที่น่าจะออกมาเป็นรูปธรรมมากขึ้น และการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของตลาดว่าจะมีทิศทางปรับตัวดีขึ้นหรือจะจมปลักอยู่กับที่ ส่วนเม็ดเงินลงทุนของต่างชาติก็คาดว่าจะยังไหลเข้ามาลงทุน โดยเฉพาะนหุ้นที่ให้ผลตอบแทนดี

นายไพบูลย์ แนะนำ การลงทุนในหุ้นกลุ่มที่ไม่ขึ้นกับการเติบโตของเศรษฐกิจมากนัก เช่น กลุ่มอาหาร และ กลุ่มสาธารณูปโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ