(เพิ่มเติม) AMATA คาดนำโรงงานสำเร็จรูปในไทย1.6 แสนตร.ม.ตั้ง REIT4.5 พันลบ.ขายQ1/58

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 20, 2014 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชั่น(AMATA)มีแผนนำโรงงานสำเร็จรูปในไทยพื้นที่กว่า 1.6 แสนตารางเมตร จากพื้นที่ทั้งหมด 1.8 แสนตารางเมตร เป็นสินทรัพย์จัดตั้งกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์(REIT) มูลค่าลงทุนราว 4.5 พันล้านบาท คาดว่าจะเสนอขายหน่วยลงทุนได้ในช่วงไตรมาส 1/58 และน่าจะสามารถนำ บมจ.อมตะ วีเอ็น เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(SET)ได้ราวไตมาส 2/58 ขณะที่บริษัทตั้งงบลงทุนในปีหน้าราว 3-4 พันล้านบาท เพื่อขยายการลงทุนทั้งในไทย เวียดนาม และพม่า

ส่วนผลประกอบการในปีนี้ บริษัทหวังว่าจะสามารถทำยอดขายที่ดินได้ตามเป้าหมาย 1 พันไร่ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจาขายที่ดินให้บริษัทจากจีนราว 500 ไร่ หากบรรลุข้อตกลงกันได้ทันก็จะบันทึกเป็นรายได้ในปีนี้ แต่ถ้าไม่ทันก็จะเลื่อนไปรับรู้ในปีหน้า

นายสตีเว่น ซิว ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายบัญชีและการเงิน และนักลงทุนสัมพันธ์ AMATA เปิดเผยว่า แผนลงทุนในปีหน้าเน้นไปที่การพัฒนานิคมอุตสาหกรรมในประเทศเวียดนามและพม่า ปัจจุบัน บริษัทมีนิคมฯในเวียดนาม 2 แห่ง คือ อมตะ บี.กริม เพาเวอร์ เบียนหัว และ อมตะ ซิตี้ ลันถัน โดยจะลงทุนเพิ่มอีก 1 แห่งร่วมกับพันธมิตรท้องถิ่น คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในปีหน้า

ส่วนในพม่าจะเป็นการเข้าไปลงทุนเป็นครั้งแรก ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาและศึกษาการพัฒนาที่ดิน โดยจะมีผู้ถือหุ้นด้วยกัน 3 ส่วน คือ AMATA รัฐบาลพม่า และพันธมิตรท้องถิ่น คาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายใน 3-5 ปีข้างหน้า รวมทั้งจะใช้เงินลงทุนเพื่อพัฒนาที่ดินในประเทศไทย ราว 1.5 พันล้านบาท

ขณะที่แผนการนำ อมตะ วีเอ็น เข้าทำการซื้อขายในตลาดหุ้นไทยน่าจะดำเนินการได้ในไตรมาส 2/58 เลื่อนออกมาจากเดิมที่วางแผนไว้ในไตรมาส 3/57 ที่ผ่านมา เนื่องจากช่วงนี้บริษัทยังไม่มีความจำเป็นต้องใช้เงินในการลงทุนมาก และประเมินว่าจะใช้เงินลงทุนเพื่อพัฒนาโครงการอมตะ ซิตี้ลันถั่น มีพื้นที่ 8,031 ไร่ แบ่งออกเป็น 3 โซนหลัก คือ สวนอุตสาหกรรมไฮเทค, เซอร์วิส ทาวน์ชิพ และ เมกะ ทาวน์ชิพ ที่เป็นรูปแบบเมืองและระบบสาธารณูปโภค

ทั้งนี้ ในการกระจายหุ้น IPO จะทำให้ AMATA จะลดสัดส่วนการถือหุ้นใน อมตะ วีเอ็น ลงเหลือ 75% จากปัจจุบันอยู่ที่ 90%

ด้านผลประกอบการไตรมาส 4/57 บริษัทมีที่ดินรอขายอยู่ 500 ไร่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับลูกค้าจากประเทศจีน หากประสบผลสำเร็จจะสามารถทำให้บริษัทฯบรรลุเป้าหมายยอดขายที่ดินทั้งปีที่ 1,000 ไร่ จากปัจจุบันมียอดขายที่ดินแล้ว 352 ไร่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ