TICON ประเดิม TREIT มูลค่า 4.5 พันลบ.มีแผนเพิ่มเป็น 2 หมื่นลบ.รับ AEC

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 25, 2014 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีรพันธ์ พูลเกษ กรรมการผู้จัดการ บมจ. ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น (TICON)เปิดตัว"ทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ไทคอน" (TICON Freehold and Leasehold Real Estate Investment Trust) หรือ TREIT อย่างเป็นทางการ โดยจะลงทุนครั้งแรกในคลังสินค้าและโรงงานให้เช่าของกลุ่ม TICON มูลค่าโครงการประมาณ 4,500 ล้านบาท

เบื้องต้นกลุ่ม TICON จะเข้าร่วมลงทุนใน TREIT ไม่เกิน 20% และหลังจากเสนอขาย TREIT ผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ เรียบร้อยแล้ว วางแผนจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้ในการซื้อที่ดินและขยายพื้นที่โรงงานและคลังสินค้าของกลุ่มบริษัทไทคอนให้เติบโตพร้อมรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 58

นายอมร จุฬาลักษณานุกูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทคอน แมนเนจเม้นท์ จำกัด (TMAN) กล่าวว่า TREIT จะลงทุนครั้งแรกในกรรมสิทธิ์และสิทธิการเช่าในอสังหาริมทรัพย์ประเภทคลังสินค้าและโรงงานของกลุ่มบริษัทไทคอน รวมทั้งสิ้น 34 อาคาร 45 ยูนิต พื้นที่รวมทั้งสิ้น 214,523 ตารางเมตร บนที่ดินรวมราว 306 ไร่ แบ่งเป็น คลังสินค้าจำนวน 25 ยูนิต มีพื้นที่รวม 160,523 ตารางเมตร และโรงงานจำนวน 20 ยูนิต มีพื้นที่รวม 54,000ตารางเมตร นอกจากนี้ อาคารยังอยู่ในสภาพใหม่ที่มีอายุเฉลี่ยของอาคารน้อยกว่า 3 ปี โดยมีสัดส่วนการลงทุนในกรรมสิทธิ์ประมาณ 70% และสิทธิการเช่าประมาณ 30%

“ข้อได้เปรียบของ TREIT จะอยู่ที่ผู้ถือหน่วยทรัสต์จะสามารถรับรู้รายได้ตั้งวันแรกที่เข้ามาลงทุน เพราะมีผู้เช่าเต็มทุกคลังสินค้าและโรงงานที่อยู่ใน TREIT นอกจากนี้ ผู้เช่าส่วนใหญ่ยังเป็นบริษัทชั้นนำสัญชาติญี่ปุ่นที่ประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรมโลจิสติกส์และอุปโภคบริโภค โดยมี TICON และบจ.ไทคอน โลจิสติคส์ พาร์ค (TPARK)ซึ่งเป็นผู้พัฒนาโรงงานสำเร็จรูป และคลังสินค้าคุณภาพสูงเป็นผู้บริหารอสังหาริมทรัพย์ (Property Manager) จึงมั่นใจว่าจะสามารถบริหารทรัพย์สินดังกล่าวให้เป็นไปตามเป้าหมายและเกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้ถือหน่วยทรัสต์ได้ตามที่ตั้งเป้าไว้"นายอมร กล่าว

สำหรับแผนการลงทุนของ TREIT เบื้องต้นตั้งเป้าเติบโตจากการนำทรัพย์สินของกลุ่ม TICON เข้ามาเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมองโอกาสที่จะนำเสนอให้พิจารณาแปลงกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ของกลุ่มเข้ามาในกอง TREIT นี้ด้วย รวมไปถึงโอกาสในการขยายการลงทุนไปยังตลาดอาเซียนหลังเปิด AEC กลุ่มบริษัทไทคอนเชื่อมั่นว่าจะสามารถผลักดัน TREIT ให้ก้าวขึ้นมาเป็นทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ระดับภูมิภาคได้ในอนาคต โดยมีแผนจะเพิ่มขนาดสินทรัพย์ถึงระดับ 20,000 ล้านบาทภายใน 3-5 ปีข้างหน้า เพื่อดึงดูดนักลงทุนต่างชาติให้เข้ามาร่วมลงทุนด้วยในอนาคต

นอกจากนี้ TREIT ยังมีโอกาสเติบโตอย่างแข็งแกร่งจากการเข้าถือหุ้น 30% ใน TMAN ของ Mitsui & Co., Ltd.ผู้นำด้านการลงทุนครบวงจรมากที่สุดรายหนึ่งของโลก รวมถึงมีประสบการณ์อันยาวนานในการเป็นผู้จัดการทรัสต์ในประเทศญี่ปุ่นและสิงคโปร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านอุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ ยิ่งไปกว่านั้นด้วยเครือข่ายทางธุรกิจของ Mitsui ที่มีอยู่ทั่วโลก จะช่วยเพิ่มโอกาสและศักยภาพในการลงทุนในทรัพย์สินที่ก่อให้เกิดรายได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศให้กับTREIT อีกด้วย โดย Mitsui มีแผนการร่วมลงทุนใน TREIT มูลค่าประมาณ 350 ล้านบาท นอกจากนี้ยังมีแผนการนำทรัพย์สินประเภทคลังสินค้าและโรงงานในถบอาเซียนเข้ามาเพิ่มในTREIT ต่อไปในอนาคต

ด้านนายนรินทร์ โอภามุรธาวงศ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายหน่วยทรัสต์ กล่าวว่า TREIT มีมูลค่าการระดมทุนประมาณ 4,500 ล้านบาท โดยจะเป็นการเสนอขายหน่วยทรัสต์ต่อนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนทั่วไป และเงินกู้ยืมส่วนหนึ่ง

“เราเชื่อมั่นว่า TREIT จะได้รับการตอบรับจากนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อยเป็นอย่างดี เนื่องจากได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากการไปโรดโชว์กับนักลงทุนสถาบันหลายแห่งซึ่งนักลงทุนสถาบันต่างแสดงความสนใจใน TREIT สำหรับนักลงทุนที่เป็นประชาชนทั่วไปนั้น การลงทุนใน TREIT จะเป็นการเปิดโอกาสให้นักลงทุนได้เป็นเจ้าของธุรกิจโรงงานและคลังสินค้าระดับเวิลด์คลาสที่มีการเติบโตทางธุรกิจอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเปิด AEC ในปีหน้า ดังนั้น TREITจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการลงทุนที่น่าสนใจอย่างยิ่งโดยหลังการเสนอขายเสร็จสิ้นจะนำ TREIT เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในหมวดกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์และทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยใช้ชื่อย่อว่า TREIT" นายนรินทร์ กล่าว

ทั้งนี้ TREIT นับเป็นกองทรัสต์ที่ลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ประเภทคลังสินค้าและโรงงานกองแรกของไทย ซึ่งจะบริหารจัดการโดย TMAN ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการกองทรัสต์ (REIT Manager) ที่จะบริหารจัดการการลงทุนและการจัดหาผลประโยชน์จากอสังหาริมทรัพย์ที่ลงทุน โดยนโยบายการลงทุนจะไม่จำกัดแค่เฉพาะในประเทศไทยแต่ในอนาคตจะรวมถึงทรัพย์สินในต่างประเทศด้วยโดยจะมุ่งเน้นที่การสร้างโอกาสและการเติบโตของกองทรัสต์ในอนาคต และ TREIT จะมี บลจ.บัวหลวง จำกัด (BBLAM) เป็นทรัสตี (Trustee) ช่วยทำหน้าที่กำกับดูแลการบริหารจัดการกองทรัสต์ของTMAN เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้ถือหน่วยทรัสต์ นอกจากนี้ในการออกและเสนอขายหน่วยทรัสต์ในครั้งนี้มีธนาคารกรุงเทพเป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายหน่วยทรัสต์อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ