เอเชีย เวลท์ มองอนาคตปรับสู่บริการ Wealth Management/เป้าดัชนีปี 58 ที่ 1,850

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 1, 2014 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชิต อัคราทิตย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล. เอเชีย เวลท์ กล่าวในงานสัมมนา Asia Wealth Forum 2015 Investment Outlook ว่า บริษัทมอง Business model ในอนาคตธุรกิจโบรกเกอร์ของไทยจะพัฒนาในทิศทางคล้ายกับต่างประเทศ ในลักษณะ Wealth Management คือ เน้นการบริหารสินทรัพย์ทุกประเภท ทั้งหุ้น กองทุนรวม หุ้นกู้ ตั๋วแลกเงิน ประกันชีวิต ที่ดิน ตลอดทั้งมรดก และสินทรัพย์อื่น ๆ เพื่อความมั่งคั่งของลูกค้า มากกว่าการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์เพียงอย่างเดียว เพื่อเป็นมูลค่าเพิ่มให้กับลูกค้า โดยมุ่งมั่นบริหารสินทรัพย์ลูกค้าให้ได้ผลตอบแทนที่สูงขึ้นขณะที่ต้นทุนเท่าเดิม

ด้านผลการดำเนินงานของ บล.เอเชีย เวลท์ ตลอดระยะเวลาการดำเนินธุรกิจมา 1 ปี บริษัทฯ มีมาร์เก็ตแชร์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบัน อยู่ที่ 3.12%* สูงกว่าที่บริษัทฯ ได้ตั้งเป้าไว้ ที่ 2.5% เมื่อครั้งเปิดตัวธุรกิจหลักทรัพย์เมื่อปลายปี 2556 ด้าน Ranking ปัจจุบัน บล.เอเชีย เวลท์ มีมาร์เก็ตแชร์ อยู่ที่อันดับ 14* จากเกือบ 40 โบรกเกอร์ และมีจำนวนบัญชีลูกค้าหลักทรัพย์ และ TFEX อยู่ที่ประมาณ 4,000 บัญชี เป็นบัญชีที่ Active ประมาณ 2,000 บัญชี คิดเป็น 50% ของจำนวนบัญชีทั้งหมด ทั้งนี้ คาดว่า ในเวลาที่เหลือ 1 เดือน บริษัทฯ จะสามารถคงมาร์เก็ตแชร์สิ้นปี 57 ในระดับนี้ได้

สำหรับธุรกิจ Wealth management ปัจจุบัน บริษัทฯ มีบัญชีลูกค้า Wealth ประมาณ 300 บัญชี มีมูลค่าทรัพย์สินภายใต้การจัดการนับตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน (YTD) รวมทั้งในส่วนที่เป็นตัวแทนขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวม กองทุนส่วนบุคคล และยอดการขายหุ้นกู้และตั๋วแลกเงิน อยู่ที่ประมาณ 4,500 ล้านบาท โดยปัจจุบัน บล.เอเชีย เวลท์ เป็นตัวแทนขายกองทุนรวมของ 15 บลจ. ครอบคลุมกองทุนทุกประเภท ทั้งกองทุนรวมตราสารหนี้, หุ้น, LTF/RMF, กองทุนต่างประเทศ (FIF), สินค้าโภคภัณฑ์ และกองทุนอสังหาริมทรัพย์ ตลอดทั้งมีการให้บริการกองทุนส่วนบุคคล (Private fund) ที่ออกแบบเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าเป็นรายบุคคล โดยมุ่งที่จะสร้างความมั่งคั่งให้กับลูกค้าในระยะยาว"นายพิชิต กล่าว

นายพิชิต กล่าวเพิ่มเติมว่า ด้านภาพรวมของตลาดหลักทรัพย์ปีนี้ นับตั้งแต่ต้นปีจนถึงสิ้นตุลาคม มีมูลค่าซื้อขายหลักทรัพย์เฉลี่ยต่อวัน อยู่ที่ 42,874 ล้านบาท เทียบกับมกราคม-ตุลาคมปี 56 ที่ระดับ 53,788 ล้านบาท ลดลง 20% โดยมองว่าในปีหน้า 58 มูลค่าการซื้อขายน่าจะดีขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้น แนวโน้มการส่งออกที่ฟื้นตัวจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ การเพิ่มปริมาณ QE ในยุโรป และญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่องเพื่อชดเชย QE สหรัฐฯ ที่ลดลง ประกอบกับเม็ดเงินลงทุนจากโครงการลงทุนภาครัฐ 4.5 แสนล้านบาท ที่จะใช้ในปีหน้า จะช่วยกระตุ้นการลงทุนภาคเอกชน และผลักดันให้กำไรบริษัทจดทะเบียนให้เติบโต ซึ่งหากนักลงทุนมีความเชื่อมั่นในการเติบโตของเศรษฐกิจในอนาคตจะผลักดันให้ดัชนีตลาดหุ้นไทยเติบโตได้ดีในปีหน้า

ด้านนายวรุตม์ ศิวะศริยานนท์ กรรมการผู้จัดการ สายงานวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล. เอเชีย เวลท์ กล่าวว่า สำหรับตลาดหุ้นปีนี้ คาดว่า ดัชนีจะไปปิดที่ระดับ 1,600 จุด จากตัวเลขเศรษฐกิจที่ดีขึ้น และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลเริ่มเห็นผล ประกอบกับผลประกอบการครึ่งปีหลัง น่าจะดีขึ้นกว่าในครึ่งปีแรกที่ +2.9% YOY

สำหรับปี 58 บล.เอเชีย เวลท์ ยังคาดการณ์ว่าดัชนีจะไปปิดที่ระดับ 1,850 จุด โดยคาดว่า เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวที่ระดับ 5.1% และกำไรบริษัทจดทะเบียนจะเติบโตที่ระดับ 15.3% และเนื่องจากสภาพคล่องส่วนเกินในระบบสถาบันการเงินมีปริมาณมหาศาล ดังนั้น ในปีหน้าจะยังคงมีเงินทุนจากต่างประเทศไหลเข้าไทยสลับกับการขายทำกำไร และกลับไปถือดอลลาร์สหรัฐ เป็นบางครั้ง

ด้านหุ้น แนะนำให้ Overweight ในหุ้นกลุ่มสื่อสาร เนื่องจาก การเลื่อนประมูล 4G ไป 1 ปี กลับทำให้กำไรกลุ่มสื่อสารดีขึ้น และการที่ลูกค้าเปลี่ยนมาใช้ระบบ 3G มากขึ้นทำให้รายได้เพิ่มขึ้น โดยแนะนำหุ้น INTUCH, THCOM, ADVANC และ SIM และ Overweight หุ้นกลุ่มอื่น ๆ ที่ได้รับประโยชน์จากการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล ได้แก่ หุ้นกลุ่มรับเหมา แนะนำ STPI และ PYLON ตลอดจน หุ้นกลุ่มขนส่ง แนะนำ AOT หุ้นกลุ่มธนาคาร ที่ Valuation ไม่แพง แนะนำ KBANK, BBL, KTB และ TMB นอกจากนี้ ยังแนะนำให้ Overweight หุ้นที่ได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของการบริโภค ได้แก่ หุ้นกลุ่มการเงิน แนะนำ KTC หุ้นกลุ่มวัสดุก่อสร้าง และ หุ้นกลุ่มค้าปลีกค้าส่ง แนะนำ MC


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ