CIMBT จับมือแบงก์ BCEL ของลาวเป็นพันธมิตรบริการโอนเงินด่วนข้ามประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 8, 2014 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรรณคำ วรวงษ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคาร Banque Pour Le Commerce Exterieur Lao Public(BCEL) เปิดเผยว่า ธนาคารร่วมมือกับ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย (CIMBT)ในการเป็นพันธมิตรด้านการให้บริการโอนเงินด่วนระหว่างประเทศ SpeedSend ของกลุ่มซีไอเอ็มบี ซึ่งเป็นบริการโอนเงินที่ง่าย ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก ผู้ส่งเงินไม่จำเป็นต้องเปิดบัญชี เพียงมีพาสปอร์ตหรือใบรับรองการทำงาน ขณะที่ขาผู้รับจะได้รับเงินรวดเร็ว ไม่มีค่าธรรมเนียมในการรับเงิน และถูกกว่าผู้เล่นรายอื่นในตลาด ที่สำคัญคือ SpeedSend เป็นบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของแรงงานต่างชาติอย่างแท้จริง โดยเฉพาะชาวอาเซียน นับเป็นบริการลำดับแรกๆที่เจาะกลุ่มตลาดแรงงานต่างชาติในภูมิภาคนี้ กล่าวได้ว่าเป็น ASEAN Product for ASEAN People อย่างแท้จริง

“ตั้งแต่วันนี้ลูกค้าสามารถมาใช้บริการโอนเงิน SpeedSend ของกลุ่มซีไอเอ็มบี ได้ที่สาขาของ BCEL ทั้ง 19 แห่ง หน่วยบริการ 65 แห่ง และบูธแลกเงินอีก 15 แห่งทั่วประเทศ จุดเด่นของ SpeedSend ที่เหนือกว่าคู่แข่งอื่นๆ คือค่าธรรมเนียม เริ่มต้นแค่ 4 เหรียญสหรัฐ ที่ออกมาให้เฉพาะกลุ่มลูกค้าชาวเวียดนาม ไทย เมียนมาร์ และกัมพูชา นับเป็นอีกทางเลือกที่สะดวกสบาย สนับสนุนให้เงินนอกระบบกลับเข้าสู่ระบบให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งการโอนเงินผ่านระบบยังเป็นการสนับสนุนและเพิ่มอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ของสปป.ลาวและประเทศปลายทางอีกด้วย" นายวรรณคำ กล่าว

อนึ่ง ตามรายงานของธนาคารโลกระบุว่า ในแต่ละปีมีปริมาณธุรกรรมการรับ-ส่งเงินกลับประเทศลาวผ่านระบบปีละ 200 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 6,400 ล้านบาท ซึ่งคาดว่ายังมีเงินโอนที่อยู่นอกระบบอีก 160 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 80% ของปริมาณธุรกรรมในระบบ

นายเผด็จ พิรุฬสิทธิ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ด้านการตลาดผลิตภัณฑ์การเงิน สายบริหารเงิน CIMBT เปิดเผยว่า ธนาคาร BCEL เข้ามาเป็นพันธมิตรบริการโอนเงิน SpeedSend ช่วยให้มีเครือข่ายเพิ่มขึ้นจำนวนมาก และเสริมให้เครือข่ายในอาเซียนแข็งแกร่งยิ่งขึ้น ซึ่งผู้ได้ประโยชน์คือลูกค้าโดยเฉพาะแรงงานต่างชาติจะเข้าถึงบริการนี้ได้ดียิ่งขึ้น มีทางเลือกด้านบริการและค่าธรรมเนียม

“ประเทศไทยและสปป.ลาวมีความใกล้ชิดกันอยู่แล้ว การร่วมมือกันด้านธุรกรรมระหว่างกันอย่างบริการโอนเงินด่วนระหว่างประเทศ นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีจะผสานพลังด้านบริการทางการเงินภายในภูมิภาคอาเซียน โดยเฉพาะเขตเศรษฐกิจในภาคพื้นอินโดไชน่าของเราเอง" นายเผด็จ กล่าว

ปัจจุบัน บริการรับ-ส่งเงินด่วนระหว่างประเทศ มีประเทศในเครือข่าย 15 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย อินเดีย สิงคโปร์ ซาอุดิอาระเบีย กัมพูชา ออสเตรเลีย สาธารณรัฐอาหรับเอมิเรต มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม พม่า บังคลาเทศ เนปาล ไทย และสปป.ลาวเป็นประเทศล่าสุด และมีแผนงานจะขยายเครือข่ายให้ครอบคลุม 35 ประเทศภายในปี 58 และในอนาคต กลุ่มซีไอเอ็มบีมีเป้าหมายจะขยายเครือข่ายจุดให้บริการครอบคลุมไปยังทุกมุมโลก

สำหรับขั้นตอนในการโอนเงิน ผู้โอนมาที่สาขา หรือหน่วยบริการของธนาคาร บีซีอีแอล เพียงกรอกแบบฟอร์มแจ้งจำนวนเงินที่ต้องการโอน ก็สามารถโทรแจ้งผู้รับเงินปลายทางให้รับเงินได้ทันที ค่าธรรมเนียมการโอนเงินขั้นต่ำอยู่ที่ 4 USD ต่อรายการ สูงสุดไม่เกิน 75 USD ต่อรายการ โดยไม่มีค่าธรรมเนียมในการรับเงินปลายทางแต่อย่างใด

อนึ่ง ผลการศึกษาของธนาคารโลกที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 2 ต.ค.57 ระบุว่า เงินที่แรงงานต่างด้าวส่งกลับไปให้ครอบครัวที่บ้านเกิดในประเทศกำลังพัฒนาในปี 57 คาดว่าจะอยู่ที่ 414,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 12.9 ล้านล้านบาท) และมีแนวโน้มว่าจะทะลุ 500,000 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 59 ประเทศที่แรงงานต่างด้าวส่งเงินกลับบ้านเกิดมากที่สุดคืออินเดียที่ 71,000 ล้านเหรียญ รองลงมาคือจีน 60,000 ล้านเหรียญ ฟิลิปปินส์ 26,000 ล้านเหรียญ เม็กซิโก 22,000 ล้านเหรียญ ไนจีเรีย 21,000 ล้านเหรียญ และอียิปต์ที่ 20,000 ล้านเหรียญสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ