INTUCH คาดปี 58 ธุรกิจโทรคมฯ โตดีขึ้นตามภาวะศก.ที่คาดโต 4-4.5%,ประมูล 4G กลางปีหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 8, 2014 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมประสงค์ บุญยะชัย ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ.อินทัชโฮลดิ้ง (INTUCH) กล่าวในงานเสวนา"เปิดแผนรับ-รุกฝ่าปัจจัยเสี่ยงเศรษฐกิจโลก-เศรษฐกิจไทย" ว่า คาดเศรษฐกิจไทยในปี 58 เติบโต 4-4.5% และค่าเงินบาทมีแนวโน้มอ่อนค่าจะส่งผลดีต่อภาคการส่งออก ประกอบกับราคาน้ำมันอ่อนตัวลง เป็นปัจจัยบวกต่อภาวะเศรษฐกิจไทย

ส่วนปัจจัยการเมืองในเดือนธ.ค.ปีนี้ดีกว่าธ.ค.ปีก่อน และคาดว่าจะมีร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ รวมทั้งคาดว่าจะมีการเลือกตั้งต้นปี 59 ทำให้ภาพการเมืองมีความมั่นคง และสร้างความมั่นใจให้แก่นักลงทุนต่างประเทศ

แต่ไม่ว่าปัจจัยแวดล้อมเป็นอย่างไร ธุรกิจต้องต่อสู้ หรือ Alert ตลอดเวลา ต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ต้องพยายามเข้าใจลูกค้าต้องการอะไร ลูกค้าอยากได้อะไร ลูกค้ายินดีจะจ่ายเท่าไร สิ่งเหล่านี้ต้องมีข้อมูลและสามารถประมวลผลและวิเคราะห์ตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

สำหรับธุรกิจโทรคมนาคม มองว่าปีหน้าจะเติบโตดีกว่าปีนี้ตามภาวะเศรษฐกิจ และในปี 58 คาดว่าจะมีการเปิดประมูลคลื่น 4G ประมาณกลางปีหน้า ซึ่งทางกลุ่มบริษัท ได้เตรียมเงินทุนพร้อมไว้แล้ว ขณะเดียวกันได้ศึกษาตลาดดิจิตอลทีวี แต่บริษัทจะไม่ได้เข้าเป็นผู้ผลิตคอนเท้นท์

ทั้งนี้เห็นว่าการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) เป็นทั้งโอกาสและภัยคุกคามที่แม้จะเปิดตลาดใหม่ได้กว้างขวางชึ้น แต่ก็จะพบกับคู่แข่งธุรกิจมากยิ่งขึ้น ดังนั้นก็ต้องพัฒนาทักษะกับบุคลากร

ด้านนางอาภา อรรถบูรณ์วงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ. ริชี่เพลซ 2002 (RICHY) กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในปีหน้าจะยังเผชิญกับปัจจัยลบได้แก่ การเมืองที่ยังมีคลื่นใต้น้ำในระดับที่ต้องเฝ้าระวัง หนี้สินครัวเรือนของประชาชน เศรษฐกิจในยุโรป สหรัฐ ญี่ปุ่นและจีน ฟื้นตัวแต่ช้า และ การเมืองระหว่งประเทศ ระหว่างประเทศฝั่งตะวันตกและรัสเซียที่มความกดดันอาจทำให้การตัดสินใจแสดงอำนาจต่อรองกัน

อย่างไรก็ตาม ยังมีปัจจัยบวกต่อธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ โครงการสาธารณูปโภคภาครรัฐ รถไฟฟ้าสายต่างๆในกรุงเทพและปริมณฑล รถไฟทางคู่ การตัดถนนเชื่อมโยงเมืองระหว่างประเทศ เป็นสัญญาณเชิงบวกอย่างมาก ภาคอสังหาริมทรัพย์อยากเห็น GDP เติบโต 5% รวมทั้งการเพิ่มขึ้นของการลงทุนภาคเอกชนและต่างชาติซึ่งได้ยื่นขอบีโอไอแล้วรวมทั้งอัตราดอกเบี้ยอยู่ในอัตราต่ำ

"เมื่อถ่วงน้ำหนักดูแล้วปัจจัยบวกมีมากกว่า ก็หวังว่าเศรษฐกิจผงกหัวขึ้น" นางอาภากล่าว

ส่วนนายธิติพงศ์ ตั้งพูนผลวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เจนเนอรัล เอนจิเนียริ่ง (GEL) กล่าวว่า การเปิด AEC มองเป็นโอกาสของบริษัท ซึ่งบริษัทเตรียมเข้าไปดำเนินธุรกิจในพม่า ที่ยังต้องการสร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานต่อเนื่อง 5-20 ปี ได้แก่ ถนน อาคาร เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ