GOLD คาดปี 58 โตมากหลังได้ KLAND เสริมแนวราบ, เปิดแผนธุรกิจหลังเสร็จดีล

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 9, 2014 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนพล ศิริธนชัย ประธานอำนวยการ บมจ.แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ (GOLD) กล่าวถึงแผนงานปี 58 บริษัทวางเป้าที่จะเติบโตอย่างมากหลังรวมรายได้จากบมจ.กรุงเทพบ้านและที่ดิน(KLAND) เข้ามา ซึ่งทาง KLAND มีสต็อกมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท โดยบริษัทจะจัดแถลงแผนงานปี 58 อีกครั้งหลังการรายการซื้อหุ้นเสร็จ
"ปี 57 ผลประกอบการ GOLD พลิกมีกำไรสุทธิแน่นอน โดย 9 เดือนเป็นกำไรสุทธิแล้ว และปี 58 จะเติบโตอย่างมากเพราะมี KLAND เข้ามา" นายธนพล กล่าว

ปัจจุบัน KLAND มี Backlog 11,000 ล้านบาท หรือสต็อกบ้านที่พัฒนาอยู่ทยอยขาย คาดขายได้อีก 5 ปีข้างหน้า หรือปีละ 2-3 พันล้านบาท ซึ่งธุรกิจเกือบทั้งหมดของ KLAND เป็นแนวราบ 5 ทำเล ซึ่งมีทั้งระดับกลาง บนและสูงซึ่งสอดคล้องกับนโยบายบริษัท รวมทั้งเป็นการสร้างความแข็งแกร่งขยาย Segment ให้ครอบคลุมและต่อยอดให้กับธุรกิจกลุ่มที่อยู่อาศัยของ GOLD มากขึ้น

"ได้ KLAND มา ทีมงาน KLAND จะเสริมประโยชน์ให้เราอย่างมาก ซึ่งเรามีโอกาสเข้าไปคุยกับ KLAND แล้ว"นายธนพล กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทยังคงมีแผนขายที่ดินอีก 3-4 แปลง เนื้อที่รวมกันกว่า 2 พันไร่ คาดว่าจะสรุปการขายได้ภายในปี 58 ได้แก่ ทำเล แปลงใหญ่สนามกอล์ฟพาโนรามาที่เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ,อ.บ้านฉาง จ.ระยอง, อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ และจ.กระบี่

ด้านความคืบหน้าการจัดตั้งกองทรัสเพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์และสิทธิการเช่า (REIT) คาดว่าจะยื่นร่างหนังสือชี้ชวน(ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ในไตรมาส 1/58 ขนาดรวมกันราว 8 พันล้านบาท และคาดว่าจะสามารถเสนอขายหน่วยลงทุนได้ราวไตรมาส 2-3/58

โดยจะนำสินทรัพย์ของ GOLD คือโครงการสาทร สแควร์ ออฟฟิศ ทาวเวอร์ จัดตั้งกองทุนนี้ มูลค่าไม่ต่ำกว่า 5,500 ล้านบาท โดย GOLD จะซื้อหน่วยทรัสต์ไม่เกิน 30% หรือไม่เกิน 3,000 ล้านบาท

พร้อมกับนำสินทรัพย์ของ บมจ.ยูนิเวนเจอร์ (UV) ที่จะนำอาคารปาร์คเวนเชอร์ อีโคเพล็กซ์ เข้าร่วมจัดตั้งในกองทุน ในมูลค่าไม่ต่ำกว่า 2,700 ล้านบาท โดยที่ประชุมผู้ถือหุ้นวันนี้ได้อนุติให้ UV ทำรายการดังกล่าว

ทั้งนี้ UV เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ GOLD ถือสัดส่วน 55.73%

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมผู้ถือหุ้น UV มีมติอนุมัติให้ GOLD ซื้อหุ้น KLANDเฉพาะในส่วนของอสังหาริมทรัพย์แนวราบ ซึ่งจะส่งผลให้ GOLD ถือหุ้น KLAND 100% มูลค่า 3,560 ล้านบาท โดยคาดว่าจะกระบวนซื้อขายจ่ายเงินโอนหุ้นจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นธ.ค.นี้ โดย GOLD ใช้เงินกู้จากสถาบันการเงินทั้งหมด ซึ่งผู้ขายทั้ง 3 ราย แจ้งอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะขายหุ้นให้ทั้งหมด

นายวรวรรต ศรีสอ้าน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ยูนิเวนเจอร์ (UV) เปิดเผยถึง พื้นที่บริเวณโรงเรียนเตรียมทหารเดิม (สวนลุมไนท์) ที่บริษัทฯได้สิทธิในการพัฒนาพื้นที่ เนื่องจากเป็นโครงการขนาดใหญ่มาก คงไม่สามารถไฟแนนซ์โปรเจกต์ทั้งหมด แต่เรามีความสนใจพัฒนาบางส่วน เช่น ในส่วนของออฟฟิศซึ่งเรามีประสบการณ์ด้านออฟฟิศ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนใดๆ

"เรามองโอกาสว่ากลุ่มที่เราจะพัฒนาในอนาคตมีศักยภาพหรือไม่ หรือถ้าในอนาคตมีที่ดินแปลงที่คิดว่ามีศักยภาพเราก็จะทำ"

สำหรับมองภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี 58 แข่งขันสูงโดยเฉพาะในเชิงคอนโดมิเนียม ขณะเดียวกันเรื่องการควบรวมกิจการ (M&A) ก็จะเป็นเทรนด์ที่จะเห็นต่อเนื่อง เพราะพอตลาดแข่งขันสูงผู้ประกอบการบางรายก็อยากจะ Exit ของเราก็ยังมองหาดีล M&A อยู่ตลอด เมื่อมีโอกาสและความพร้อมสามารถพัฒนาแล้วเป็นจุดเสริมจุดแข็งให้กับบริษัทได้เราก็จะทำ ซึ่งมองหาโอกาสอยู่ตลอด

"อย่างตอนนี้ชัดเจนคือ GOLD ทำอสังหาฯแนวราบอย่างเดียว และ UV ทำอาคารสูง คอนโดมิเนียม ซึ่งก็ชัดเจน"นายวรวรรต กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ