PTT คาด ม.ค.58 เคาะขาย BCP ส่วน SPRC ส่อเลื่อนหลังผลประกอบการไม่สวยหรู

ข่าวหุ้น-การเงิน Sunday December 14, 2014 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัตน์ เอื้อนฤมิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีนักลงทุนแสดงความสนใจซื้อหุ้นบมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) หลายรายแล้ว ซึ่งคาดว่าน่าจะสรุปได้ในเดือน ม.ค.58 และจะเริ่มกระบวนการซื้อขายกัน อย่างไรก็ตาม แม้ว่าขณะนี้ราคาน้ำมันปรับตัวลดลงไปมาก แต่คาดว่าจะไม่ได้กระทบกับราคาขาย BCP เพราะ BCP ไม่ได้มีธุรกิจโรงกลั่นเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีผลิตภัณฑ์ปลายน้ำ และสถานีบริการน้ำมัน รวมถึงโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์(SOLAR Farm) ด้วย
"การขาย BCP ครั้งนี้เป็นการขายแบบ Strategic ผู้สนใจลงทุนบางจาก ต้องการเข้ามาบริหาร เป็นการลงทุนหุ้นระยะกลางและระยะยาว ฉะนั้นราคาหุ้นแกว่งตามราคาน้ำมันก็จะไม่มีผล แต่ราคาขายก็ปรับให้เหมาะสม" นายวิรัตน์ กล่าว

ทั้งนี้ นักลงทุนที่จะเข้าซื้อหุ้น BCP ที่ PTT ถือหุ้นอยู่ 27.22% นั้นก็ต้องทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์ เพราะถือเกินสัดส่วน 25%

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา(12 ธ.ค.) ราคาหุ้น BCP อยู่ที่ 32 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง

ส่วนการขายหุ้นโรงกลั่นสตาร์ปิโตรเลียม(SPRC) นั้น นายวิรัตน์ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนแก้ไขสัญญา และนำเสนอต่อครม.เพื่อทราบ อย่างไรก็ดี ในปีนี้ผลประกอบการของ SPRC ไม่ค่อยดี เนื่องจากมีการปิดซ่อมบำรุงใหญ่จำนวน 30 วัน แต่คาดว่าผลประกอบการปีนี้น่าจะดีกว่าปีนี้

นอกจากนี้ PTT จะขายหุ้นสัดส่วนถืออยู่ 36% ออกมาในคราวเดียวกันกับการขายหุ้น IPO หรือไม่ก็ต้องมาพิจารณากันอีกครั้ง รวมทั้งการนำเข้าตลาดหุ้นจะต้องดูสภาวะตลาดหุ้น และสภาวะธุรกิจด้วยซึ่งขณะนี้ธุรกิจโรงกลั่นได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันปรับตัวลงไปมาก ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ PTT คาดว่าจะเข้าตลาดในช่วงครึ่งหลังปี 58

นายวิรัตน์ ยอมรับว่า กำไร PTT ในปีนี้ไม่ได้ดีตามที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้าว่าจะทะลุ 1 แสนล้านบาท เพราะในไตรมาส 4 นี้ได้รับผลกระทบจากการปรับตัวลงของราคาน้ำมันมาก ทำให้เกิดผลขาดทุนสต๊อก(Stock Loss)ซึ่งรับผลกระทบระยะสั้น อย่างไรก็ดีในงวด 9 เดือน PTTสามารถทำกำไรไปแล้ว 8.4 หมื่นล้านบาท

ส่วนงบลงทุน 5 ปี (ปี 58-62) จะนำเสนอคณะกรรมการบริษัทในสิ้นปีนี้ โดยจำนวนงบใกล้เคียงงบ 5 ปีเดิม (ปี 57-61) จำนวนกว่า 3 แสนล้านบาท ส่วนงบลงทุน 5 ปีของทั้งกลุ่ม ปตท. คาดว่าจะอยู่ระดับ 1 ล้านล้านบาท โดยส่วนใหญ่ 40-50% เป็นงบของ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ