(เพิ่มเติม) "เกศรา"เผยหุ้นไทยร่วงหนักรับแรง panic sell เตือนนักลงทุนระวังข่าวลือ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 15, 2014 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวชี้แจงถึงกรณีที่ตลาดหุ้นไทยวันนี้ร่วงลงเร็วและแรงกว่า 130 จุดในช่วงบ่ายวันนี้ว่า ตลาดหุ้นไทยยังรับผลกระทบราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องกดดันหุ้นพลังงาน และมีแรงขายในลักษณะ panic sell ก่อนกลับมาสะท้อนปัจจัยปกติในช่วงท้ายตลาด โดยวันนี้พบผู้ลงทุนที่เป็นกองทุน นักลงทุนต่างชาติ และพอร์ตโบรกเกอร์ขายสุทธิ ขณะที่นักลงทุนรายย่อยเข้าซื้อ
"บ่ายวันนี้ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทยปรับตัวลดลงแรงราว 9% แต่ช่วงท้ายตลาด ดัชนีฯเริ่มมีแรงซื้อกลับและรีบาวน์มาปิดลบที่ 2.41% โดยมีแรงขายออกมาในหุ้นกลุ่มพลังงาน และเป็นกลุ่มที่มีการปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมันตลาดโลกปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับ ตลาดหุ้นในภูมิภาคปรับลงแรง สะท้อนว่ามีการปรับพอร์ตการซื้อขาย และเมื่อเป็นการมีสัญญาณขายมากเกินไป หรือ over sold ตลาดก็เริ่มกลับมาฟื้นตัวช่วงท้ายตลาด"นางเกศรา กล่าว

ขณะที่รายงานการสรุปการซื้อขายหลักทรัพย์ในช่วงหลังปิดทำการเย็นวันนี้ พบว่า สถาบันในประเทศขายสุทธิ 829.28 ล้านบาท บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ขายสุทธิ 2,560.91 ล้านบาท นักลงทุนต่างประเทศขายสุทธิ 4,194.57 ล้านบาท ขณะที่นักลงทุนทั่วไปในประเทศซื้อสุทธิ 7,584.76 ล้านบาท โดยนางเกศรา มองว่าแรงขายของนักลงทุนต่างชาติ ไม่ได้ผิดปกติ เนื่องจากมีแรงขายออกมาทั่วทั้งภูมิภาคเอเชีย

นอกจากนั้น ตลท.ยังไม่พบความผิดปกติในการส่งคำสั่งซื้อ-ขายหลักทรัพย์ พร้อมเตือนนักลงทุนระมัดระวังข่าวลือต่างๆ ที่ถูกปล่อยออกมาหลายเรื่อง ควรตรวจสอบและวิเคราะห์ให้ดี โดยเฉพาะผลกระทบจากประเด็นต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นต่อหุ้นตัวที่ถือลงทุนอยู่

นางเกศรา กล่าวต่อว่า ตลท.เตรียมหารือกับโบรกเกอร์และนักวิเคราะห์ เพื่อปรับมุมมองที่มีต่อตลาดหุ้น หลังดัชนีฯ ปรับตัวลดลงมาพอสมควร จากที่ผ่านมาดัชนีฯ ปรับสูงขึ้นไปมาก และทุกคนมองว่าค่อนข้างแพงแล้ว เมื่อดัชนีปรับตัวลดลง อาจทำให้ต้องกลับมาประเมินมูลค่าตลาดฯใหม่ว่าเป็นจังหวะที่เหมาะสมต่อการลงทุนหรือไม่

ส่วนข่าวลือที่เกิดขึ้นในตลาดฯ จนส่งผลให้ดัชนีฯ ลงแรงนั้น ทางตลท.รตรวจสอบและพบว่าเป็นเพียงแค่ข่าวลือที่ไม่มีมูลความจริง และไม่อยากให้นักลงทุนเป็นกังวลเนื่องจากข่าวลือก็คือข่าวลือ ไม่ได้มีข้อเท็จจริงแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ