(เพิ่มเติม) "ปรีดิยาธร"เผยชี้แจงวงการโบรกเกอร์วานนี้ข่าวลือทุบตลาดหุ้นไม่มีข้อเท็จจริง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 16, 2014 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์เช้านี้ว่า ช่วงบ่ายวานนี้ได้ชี้แจงกับผู้ที่อยู่ในวงการหลักทรัพย์ถึงกระแสข่าวลือที่เป็นสาเหตุให้ตลาดหุ้นไทยร่วงไปกว่า 130 จุดว่าข่าวลือดังกล่าวไม่มีข้อเท็จจริง หลังจากนั้นราว 15 นาทีดัชนีตลาดหุ้นจึงดีดตัวขึ้นมาสู่ปัจจัยพื้นฐานที่ได้รับผลกระทบจากการปรับตัวลดลงของราคาน้ำมันในตลาดโลก ซึ่งเชื่อว่าเมื่อข่าวลือทั้ง 2 ข่าวที่เป็นข่าวอัปมงคลไม่มีข้อเท็จจริงตลาดหุ้นก็ไม่น่าจะตอบรับกับเรื่องดังกล่าวต่อไป
"ทันทีที่ข่าวลือมาถึงผม เราก็ดูว่าเป็นอย่างไร แต่ข่าวลือนี้ไม่เป็นความจริง ก็โทรติดต่อคนในวงการหุ้นว่าเป็นเพราะข่าวลือนี้จริงหรือเปล่า ก็บอกว่าใช่ มีข่าวลือนี้ แต่ผมรู้อยู่แล้วว่าไม่ใช่ ก็ปฏิเสธไป และฝากเขาก็ไปบอกต่อๆ กันด้วยว่าไม่จริง จากนั้น 15 นาที หุ้นก็ค่อยๆ กลับขึ้นมาอย่างรวดเร็ว เพราะเขาเชื่อแล้วว่าข่าวลือไม่เป็นความจริง" รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

อย่างไรก็ดี ภายหลังจากที่นักลงทุนได้ตรวจสอบข่าวกันแล้วและทราบว่าข่าวลือดังกล่าวไม่เป็นความจริง ดัชนีตลาดหุ้นไทยในช่วงก่อนปิดตลาดก็ดีดตัวกลับขึ้นมาปิดลบเพียง 30 กว่าจุด หรือปรับขึ้นมาจากจุดต่ำสุดระหว่างวันถึง 100 จุด ในขณะที่บรรดาโบรกเกอร์ต่างๆ พอทราบข้อเท็จจริงแล้วก็ทำหน้าที่รับคำสั่งซื้อขายตามปกติ

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาข่าวสำคัญที่มีผลต่อตลาดหุ้นไทย ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลงมากอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่เฉพาะวานนี้วันนี้ที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยร่วงแรงน่าจะมีสาเหตุหลักมาจากผลของข่าวลือซ้ำเติมเข้าไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ