"ก้องเกียรติ"มองหลายปัจจัยกดดันหุ้นไทยร่วง เชื่อสิ้นปียังมีลุ้นยืนเหนือ 1,500

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 16, 2014 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานกรรมการบริหาร บล.เอเชียพลัส กล่าวว่า การปรับตัวลงมากของตลาดหุ้นไทยวานนี้เนื่องจากข่าวลือ และราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงรวดเร็ว ทำให้หุ้นกลุ่มพลังงานและน้ำมันมีผลสูงต่อดัชนีหุ้นไทยปรับตัวลงมาก หรือประมาณ 1 ใน 4 จะเห็นได้จากหุ้นกลุ่มปตท.(PTT)มีผลต่อดัชนี ประกอบกับเศรษฐกิจทั่วโลกยังไม่ดี และเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้อย่างช้าๆ

"ผมเชื่อว่าตลาดหุ้นเราปรับขึ้นไปเยอะแล้ว เพียงรอเวลาที่ปรับตัวลง ปัจจับลบหลายอย่างเช้ามาทำให้ตลาดหุ้นปรับตัวเร็วและแรง ทำให้จบเร็วดีกว่า ถ้าลากยาวไปจะกัดกร่อนความมั่นใจของผุ้ลงทุน การที่ปรับตัวเร็วและแรงแล้วเด้งขึ้นมาในระหว่างวัน เป็นจุดที่กล้าซื้อ แต่คำถามคือจุดต่ำสุดของตลาดหุ้นไทยรอบนี้อยู่ที่แถวไหน"นายก้องเกียรติ กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์เช่านี้

อย่างไรก็ตาม ดัชนีตลาดหุ้นไทยก่อนที่จะปรับลง มี P/E เท่ากับ 16 เท่าแพงเท่ากับตลาดหุ้นชั้นนำเช่นตลาดหุ้นสหรัฐ และตลาดหุ้นไทยตั้งแต่ช่วงต้นปีจนถึง 12 ธ.ค. 57 ปรับตัวขึ้นไปแล้ว 13.8% ปรับตัวขึ้นมากเมื่อเทียบกับตลาดหุ้นอื่น ได้แก่ ตลาดหุ้นสหรัฐ บวกไป 3% ตลาดหุ้นฮั่งเส็ง ติดลบ 2% ขณะที่ตลาดหุ้นในยุโรปติดลบกันถ้วนหน้า

นายก้องเกียรติ กล่าวถึงตลาดหุ้นวันนี้ว่า ข่าวลือเมื่อวานได้จบไปแล้ว แต่ราคาน้ำมันยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ราคายังปรับตัวลงต่อ ประกอบกับ รัสเซียปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้นพรวดไปเป็น 17%จาก 10.5% ซึ่งไม่เคยเห็นมาก่อน เพื่อจำกัดความเสี่ยงที่ทำให้ค่าเงินอ่อนค่าลงรับผลกระทบการปรับตัวลดลงของราคาน้ำมัน เพราะรัสเซียเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ ดังนั้นจะเห็นได้ว่าเรื่องน้ำมันจะเป็นเรื่องใหย่ และที่สุดแล้วคนที่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือคงอัตราดอกเบี้ย คงจะพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อไม่ให้เศรษฐกิจชะลอตัว

ด้านการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ของไทยในวันพรุ่งนี้คาดว่าจะมีมติปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง เพราะตัวเลขเศรษฐกิจปีนี้ก็ยังมีข่องที่จะลดอัตราดอกเบี้ยลงได้ ซึ่งหากปรับลดอัตราดอกเบี้ยตามคาดก็จะส่งผลดีต่อตลาดหุ้น อย่างไรก็ดี ทิศทางตลาดหุ้นไทยก็ขึ้นกับผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน โดยกลุ่มน้ำมันคาดว่าผลประกอบการปีนี้จะออกมาไม่ดี แต่แนะนำให้หันไปลงทุนหุ้นกลุ่มขนาดกลางที่ราคาเหมาะสมที่มีให้เลือกมากมาย

ส่วนราคาหุ้นกลุ่มก่อสร้างได้รับผลบวกจากราคาน้ำมันลดลง และจากโครงการของภาครัฐที่จะออกมา แต่ราคาหุ้นตอนนี้แพงโดย P/E ขึ้นมามากแล้ว

ช่วงที่เหลือของปีนี้ คาดว่าตลาดหุ้นน่าจะผ่อนคลายขึ้น หากจะมีการปรับลงไปก็คงลงไม่มากแล้ว เพราะปรับตัวลงไปพอสมควร หลังจากตลาดหุ้นขยาดใหญ่ก็รับข่าวร้รายไปแล้ว โดยสถิติในช่วง 50 ปี ตลาดหุ้นสหรัฐช่วงครึ่งแรกของเดือนธ.ค.จะไม่ค่อยขยับไปไหน แต่ครึ่งหลังของธ.ค.ปรับขึ้นมา 1.5 เขาเรียกว่า ซานตาครอส แรลลี่ รับปีใหม่ ดังนั้น ก็คาดหวังว่า ตลาดหุ้นเป็นบวงก และทำให้ภาพตลาดหุ้นปีหน้าดูดีขึ้น หลังจากปรับตัวลงมากในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ดังนั้น ช่วงสิ้นปี 57 ตลาดหุ้นไทยยังมีโอกาสยืนเหนือระดับ 1,500 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ