NMG ห่วง SLC เข้าถือหุ้นอาจคุกคามความเป็นสื่ออิสระ-วอนขายหุ้นทั้งหมด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday December 19, 2014 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิชัย หยุ่น ประธานกรรมการ บมจ.เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป(NMG)เปิดเผยผ่านสถานีโทรทัศน์ว่า ช่วงเช้าวันนี้ได้เรียกประชุมพนักงานในเครือ NMG เพื่อหารือถึงกรณีที่ บมจ.โซลูชั่น คอนเนอร์(1998) เข้ามาซื้อหุ้น NMG ผ่านตลาดหลักทรัพย์ในสัดส่วน 12.27% เพราะมีความเป็นห่วงว่าอาจมีการคุกคามความเป็นสื่ออิสระของเครือเนชั่น เนื่องจากมีความน่าสงสัยหลายประเด็น ซึ่งทางเครือ NMG มีความพร้อมที่จะตั้งรับการเข้ามาของ SLC ในทุกรูปแบบ
"เราจะยืนหยัดต่อสู้ ผู้บริหารและพนักงานมีจุดยืนร่วมกันว่ามีทุนที่มีพฤติกรรมแปลก ๆ มาซื้อหุ้นในสื่อหลายสื่อพร้อมกัน แต่ยังไม่มีเจตนาแน่ชัด ทั้ง ๆ ที่ตัวเองยังแย่อยู่ แทนที่จะใช้เงินปรับปรุงกิจการของตัวเอง ทำไมกลับนำเงินไปซื้อสื่อคู่แข่ง"นายสุทธิชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม ทางเครือ NMG เห็นว่าคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)ควรจะตรวจสอบเรื่องนี้ เพราะมีหลายประเด็นแปลกๆ หลายเรื่อง และมีผลประโยชน์ทับซ้อน เนื่องจาก SLC เป็นเจ้าของสถานีโทรทัศน์สปริงนิวส์ ซึ่งทำทีวีดิจิตอลช่องข่าวเช่นเดียวกับเครือเนชั่น เมื่อเข้ามาถือหุ้นก็จะรู้ข้อมูลของทางเนชั่น ทำให้สปริงนิวส์ได้รู้ความลับทางธุรกิจ ดังนั้น ตามกติกาธุรกิจก็เป็นความผิดอยู่แล้ว

"มีหลายคำถามที่ตั้งกับกลุ่มที่เข้ามาถือหุ้น สังคมต้องการคำตอบ ถ้าทำตามกติกา ไม่เข้ามาคุกคาม เป็นการถือหุ้นตามกติกา และถ้าประกาศว่าไม่ได้ตั้งใจเข้ามาก้าวก่ายบริหาร ก็ไม่ควรมีบทบาทในการบริหาร เพราะสื่อมีความอ่อนไหวมาก ความเสียหายจะเกิดขึ้น"นายสุทธิชัย กล่าว

ขณะที่นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้อำนวยการ บมจ.เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น(NBC)กล่าวว่า เครือเนชั่นพร้อมตั้งรับทุกด้าน เพื่อไม่ให้มีอิทธิพลด้านใดก็ตามเข้ามาคุกคามการทำหน้าที่สื่อ และตั้งข้อสังเกตว่าการเพิ่มทุนที่ผิดปกติของ SLC มีเจตนาน่าสงสัย และน่าเคลือบแคลง ดังนั้น ทางเครือเนชั่นจะผนึกกำลังกันเพื่อต่อสู้ทุกรูปแบบ โดยขอร้องว่าทาง SLC ไม่ควรใช้เงินทุนที่น่าสงสัยเข้ามาถือหุ้นคู่แข่ง และขอให้ขายหุ้นออกไปทั้งหมด ซึ่งทางเครือเนชั่นยินดีจะหาผู้ซื้อให้ ทั้งนี้เพื่อจะได้เกิดการแข่งขันด้านคอนเท้นท์ที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ